ศาลไม่รับ-ฟ้องมาร์ค

ศาลไม่รับ-ฟ้องมาร์ค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กษิตยื่นผบ.ตร. จี้สั่งเลิก-ข้อหา

ศาลไม่รับคดีไชยวัฒน์ ฟ้องอภิสิทธิ์-สุเทพ-ผบ.ตร. กษิตยังดิ้นไม่เลิก ส่งทนาย ความยื่นพัชรวาท ให้สั่งยกเลิกข้อหาจากเหตุการณ์ปิดสนามบิน และตั้งกรรมการสอบทีมพนักงานสอบสวนทั้งหมด กกต.เลื่อนชี้ขาดหุ้น 28 ส.ส. ปชป. ไปเป็น 16 ก.ค. รัฐบาลผวา แม้วโฟนอิน ปลุกเสื้อแดงป่วนประชุมรมต.อาเซียน สาทิตย์ ขู่เชือดวิทยุคนรักอุดร เพื่อไทย-เสื้อแดง เตรียมบุกสถานทูตประเทศกลุ่มอาเซียนเรียกร้องให้บอย คอตกษิต กรรมการสมานฉันท์ฯสรุปผลส่งประธานรัฐสภา-นายกฯ 16 ก.ค.นี้ ชงแก้รัฐ ธรรมนูญ 6 ประเด็นเร่งด่วน ตั้งส.ส.ร.3 ดำเนินการ แฉมือดีแอบสอดไส้เสนอออกพ.ร.บ. ปรองดอง คืนสิทธิ์นักการเมืองกลุ่ม 111กับ 109

หนุนมาร์คบุกอีสานต่อ

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส. สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมลงพื้นที่ภาคอีสานในจังหวัดฐานเสียงของพรรค ว่า เป็นเรื่องดีที่คนอีสานจะได้สัมผัสนายกฯ อีกครั้ง การลงพื้นที่จ.บุรีรัมย์สะท้อนว่าคนอีสานส่วนใหญ่ยอมรับในภาวะผู้นำของนายอภิสิทธิ์ แต่จะบังคับให้รักให้ชอบทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์คงไม่ได้ ดังนั้นการลงพื้นที่ทั่วประเทศจึงเป็นเรื่องสำคัญที่นายกฯต้องทำ ควบคู่กับการสร้างผลงานให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น การลงพื้นที่หนนี้ตนจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เพราะถ้าทำดีก็มีผลต่อคะแนนเสียงของพรรคในภาคอีสาน รวมทั้งภาพลักษณ์ของรัฐบาลที่มีต่อประชาชนด้วย

นายสุทัศน์ กล่าวว่า อยากให้การลงพื้นที่ครั้งนี้เรียบง่าย ไม่ค่อยเห็นด้วยที่จะอารักขานายกฯแบบเต็มกำลัง เพราะมีผลต่อการเข้าถึงของประชาชน ฝ่ายความมั่นคงอาจไม่เห็นด้วยกับความคิดของตน แต่ไม่อยากให้กังวลเพราะเป็นการลงพื้นที่จังหวัดฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนการลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคของนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต ส.ส.มหาสารคาม นายสุทัศน์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน จึงไม่ทราบเหตุผล แต่นายยุทธพงศ์เป็นคนมีความสามารถ อาจสอบตกบ้างสอบได้บ้าง อยากให้มองว่าเป็นเรื่องธรรมดาของนักการเมือง

นายกฯเลื่อนลงพื้นที่อุบลฯ

นายอิสสระ สมชัย รมว.การพัฒนาสังคมฯ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวนายกฯ จะลงพื้นที่จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 23 ก.ค.ว่า อาจเลื่อนออกไป เพราะนายกฯมีภารกิจค่อนข้างมาก อาจเลื่อนไปช่วงเดือนส.ค.แทน ส่วนจะไปจังหวัดใดบ้างขึ้นอยู่กับนายกฯ จะตัดสินใจ ส่วนความกังวลเรื่องกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น ยอมรับว่ามีอยู่ทุกแห่งแต่ไม่มาก ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องใช้ตำรวจและทหารดูแลมากน้อยแค่ไหน นายอิสสระ กล่าวว่า คิดว่าคนเสื้อแดงพูดรู้เรื่องและมีเหตุผล การลงพื้นที่ของนายกฯไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร แต่ไปทำงานดูความคืบหน้าโครงการต่างๆ เป็นผลดีที่นายกฯ ลงมารับทราบปัญหา ซึ่งจะนำไปสู่การผลักดันงบประมาณลงพื้นที่ด้วยซ้ำ หากคนเสื้อแดงมาขัดขวางเท่ากับปิดกั้นไม่ให้นายกฯ รับฟังเสียงประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่าทีมส.ส.ภาคอีสานของพรรคกังวลหรือไม่เนื่องจากเมื่อครั้งที่นายกฯ ลงพื้นที่บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทยได้ทำมาตรฐานการต้อน รับไว้สูง นายอิสสระ กล่าวว่า จะทำให้ดีที่สุด คาดว่านายสุทัศน์ เงินหมื่น คงจะไปด้วย แต่ที่ไม่ได้ร่วมคณะลงพื้นที่บุรีรัมย์ ทราบว่านายสุทัศน์ไปต่างประเทศ ไม่ใช่เพราะเห็นเป็นพื้นที่ของนายเนวิน ชิดชอบ แล้วจะหาทางหนีไม่ไปร่วมงาน

ผวาแม้วป่วนถกอาเซียน

ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคแถลงตอบโต้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่โฟนอินผ่านเครือข่ายวิทยุชุมชนโจมตีรัฐบาลว่า สอดรับการเคลื่อนไหวปลุกระดมคนเสื้อแดงต่อการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน คล้ายกับการทำวิดีโอลิงก์ก่อนเกิดความวุ่นวายช่วงสงกรานต์ จึงเป็นห่วงว่าจะมีความพยายามปลุกระดมให้เกิดความแตกแยกอีกครั้ง ส่วนที่พ.ต.ท. ทักษิณระบุการกู้เงินของรัฐบาลสร้างปัญหาให้กับประเทศนั้น การกู้เงินของรัฐบาลชุดปัจจุบันกับรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณต่างกัน รัฐบาลนี้กู้เงินจากแหล่งทุนในประเทศ ส่งผลให้มีการสร้างงานในโครงการขนาดเล็กโดยไม่เลือกแบ่งแยกพื้นที่ ขณะที่รัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณกู้เงินจากต่างประเทศเพื่อทดแทนรายได้จากการลดภาษีสรรพสามิตเพื่อธุรกิจตัวเอง ส่งผลให้เพิ่มรายจ่ายต่อครัวเรือนสูงสุดในประวัติศาสตร์

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงปัญหาหวัด 2009 ที่พ.ต.ท.ทักษิณระบุรัฐบาลเล่นพวกและบุคลากรในกระทรวงสาธารณสุขไม่มีคุณ ภาพ จนไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ว่า ไม่ใช่เรื่องการเมือง บุคลากรที่รับผิดชอบได้รับการยอมรับระดับโลก พ.ต.ท.ทักษิณดูถูกบุคลา กร ซ้ำเติมประเทศอย่างน่าละอาย สมัยรัฐบาลทักษิณปกปิดการแพร่ไข้หวัดนก พบเชื้อแต่ไม่แจ้งให้ประชาชนทราบ จัดประชุมครม. นอกสถานที่กินไก่โชว์ ทำให้คนเชื่อว่าไม่ อันตรายจนเด็ก 8 ขวบไปอุ้มไก่และติดเชื้อ พฤติกรรม พ.ต.ท.ทักษิณซ้ำเติมประเทศชาติ อยากให้ทบ ทวนและให้สังคมรับรู้ถึงพฤติกรรมดังกล่าว

ภท.ดึงเด็กเติ้งเข้าพรรค

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่พรรคภูมิใจไทย นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ และเลขาธิการพรรค นำนางนันทนา สงฆ์ประชา อดีต ส.ส.ชัยนาท และนายมณเฑียร สงฆ์ประชา อดีตกรรมการบริหารพรรคชาติไทย มาเปิดตัวร่วมงานทางการเมืองกับพรรค มีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและสมาชิกพรรคต้อนรับ พร้อมทั้งตัวแทนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านประมาณ 50 คนจากจ.ชัยนาทมามอบดอกไม้ให้กำลังใจด้วย

นายชวรัตน์ ให้สัมภาษณ์ว่าการที่นางนันทนา มาร่วมงานกับพรรค ทำให้มั่นใจว่าพรรคจะได้รับที่นั่งในพื้นที่ชัยนาทเพิ่มขึ้น เดิมมีนางพรทิวาเป็นส.ส.ชัยนาทอยู่แล้ว เมื่อได้นางนันทนามาเปรียบเหมือนสองหัวดีกว่าหัวเดียว เชื่อว่าจะเจาะพื้นที่ภาคกลางได้มากขึ้น ผู้สื่อข่าวถามว่าการดึงนางนันทนามาร่วมงานจะทำให้นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยน้อยใจหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า พรรคการเมืองต้องมีส.ส.ทุกภาค ขณะที่เรื่องการเมืองเป็นเหมือนการค้า ธุรกิจที่ต้องมีการแข่งขัน นายบรรหารคงเข้าใจ เพราะขึ้นกับอุดมการณ์ นโยบายว่าจะได้รับการสนับสนุนหรือศรัทธาจากประชาชนหรือไม่ พรรคภูมิใจไทยพยายามทำดีที่สุดแล้ว

ขณะที่นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวฯ และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวพรรคภูมิใจไทยจะดึงตัวส.ส. พรรคชาติไทยพัฒนาไป ว่า อย่าเพิ่งวิตกถึงขนาดนั้น ไม่มีอะไร เรื่องการเลือกตั้งยังอีกไกล เอาไว้ตอนเริ่มตีระฆังแล้วค่อยมาคุยกัน

เชื่อนายกฯจำใจอุ้ม กษิต

ที่รัฐสภา นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ส.ว.ราชบุรี กล่าวถึงกระแสเรียกร้องให้นายกฯปรับนายกษิต ออกจากตำแหน่งว่า จากการพูดคุยกับส.ว.หลายคน เห็นว่านายกษิตเคยประกาศไว้ แต่เมื่อไม่ปฏิบัติตามอาจมีปัญหาเรื่องความสง่างาม รัฐบาลทำงานมา 6 เดือน รัฐมนตรีส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา มีเพียงนายกษิตที่ไม่สามารถทำงานได้โดยเฉพาะกับกัมพูชา จึงเป็นเรื่องที่นายกฯต้องพิจารณา

นายยุทธนา ยุพฤทธิ์ ส.ว.ยโสธร กล่าวว่าจากการพูดคุยกับเพื่อนส.ว.ในกลุ่มเห็นว่า กฎเหล็ก 9 ข้อของนายกฯ เป็นจริยธรรมที่สูงกว่าประชาชนทั่วไป ดังนั้น นายกษิตควรคำนึงเรื่องความสง่างาม ควรพิจารณาตัวเอง เพื่อเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมในกระบวนการสอบสวนของตำรวจ เชื่อว่าการตั้งข้อกล่าวหานี้มีความลำบากใจมากเพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ผลการ พิจารณาจึงมีความรอบคอบรัดกุมที่สุดถึงประกาศออกมา เชื่อว่านายกฯคงกระอักกระอ่วนใจ ไม่กล้าปรับออกเพราะถูกแรงกดดันจากกลุ่ม 40 ส.ว.และกลุ่มพันธมิตรฯ

นายบวรศักดิ์ คณาเสน ส.ว.อำนาจเจริญ กล่าวว่า นายกษิตควรรักษาคำพูด เพราะอยู่ต่อไปจะทำให้กระแสรัฐบาลสั่นคลอนขาดความเชื่อถือต่อประชาชน รวมทั้งนักวิชาการต่างๆ จะทำให้มองเป็นเรื่องของสองมาตรฐาน นอกจากนี้ยังไม่สามารถทำงานกับประเทศกัมพูชา เพราะเคยไปด่าเขาไว้รุนแรง

ยื่นผบ.ตร.สั่งถอนข้อหา

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิ ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ผ่านพล.ต.ต.มนู เมฆหมอก เลขานุการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้พนักงานสอบสวนคดีปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิตรวจสอบทบทวนการตั้งข้อกล่าวหา และให้มีคำสั่งยกเลิก เพิกถอนข้อกล่าวหาทั้งหมด ให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ การใช้ดุลพินิจของคณะพนักงานสอบสวนชุดปัจจุบันทั้งคณะ และพิจารณายุติการดำเนินการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนชุดปัจจุบันทั้งคณะ จนกว่าจะมีการตรวจสอบข้อกล่าวหาและตั้งคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบ การใช้ดุลพินิจของพนักงานสอบสวนทั้งคณะ

นายนิติธร กล่าวว่า หลังจากนายกษิต ไปรับทราบข้อกล่าวหาและได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและขอให้การเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 30 วัน ในฐานะทนายความหลังจากดูพฤติการณ์แห่งคดีแล้วพบว่ามีหลายส่วนคลาดเคลื่อน ทุกข้อหาไม่เป็นธรรม การรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวนไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าผู้ต้องหาแต่ละคนร่วมกันทำความผิดด้วยวิธีการใด แต่ละคนได้รับมอบหมายให้กระทำการใด เมื่อใด ใครเป็นผู้สั่งการ หรือประชุมกันที่ไหน

ให้สอบทีมพนง.สอบสวน

นายนิติธร กล่าวว่า การพูดบนเวทีพันธมิตรฯ ของนายกษิต พูดเพื่อแสดงความคิดเห็น วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล เป็นสิทธิเสรีภาพที่ทำได้ หากผู้ใดได้รับความเสียหายสามารถฟ้องร้องดำเนินคดี การแจ้งข้อหาก่อการร้ายของพนักงานสอบสวน ไม่เข้าองค์ประกอบเพราะไม่ได้ใช้ความรุนแรง ไม่มีการพกพาอาวุธ การเข้าออกสนามบินสุวรรณภูมิก็ทำได้ตามปกติ นายกษิต อยู่บนเวที ไม่มีพยานหลักฐานว่าไปทำให้เกิดความเสียหายต่อสนามบิน หรือไปห้ามบุคคลใดเข้า-ออก หรือเกี่ยวข้องกับการขึ้นลงของเครื่องบิน หรืออื่นใดให้เสียหาย

ทนายความนายกษิต กล่าวว่า ตามที่พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหานายกษิตนั้น ไม่มีพยาน หลักฐานชี้ชัดว่านายกษิตร่วมกับพวกทำความผิดด้วยวิธีการใด ร่วมกันอย่างไร หรือมีหน้าที่บริหาร จัดการชุมนุมอย่างไร การตั้งข้อกล่าวหานายกษิต ไม่ได้ยึดตามเจตนารมณ์แห่งกฎหมาย ไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณของพนักงานสอบสวน ขอให้ผบ.ตร.พิจารณา 1.ตรวจสอบทบทวนการตั้งข้อกล่าวหาและมีคำสั่งให้ยกเลิก เพิกถอนข้อกล่าวหาทั้งหมด 2.แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ การใช้ดุลพินิจของคณะพนักงานสอบสวนชุดปัจจุบันทั้งคณะ 3.พิจารณายุติการดำเนินการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนชุดปัจจุบันทั้งคณะจนกว่าการดำเนินการตามข้อ 1 และ2 แล้วเสร็จ และยังไม่ร้องขอเปลี่ยนพนักงานสอบสวนเพียงแต่ให้พิจารณาข้อหาอย่างละเอียดรอบคอบ

ตร.ยันว่าตามพยานหลักฐาน

ด้านพล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส ผช.ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีกลุ่มพันธมิตรฯยึดสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง กล่าวถึงกรณีทนายความของนายกษิต ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงผบ.ตร.ให้สั่งยกเลิกข้อกล่าวหา และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทีมพนักงานสอบสวนว่า เป็นสิทธิ์ของผู้ถูกออกหมายเรียก ส่วนการทำงานของพนักงานสอบสวนคิดว่าทำดีที่สุดแล้ว การแจ้งข้อกล่าวหานั้นมีหลักฐานและพยานตามสมควร หากผู้ถูกกล่าวหาไม่สบายใจต้องขออภัยด้วย หากพนักงานสอบสวนทำงานแล้วทำให้ผู้ถูกสอบสวนไม่สบายใจ ตนในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนต้องทบทวนหน้าที่ของตนและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดผบ.ตร. ก็ต้องทบทวนด้วย

พล.ต.ท.วุฒิ กล่าวต่อว่า ที่กล่าวอย่างนี้ไม่ได้หมายความว่าหมดกำลังใจ แต่ต้องยอมรับว่า สังคมขณะนี้มีความแตกแยก หากไม่มีการยอม รับอำนาจรัฐ การดำเนินการสิ่งใดๆ ไป จะทำให้คดียิ่งยืดเยื้อ หากมีหัวหน้าพนักงานสอบ สวนที่ทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดีกว่าก็เห็นด้วย เพื่อประโยชน์ของสังคมโดยรวม แม้จะมีการเปลี่ยนหัวหน้าพนักงานสอบสวนแล้วคงไม่สามารถเปลี่ยนข้อกล่าวหาได้ เพราะทีมพนักงานสอบ สวนได้แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว

ศาลไม่รับฟ้องมาร์ค-เทือก

เวลา 13.30 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งไม่รับฟ้องในคดีที่นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชา ธิปไตย(พธม.) โดยนายณัฐพร โตประยูร ทนาย ความเป็นโจทก์ฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง และพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดต่อเจ้าพนักงานในกระ บวนการยุติธรรม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91, 157 และ200 กรณีมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกโจทก์กับพวกที่เป็นแกนนำและแนวร่วมพันธมิตรฯ ในข้อหาก่อการร้ายซึ่งรุนแรงเกินจริง จากการชุมนุมปิดสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าการที่พล.ต.ท. วุฒิ พัวเวส หัวหน้าพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกและตั้งข้อหาโจทก์ตามฟ้อง เป็นการกระทำของพนักงานสอบสวนซึ่งมีอำนาจตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา และอำนาจการสอบสวนเป็นอำนาจแยกต่างหากจากอำนาจบริหารราชการแผ่นดิน และแยกจากอำนาจการควบคุมดูแลและกำกับการปฏิบัติตลอดจนกำหนดนโยบายตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ของ จำเลยทั้ง 3 การกระทำของพล.ต.ท.วุฒิ จำเลยทั้ง 3 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยโจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้องจำเลยที่ 3 ให้ยกฟ้อง

ด้านนายณัฐพร โตประยูร ทนายโจทก์ กล่าวว่าขอเวลาศึกษาข้อกฎหมาย เพื่อยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อไป

เลื่อนชี้ขาดหุ้นส.ส.อีก 2 วัน

เมื่อเวลา 17.30 น. นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวภายหลังการประชุม กกต. ถึงการพิจารณากรณีนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย ยื่นคำร้องขอให้ตรวจสอบ ส.ส. 28 คนของพรรคประชาธิปัตย์ กระทำการอันมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 48 ประกอบ 265 ของรัฐธรรมนูญ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลงตามมาตรา 106 (6) ของรัฐธรรมนูญ ว่า กกต.มีมติให้เลื่อนการลงมติไปเป็นวันที่ 16 ก.ค. เนื่องจากในรายงานของฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการไต่สวน ระบุว่าบริษัทที่เข้าข่ายเป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐมีมากกว่าที่กกต.เคยวินิจ ฉัยไว้เมื่อครั้งพิจารณาส.ว. รวมทั้งมีรายละเอียดว่าส.ส.คนใดถือหุ้นประเภทใด ซึ่งรวมถึงหุ้นกู้ด้วย แต่ก็ไม่ได้จัดหมวดหมู่ให้ชัดเจน กกต.เกรงว่าหากลงมติไปอาจไม่สอดคล้องกับที่เคยลงมติครั้งส.ว.เอาไว้ กลายเป็นสองมาตรฐาน จึงสั่งให้ฝ่ายเลขานุการกรรมการไต่สวนไปจัดหมวดหมู่ของบริษัทที่เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามส.ส.เข้าไปมีหุ้น และจัดหมวดหมู่ว่าส.ส.กลุ่มใดถือหุ้นต้องห้ามหรือไม่ นำกลับมารายงานให้ที่ประชุมทราบวันที่ 16 ก.ค. ส่วนการส่งคำวินิจฉัย 16 ส.ว.ที่ถูกกกต.ลงมติว่าเข้าข่ายความผิดในการถือหุ้นนั้น ขณะนี้ประธานกกต.และกกต.ทุกคนลงนามเรียบร้อย คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้จะส่งถึงประธานวุฒิสภาได้ นอกจากนี้กกต.ยังมีมติขยายเวลาสืบสวนสอบสวนเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ส.สกลนครเขต 3 อีก 10 วัน ถือเป็นการขยายเวลาครั้งที่ 2 แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมครั้งนี้ กกต. ส่วนใหญ่เห็นว่ารายงานที่คณะกรรมการไต่สวนเสนอมาและสรุปมีความครบถ้วนชัดเจน สามารถลงมติได้เลย ทั้งการพิจารณาว่าหุ้นใดต้องห้าม หรือใครถือหุ้นต้องห้ามบ้าง แต่นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง ตั้งข้อสงสัยและต้องการให้คณะกรรมการไต่ สวนไปจัดหมวดหมู่ให้ละเอียดกว่านี้ เพื่อความสบายใจ กกต.ที่เหลือจึงอนุมัติให้เลื่อนการพิจารณาออกไป

ครม.กลับลำระบายข้าวโพด

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมครม.วันเดียวกันนี้ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เสนอให้พิจารณายกเลิกมติครม.เพื่อระบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จำนวน 1 ล้านตันโดยไม่ต้องรอการตรวจสอบจากบริษัทตรวจสอบ ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบ แต่ได้สอบถามถึงสาเหตุ โดยนางพรทิวาชี้แจงว่า ขณะนี้ข้าวโพดในสต๊อกเสียหายจากเชื้อราจึงต้องเร่งระบาย ไม่เช่นนั้นรัฐจะขาดทุน

ขณะที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ ตั้งข้อสังเกตว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นรัฐบาลไม่ต้องจ่ายค่าดูแลอยู่แล้ว เพราะได้จ่ายให้กับโกดังในการพ่นยาและอบแห้ง ดังนั้น เมื่อสินค้าเสียหายโกดังต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่รัฐบาล นายอภิ สิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯจึงสอบถามว่าหน่วยงานใดเป็นผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าในสต๊อก นางพรทิวาชี้แจงว่าเป็นหน้าที่ขององค์การคลังสินค้า(อคส.) นายกฯจึงสอบถามอคส. แต่ปรากฏว่าไม่มีตัวแทนมาชี้แจง ทำให้นายกฯไม่พอใจ พร้อมทั้งระบุว่าเมื่อรัฐบาลรับจำนำสินค้ามาแล้ว แต่เมื่อถึงเวลาต้องระบายแต่สินค้าเสียหาย จึงควรตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ขณะที่อธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า จากการสุ่มตรวจโกดังทั้งหมดพบว่ามี 17 แห่งที่สินค้าเสียหาย

นายกฯ จึงกล่าวว่าเมื่อเป็นเช่นนี้ครม.จำเป็นต้องอนุมัติผ่านไปก่อน แต่จะให้อคส.ทำหนังสือชี้แจงว่าได้ปฏิบัติตามที่ได้รับมอบหมายหรือไม่ ด้านนายกอร์ปศักดิ์ซักต่อว่า อคส.เป็นหน่วยงานดูแลสินค้าที่รับจำนำ แต่ทำไมปล่อยให้มีเหตุ การณ์เช่นนี้เกิดขึ้น ดังนั้น จะให้รัฐบาลรับผิดชอบคงไม่ได้ อย่างไรก็ตามระหว่างที่นายกอร์ปศักดิ์ซักถามนางพรทิวานั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ที่ฟังการชี้แจงถึงกับยกมือปาดหน้าผากเป็นระยะ

ปชป.จี้คุมเข้มวิทยุชุมชน

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการที่พ.ต.ท.ทักษิณ ยอมรับว่าแวะพักเติมน้ำมันแล้วค้าง 1 คืนที่มาเลเซีย โดยรัฐบาลมาเลเซียส่งสันติบาล 15 นายมาอารักขา ว่า ข้อเท็จจริงคือวันดังกล่าวเมื่อพ.ต.ท. ทักษิณทราบว่าความลับถูกเปิดเผย จึงกุลีกุจอเก็บข้าวของหนีออกจากโรงแรม จนลืมทิ้งของใช้ส่วนตัวอย่างเรี่ยราด เหมือนผู้ร้ายกำลังจะถูกรวบตัว กรณีระบุว่ารัฐบาลทั่วโลกรำคาญรัฐบาลไทยเพราะวุ่นวายกับประเทศต่างๆนั้น เป็นไปไม่ได้ที่ประเทศที่มีอธิปไตยและมีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีกับไทย จะเอานักโทษหนีคุกมาแลกกับความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีระหว่างประเทศ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการควบคุม และมีบทลงโทษตามกฎหมายด้วย ไม่อย่างนั้นวันหนึ่งมีผู้ต้องหาคนอื่นที่หนีการจับกุมขอจัดรายการจะทำอย่างไร ดังนั้นควรตัดไฟแต่ต้นลม วางกฎระเบียบควบ คุมวิทยุชุมชนทั่วประเทศ 8,000 สถานี หากไม่มีกฎระเบียบที่ชัดเจน จะสุ่มเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติได้

นายเทพไทกล่าวว่า อยากเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายกฯ และผู้บริหารระดับสูงที่ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังและรับรู้การดำเนินคดีต่อกลุ่มพันธมิตรฯ แม้นายกฯมีตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ (ก.ตร.) แต่เป็นไปตามโครงสร้างการบริหารองค์กรตำรวจ ไม่มีสิทธิแทรกแซงและก้าวล่วงการบริหารด้านคดีความได้ การที่ศาลยกคำร้องของนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ น่าจะเป็นบรรทัดฐานทางกฎหมาย ลดความคลางแคลงใจต่อผู้ถูกกล่าวหาได้ระดับหนึ่ง ว่าคดีนี้ไม่ได้มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง

ตู่ยันเสื้อแดงไม่ไปภูเก็ต

ที่พรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส. สัดส่วน และแกนนำกลุ่ม นปช. แถลงถึงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่ จ.ภูเก็ตว่า การประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ระดมกำลังทหาร 9,000 นาย ดูแลความสงบเรียบร้อย ถือเป็นความอับอายของรัฐบาล และกองทัพที่นำกำลังจำนวนมากไปคุ้มกันนายกษิต ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย กองทัพยุคพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหมเป็นยุคกระจอกที่สุด ยืนยันว่าจะไม่มีคนเสื้อแดงไปที่จ.ภูเก็ต แต่จะไปสถานทูตสหรัฐ สอบถามกฎหมายของสหรัฐที่ห้ามการเจรจากับผู้ก่อการร้ายว่ายังมีอยู่หรือไม่ นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐจะมาเจรจาความกับผู้ก่อการร้ายอย่างนั้นหรือ ไม่ต่างจากการไปเจรจากับนายโอซามา บินลาดิน

นายจตุพร กล่าวถึงการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกาว่า มั่นใจว่าเกิน 1 ล้านคนแล้ว วางเป้าหมาย 3-5 ล้านคน กรณีส.ว.บางกลุ่มระบุเป็นการบีบพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้น ทั้งหมดขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัย เหมือนเมื่อครั้งนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ถวายฎีกาเพื่อขอนายกฯพระราชทานตามมาตรา 7 พระองค์ทรงบอกว่าทำไม่ได้เพราะขัดรัฐธรรมนูญ

นายจตุพร กล่าวว่า การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงจะมีขึ้นในเดือนส.ค. ยกระดับเป็น การขับไล่รัฐบาล น่าสังเกตว่าการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงมักมีฝนตกทุกครั้ง ข้าราชการผู้ใหญ่ที่เป็นสายข่าวเล่าให้ฟังว่า มีเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่นำมาจากจีน ทำให้ฝนตกในพื้นที่ที่ต้องการได้ ใช้งบครั้งละ 5 ล้านบาท ล่าสุดการชุมนุมที่สนามหลวงเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ใช้วิธียิงสารเคมีผ่านปืนใหญ่จากสนามเป้ามายังก้อนเมฆบริเวณสถานที่ชุมนุม

ยื่นสถานทูตบอยคอตกษิต

เวลา 13.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุม ส.ส.พรรค ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ จากนั้นนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค แถลงว่า ที่ประชุมหารือเรื่องการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่จ.ภูเก็ต พรรคเพื่อไทยจะไม่เดินทางไปสัมมนาเศรษฐกิจที่ จ.ภูเก็ตในช่วงนั้น แต่จะไปวันที่ 7-8 ส.ค. อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้นวันที่ 29-30 ก.ค. พรรคจะไปจัดสัมมนาเศรษฐกิจที่จ.ชลบุรี ทั้งนี้พรรคออกแคมเปญใหม่ว่า ล้างหนี้ประเทศไทย สร้างรายได้ประชาชน เอาความสุขที่ได้รับกลับคืนมา...เพื่อไทย เสนอให้ลดโครงสร้างอัตราภาษี และภาระค่าครองชีพของประชาชนเพื่อเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มได้มากขึ้น

โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า สำหรับการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน พรรคไม่เห็นด้วยที่นายกษิต เป็นตัวแทนประเทศไทยและประธานการประชุม เพราะถูกแจ้งข้อหาก่อการร้ายยึดสนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 15 ก.ค. ตนจะไปยื่นหนังสือที่สถานทูตสหรัฐและสถานทูตอินโดนีเซีย ส่วนเจ้าหน้าที่พรรคจะไปยื่นหนัง สือถึงสถานทูตประเทศในอาเซียน ขอให้ทบ ทวนการเดินทางมาร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน เพราะคนเป็นประธานการประชุมเป็นผู้ก่อการร้าย จะยื่นหนังสือขอเข้าพบนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐด้วย การยื่นหนังสือของเราเพื่อให้นานาชาติทราบความเห็นของพรรคการเมืองที่มีเสียงอันดับหนึ่งของประเทศ

เพื่อไทยเปิดตัว 3 บิ๊กทหาร

นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี รองโฆษกประจำภาคกลาง พรรคเพื่อไทย เปิดเผยผลการประชุมกำหนดยุทธศาสตร์เตรียมการเลือกตั้งนัดแรก ว่า ที่ประชุมประเมินว่าการเลือกตั้งใหญ่จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ เนื่องจากรัฐบาลประสบปัญหาเศรษฐกิจ ไข้หวัดใหญ่ และกรณีส.ส.ถือหุ้นสัมปทานรัฐ รวมถึงปฏิกิริยาของนักการเมืองหลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ก่อให้เกิดกระแสมุมกลับ มีส.ส. อดีต ส.ส.และส.ว.เริ่มหาพรรคสังกัดจำนวนมาก ในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีอดีตส.ส. ส.ว.และนัก การเมืองท้องถิ่น มาสมัครพร้อมแจ้งความจำนงลงสมัครส.ส.จำนวนมาก เช่น เขต 3 ขอนแก่น มีผู้ขอลงสมัครส.ส.แทนนายปัญญา ศรีปัญญา ที่ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ถึง 6 คน

นายสุชาติ กล่าวว่า ส่วนระดับผู้ใหญ่ เช่น พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี คาดว่าจะลงสมัครส.ส. สัดส่วน ภาคกลาง นอกจากนี้ยังมีนายทหารชั้น

ผู้ใหญ่หลายนายที่จะเกษียณในอีก 3 เดือนข้างหน้า จะมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย เช่น พล.อ. ดุสิต เครือใย ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสำนัก งานปลัดกระทรวงกลาโหม และเพื่อนเตรียม ทหารรุ่น 10 ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ชงแก้รธน.ด่วน 6 ประเด็น

เวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี เป็นประธาน เพื่อพิจารณารายงานผลการศึกษาเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะเสนอให้กับนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา และนายอภิ สิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ในวันที่ 16 ก.ค. เวลา 13.30 น. ที่ห้องรับรองพิเศษ อาคารรัฐสภา 2

รายงานข่าวเผยว่า รายงานผลการศึกษาดังกล่าว มีความยาว 48 หน้า ในส่วนบทที่ 5 บทสรุปและข้อเสนอแนะ ระบุว่า จากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและการนำไปใช้ จึงเห็นสมควรให้แก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 ในบางประเด็นและบางมาตราเป็นการเร่งด่วน เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางลดเงื่อนไขความขัดแย้งเพื่อนำไปสู่การสร้างความสมานฉันท์และการปฏิรูปการเมือง รวม 6 ประเด็น ได้แก่

1.มาตรา 237 ให้ยกเลิกการยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิ์เฉพาะตัวผู้สมัครที่ทำความผิด ถ้าบุคคลนั้นเป็นหัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหาร ควรได้รับโทษที่สูงกว่าสมาชิกปกติ 2.ประเด็นที่มาของส.ส. มาตรา 93-98 ให้ใช้ระบบปี 2540 โดยไม่กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำของส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 3.ประเด็นที่มาของส.ว. มาตรา 111-121 ให้ใช้ระบบแบบปี 2540 4.ประเด็นการทำหนัง สือสัญญาที่ต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา มาตรา 190 ให้คงหลักการเดิม แต่เพิ่มเติมข้อความในวรรคห้า ให้กำหนดประเภทของหนัง สือสัญญาที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา 5.มาตรา 265 ให้ส.ส.ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อาทิ เลขาฯหรือที่ปรึกษารัฐมนตรีได้ และ 6. มาตรา 266 ให้ตัดข้อความใน (1) ออก เพื่อให้ ส.ส. ส.ว.ช่วยแก้ปัญหาของประชาชนผ่านส่วนราชการได้

เสนอแนวทางตั้งส.ส.ร.3

ส่วนข้อเสนอแนะปฏิรูปการเมือง เห็นควรทำทั้งในระยะสั้น (1ปี) ระยะกลาง (3ปี) และระยะยาว (5ปี) โดย 1.จัดตั้งคณะทำงานของรัฐสภา เพื่อศึกษาโครงสร้างของรัฐธรรมนูญและกฎ หมายที่ไม่เป็นประชาธิปไตยและไม่เป็นธรรม 2.ระยะกลางและระยะยาว ให้มีองค์กรทางวิชาการ เผยแพร่ความรู้เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกประชา ธิปไตยให้กับประชาชน 3.ระยะยาว ให้ตั้งองค์ กรพิเศษเพื่อพิจารณาปฏิรูปการเมืองของรัฐสภา เป็นองค์กรเอกเทศ เชื่อมโยงรัฐสภา ทำหน้าที่แปลงแผนงานไปสู่การปฏิบัติ ทั้งนี้ กรณีที่ต้องแก้ ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 หรือมาตราอื่น ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือส.ส.ร.3 โดยปรับปรุงรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ เพื่อสร้างความยั่งยืน

โดยส.ส.ร.3 ควรยึดแนวทาง 1.นำประเด็นปัญหาและข้อเสนอแนะในงาน วิจัยของสถาบันและนักวิชาการมาเป็นข้อมูลพัฒนาการเมือง 2.เปิดช่องให้ประชาชนเสนอความคิดเห็น 3.ให้ประชาชนมีส่วนร่วมปฏิรูปและพัฒนาการเมือง ด้วยรูปแบบและวิธีการต่างๆ

คณะกรรมการให้ข้อเสนอแนะไว้ 3 ประเด็น คือ 1.การปฏิรูปการเมือง ควรขยายถึงตัวบุคคลที่อยู่ในแวดวงการเมือง 2.ควรพิจารณาถึงสังคม เศรษฐกิจและจริยธรรมของนักการเมืองด้วย 3.การสร้างความสมานฉันท์ ควรเรียงลำดับความสำคัญ คือการสร้างความสมานฉันท์ การปฏิรูปการเมือง การแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

แฉมั่วสอดไส้นิรโทษกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในรายงานที่จะนำเสนอต่อประธานรัฐสภาและนายกฯ มีข้อเสนอบางประการสอดไส้เข้ามา ซึ่งคณะกรรมการ ไม่ได้มีมติ ได้แก่บทที่ 2 การสร้างความสมานฉันท์ในบ้านเมือง ข้อ 1 ระยะเร่งด่วน มีการระบุให้คืนสิทธิ์และความเป็นธรรมให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้รัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น กรรมการบริหารพรรคที่ถูกยุบและถูกตัดสิทธิ์การเมือง และหน้า 15 ข้อ 1.6 การร่างรัฐธรรมนูญฉบับสมานฉันท์และแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ข้อ 1.6.2 แนวทางการปฏิบัติ ให้พิจารณาแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง กฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง เป็นต้น รวมทั้งออกกฎหมายที่นำไปสู่ความสมานฉันท์ เช่น พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ

ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า คณะกรรมการสมานฉันท์ฯ แจ้งว่าจะส่งมอบรายงานให้ตนและนายกฯในวันที่ 16 ก.ค. ส่วนคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง คาดว่าจะสรุปและส่งมอบเอกสารให้ตนได้ภายในเดือนก.ค.นี้เช่นกัน อยากให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆ

กก.สอบม็อบย้ำโทษประหาร

วันเดียวกัน ที่รัฐสภา คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง ที่มีนายสมศักดิ์ บุญทอง เป็นประธาน จัดเสวนา ระดมความคิดแก้ปัญหาการชุมนุมเพื่อความสมานฉันท์ของคนในชาติ นายสมศักดิ์กล่าวว่า สมานฉันท์จะเกิดได้ต้องสร้างความเข้า ใจให้เกิดขึ้น การดำเนินคดีและการตั้งข้อหา ไม่ควรเลือกทำเฉพาะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง รัฐบาลควรให้ความเท่าเทียมกัน ส่วนการชุมนุมต้องมีขอบเขต รัฐบาลต้องควบคุมการใช้สื่อให้อยู่ในขอบเขตที่จำกัดด้วย วิกฤตที่เกิดขึ้นเพราะรัฐบาลไม่ควบคุมสื่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook