มท.1เร่งใช้งบ52กระตุ้นศก.สั่งผู้ว่าฯตั้งวอร์รูมรับมือหวัด09

มท.1เร่งใช้งบ52กระตุ้นศก.สั่งผู้ว่าฯตั้งวอร์รูมรับมือหวัด09

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในกระประชุมกระทรวงมหาดไทย ครั้งที่ 6 ประจำเดือนกรกฎาคม ผ่านทางวิดีทัศน์ทางไกล(วิดีโอคอนเฟอเรนซ์) ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยนายชวรัตน์ กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องแรกของไตรมาสสุดท้าย ในปีงบประมาณ 2552 ซึ่งจะต้องติดตามประเมิน และรายงานผลการปฏิบัติงาน และเชื่อว่างานต่างๆของฝ่ายข้าราชการประจำ ได้มีการวางแผนและเตรียมการไว้บ้างแล้ว และจะต้องมีการเร่งรัดงาน และการเบิกจ่ายต่างๆ เพื่อให้เม็ดเงินไหลสู่ระบบ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้จะยังไม่เห็นผลในระยะแรก เนื่องจากปัญหาอื่นๆแทรกซ้อนเข้ามา ทั้งการแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่ก็เชื่อว่าในระยะต่อไปจะต้องดีขึ้น เพราะเราจะยังมีการกระตุ้นเศรษฐกิจอีก ภายใต้แผนปฏิบัติงานไทยเข้มแข็

นายชวรัตน์ กล่าวว่า ปัญหาไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ เป็นปัญหาเร่งด่วน ไม่ใช่เฉพาะแต่ในประเทศไทย แต่เป็นปัญหาของทั่วโลก และกระทะรวงสาธารณสุขได้ข้อความร่วมมือไปยังผู้ว่าฯทุกจังหวัดแล้ว ให้ผู้ว่าฯรณรงค์ป้องกัน และควบคุมแก้ไขสถานการณ์ การระบาดติดต่อจากคนสู่คน และข้อให้ผู้ว่าฯสร้างความตระหนักให้แก่ประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดความตระหนกตามมา โดยการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการระวัง ป้องกันรักษา รวมทั้งสร้างลักษณะนิสัยที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ อาหารปลอดภัย การใช้หน้ากากอนามัย ซึ่งการรณรงค์ต้องผ่านกลุ่มองค์กรต่างๆ จังขอให้ผู้ว่าฯบูรณาการในเรื่องนี้ ซึ่งในหลายจังหวัดมีการตั้งวอร์รูม เหมือนกับที่เคยรับมือกับไข้หวัดนกได้สำเร็จมาแล้ว

นายชวรัตน์ กล่าวถึงปัญหายาเสพติดว่า แม้ผู้ว่าฯจะต้องรับผิดชอบในพื้นทีทุกเรื่อง แต่จะต้องบูรณาการในเรื่อง 5 รั้ง คือการปราบปราม และการบำบัดฟื้นฟู ซึ่งการประเมินผลในพื้นที่แต่ละจังหวัด เป็นเรื่องของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ(ปปส.) แต่ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ตนยังไม่เห็นภาพของการทำงานที่เป็นรูปธรรม เหมือนงานของตำรวจหรือสาธารณสุข ที่เขาทำเรื่องการปราบปรามและบำบัดรักษา หลายคนบอกว่าผลงานเหล่านี้คือฝีมือของผู้ว่าฯ ก็อาจจะจริง แต่ผลงานของกระทรวงมหาดไทย จะต้องพูดได้ จับต้องได้ จึงขอให้ ปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมต่างๆ และผู้ว่าฯช่วยกันคิดในเรื่องนี้ด้วย การทำงานจะต้องทำอย่างหนัก และทำให้ฉลาดไปด้วยกัน หากทำงานหนัก แต่ตอบไม่ได้ว่ามีผลงานอะไร ก็ไม่ไหวเหมือนกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook