ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* เลิกห้ามบริจาคอวัยวะเด็ก

รัฐสภาญี่ปุ่นผ่านกฎหมายยกเลิกการห้ามบริจาคอวัยวะในเด็กแล้ว ช่วยเปิดทางให้ผู้ป่วยอายุต่ำกว่า 15 ปี สามารถรับการปลูกถ่ายอวัยวะเพื่อรักษาชีวิตได้ วุฒิสภาญี่ปุ่นลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายนี้ ด้วยคะแนน 138 ต่อ 82 เสียง หลังจากสภาผู้แทนราษฎรผ่านมติเห็นชอบไปเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน โดยกฎหมายใหม่ฉบับนี้ จะยกเลิกข้อจำกัดด้านอายุ และข้อกำหนดให้ผู้บริจาคต้องเขียนหนังสือแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะล่วงหน้า เว้นแต่ผู้นั้นจะระบุไว้ชัดเจนว่าไม่ได้มีการให้นำอวัยวะไปใช้ อย่างไรก็ดีกฎหมายยังกำหนดให้ครอบครัวต้องให้ความยินยอมในการปลูกถ่ายอวัยวะด้วย

เพิ่มข้อหา

หนังสือพิมพ์ไชนา ไทมส์ ฉบับภาษาจีนรายงานว่า คณะอัยการไต้หวันอาจตั้งข้าเพิ่มเติมต่ออดีตประธานาธิบดีเฉิน ซุย-เปียน ซึ่งขณะนี้ ถูกควบคุมตัวในข้อหารับสินบนและทุจริตอัยการ บอกว่า พวกเขาต้องสงสัยว่า อดีตผู้นำไต้หวันยักยอกทรัพย์ไม่ต่ำกว่า 3 แสนดอลลาร์สหรัฐจากกองทุนของรัฐบาล สำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศถึง 11 เที่ยว ขณะที่ศาลกำลังพิจารณาคำร้องของนายเฉินที่ขอประกันตัว

* บึ้มรถทูตสหรัฐ

เกิดเหตุระเบิดขบวนรถของนายคริสโต เฟอร์ ฮิลล์ ทูตสหรัฐประจำอิรัก ที่ภาคใต้ของอิรัก แต่นายคริสโตเฟอร์ ไม่ได้รับบาดเจ็บ รายงานแจ้งว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นเมื่อ 12 ก.ค. ที่ผ่านมาในเมือง นาสริยา ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 300 กิโลเมตร โดยผู้สื่อข่าวของยูเอสเอ ทูเดย์ อยู่ในรถยนต์ที่ตามหลังขบวนของนายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ แรงระเบิดทำให้เกิดเสียงดังและกลุ่มควันหนาทึบ แต่ไม่มีผู้ใดได้รับอันตราย

* รัฐปาเลสไตน์

อิสราเอลปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหภาพยุโรป หรืออียูที่ให้สหประชาชาติ หรือยูเอ็น ยอมรับรัฐปาเลสไตน์ ด้วยการกำหนดเวลาที่แน่นอน แม้ว่า อิสราเอลและปาเลสไตน์ประสบความล้มเหลวในข้อตกลงสันติภาพ โดยนายอะวิกดอร์ ลีเบอร์แมน รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล กล่าวว่า ข้อตกลงสันติภาพจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการเจรจากันโดยตรง และยังไม่มีการกำหนด พร้อมทั้งประณามข้อเรียกร้องดังกล่าวด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook