สุเทพกำชับศูนย์เตือนภัยพิบัติซ้อมระบบเตือนภัย

สุเทพกำชับศูนย์เตือนภัยพิบัติซ้อมระบบเตือนภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (15 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝึกซ้อมระบบการเตือนภัยและอพยพหลบภัยสึนามิในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งที่ประชุมได้หารือเพื่อกำหนดนโยบายและแนวทางการจัดการฝึกซ้อมระบบการเตือนภัย และอพยพหลบภัยสึนามิในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน และการจัดการฝึกซ้อมระบบเตือนภัย การอพยพหลบภัยและการสร้างองค์ความรู้เพื่อเตรียมเผชิญเหตุจากภัยพิบัติธรรมชาติ จังหวัดกาญจนบุรี

นายสุเทพ ได้ให้นโยบายและแนวทางการทำงานเกี่ยวกับการจัดการฝึกซ้อมระบบเตือนภัย ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยมอบให้ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติวางแผนการประชาสัมพันธ์ ผ่านทางสื่อต่างๆ อาทิ จัดทำเอกสารเผยแพร่ จัดทำบทความสารคดี ผ่านทางวิทยุท้องถิ่นหรือทางโทรทัศน์ เพื่อให้ประชาชนทีู่่ในเขตพื้นที่เสี่ยงภัยได้ทราบอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ให้ประสานกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ภาคเอกชน องค์กรภาคประชาชน ให้ตื่นตัวพร้อมรับสถานการณ์ อย่างไรก็ตามนายสุเทพยังกำชับให้ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติหาแนวทางในการแจ้งสัญญาณเตือนภัยไปยังประชาชนได้เร็วขึ้น หากทราบว่าพื้นที่ใดมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภัยสึนามิ เพื่อจะได้เตรียมตัวรับสถานการณ์ได้ทัน

นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบแต่งตั้งคณะอนุกรรมการคณะกรรมการฝึกซ้อมระบบเตือนภัยและอพยพหลบภัยสึนามิ จำนวน 3 คณะ ประกอบด้วย 1. คณะอนุกรรมการระบบเตือนภัย ที่มีปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานอนุกรรมการ 2. คณะอนุกรรมการฝึกซ้อมแผนอพยพหลบภัยสึนามิ ที่มีรองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง เป็นประธานอนุกรรมการ 3. คณะอนุกรรมการะชาสัมพันธ์การฝึกซ้อมระบบเตือนภัยและอพยพหลบภัยสึนามิ ที่มีอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธานอนุกรรมการ ทั้งนี้เพื่อให้การทำงานประสานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับการจัดการฝึกซ้อมระบบเตือนภัย การอพยพหลบภัยและการสร้างองค์ความรู้เพื่อเตรียมเผชิญเหตุจากภัยพิบัติธรรมชาติ ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ที่ประชุมได้มอบให้ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเป็นเจ้าภาพหลัก ในการเชิญผู้เชี่ยวชาญจากกรมอุตุนิยมวิทยา กรมทรัพยากรธรณี ผู้ที่ทำการวิจัยให้กับการไฟฟ้าฯ และคณะกรรมการฯ ไปศึกษากรณีแนวทางป้องกันและเฝ้าระวัง โดยให้ชะลอการฝึกซ้อมระบบเตือนภัยฯไว้จนกว่าจะทราบผลการศึกษาที่ชัดเจน จากนั้นจึงจะไปทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook