มท.1ด่าสื่อทำแตกแยกสั่งผู้ว่าฯชี้แจงถวายฎีกาควรหรือไม่

มท.1ด่าสื่อทำแตกแยกสั่งผู้ว่าฯชี้แจงถวายฎีกาควรหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวในกระประชุมกระทรวงมหาดไทย ผ่านทางวิดีทัศน์ทางไกล(วิดีโอคอนเฟอเรนซ์) ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ว่า การดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองถือเป็นภารกิจหลักของกระทรวงมหาดไทย แต่ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ในบ้านเมืองเรายังไม่ปกติสุข ยังมีปัญหาเรื่องความสงบเรียบร้อยภายใน ที่เกิดจากความแตกแยกทางความคิด ความไม่สามัคคี ทำให้ขาดสติ และไม่มีเหตุผล เหมือนโรคร้ายชนิดหนึ่งที่บ่อนทำลายชีวิตประเทศชาติ ตนไม่แน่ใจเหมือนกันว่าประวัติศาสตร์ชาติไทยเรา จะมีความขัดแย้งของมวลชลมากมาย และรุ่นแรงเหมือนในสมัยนี้หรือไม่

นายชวรัตน์ กล่าวว่า ส่วนหนึ่งที่ทำห้ปัญหาต่างๆยังคงอยู่ อาจเกิดเพราะการได้รับฟังข้อมูลที่ไม่ถูกต้องทั้งหมด ข้อมูลที่ผู้นำเสนอไม่มีความประสงค์ให้เป็นบรรยากาศแห่งความสร้างสรรค์ แต่ต้องการจะยั่วยุปลุกระดม สร้างอารมณ์ร่วมให้เกิดความต้องการเอาชนะแต่ฝ่ายเดียว ไม่เสนอข้อมูลอย่างมีเหตุผลทั้ง 2 ด้าน หรืออาจกล่าวได้ว่าไม่ได้ทำหน้าที่สื่ออย่างถูกต้อง การนำเสนอข้อมูลลักษณะนี้มีมากขึ้นและหนักขึ้นเรื่อยๆในแต่ละชุมชนซึ่งมีแต่จะสร้างปัญหาความขัดแย้ง นำไปสู่ความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง

"ขอให้ผู้ว่าฯนายอำเภอ ในฐานะพ่อบ้าน พ่อเมือง ช่วยดูแลเพราะเชื่อว่าคนในพื้นที่ที่มีความศรัทธา ความเคารพเชื่อถือในตัวท่าน ชี้แจงข้อมูลที่ถูก้องเหมาะสม มีเหตุมีผลต่อประชาชน อย่างเช่นเรื่องการขอรับพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งมีการปลุกกระแสผ่านสื่ออยู่ในขณะนี้ มีความถูกต้องเหมาะสม หรือบังควรมิบังควรอย่างไร ขอให้ท่านทำความเข้าใจกับผู้นำเสนอข้อมูลข่าวสารในลักษณะดังกล่าว ในจังหวัด และในอำเภอของท่าน ว่าการสร้างความเกลียดชัง ไม่เคยทำให้สังคมดีขึ้น มีแต่จะสร้างความแตกสลายเท่านั้น คนในสังคมมีแต่จะเกลียดชังกันเอง เราเข้าใจดีว่าประเทศประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิ มีเสรีภาพในการสื่อสาร แต่ขออย่าใช้เป็นเครื่องมือทำลายชาติอันเป็นที่รักของเราเลย นายชวรัตน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook