6เดือนยอดขอบีโอไอวูบ22%

6เดือนยอดขอบีโอไอวูบ22%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานข่าวจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบีโอไอที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 15 ก.ค. บีโอไอเตรียมรายงานตัวเลขขอรับส่งเสริมการลงทุน 6 เดือนแรกของปีนี้ โดยพบว่าช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีจำนวนโครงการขอรับการส่งเสริมการลงทุน 465 โครงการ ลดลง 22% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 596 โครงการ ส่วนมูลค่าการลงทุนอยู่ที่ 183,700 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7% ที่มีมูลค่าลงทุนอยู่ที่ 197,200 ล้านบาท

นอกจากนี้ จะพิจารณาเกี่ยวกับนโยบายการนำเข้าเครื่องจักรที่ได้รับการส่งเสริมเพื่อการอื่นๆ เป็นกรณีพิเศษให้กับโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ส่วนของรถไฟฟ้าใต้ดิน โดยได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด รวมไปถึงมาตรการลดหย่อนอากรขาเข้าวัตถุดิบและชิ้นส่วนตามมาตรา 30 ส่วนของการผลิตรถยนต์ภายใต้โครงการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานตามมาตรฐานสากลหรืออีโคคาร์ รวมถึงมาตรการเกี่ยวกับการส่งเสริมการลงทุนเป็นพิเศษใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ส่วนโครงการที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของบีโอไอครั้งนี้ มี 4 โครงการ รวมมูลค่าราว 7,000 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการผลิตขวดพลาสติกของบริษัทโออิชิ เทรดดิ้งส์ จำกัด ลงทุน 1,430 ล้านบาท 2.โครงการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ของบริษัทสยามโซล่าส์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ลงทุน 2,400 กว่าล้านบาท 3. กิจการขนส่งและเดินเรือทะเลของบริษัททาสโก้ ชิปปิ้ง จำกัด เงินลงทุน 844 ล้านบาท และ 4.กิจการบริการทดสอบด้านวิทยาศาสตร์โครงสร้างแทนขุดเจาะปิโตรเลียมของบริษัท เมอร์เมด ออฟชอร์ เซอร์วิสเซส จำกัด ลงทุน 2,333 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook