นศ.มร.สน.วิพากษ์ ปัญหาเด็กติดเกม

นศ.มร.สน.วิพากษ์ ปัญหาเด็กติดเกม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เวทีวิพากษ์

สุพจน์ สอนสมนึก

ในสภาพสังคมปัจจุบัน ในลักษณะ มือใครยาวสาวได้สาวเอา เป็นการแก๏ฟฝงแย่งชิงดีชิงเด่นกัน ปัญหาเด็กติดเกม หรือร้านเกมปล่อยให้เด็กนักเรียน เข้าไปเล่นแบบไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมเพียงให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ของตนเองก็พอ และส่งผลกระทบต่ออนาคตของชาติเหล่านั้นกลายเป็นอาชญา กรหรือนักพนัน เนื่องมาจากการเลียนแบบจากเกมที่เล่น ซึ่งนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จัดวิพากษ์ เด็กติดเกมเพราะใคร และใครเป็นผู้รับผิดชอบ

น.ส.กนกวรรณ วงศ์นางาม อายุ 23 ปี ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรสน. กล่าวว่า ร้านเกมหรือผู้ประกอบการเกม ก็ย่อมที่จะมองหาผลประโยชน์ต่อการดำรงชีพของตนเอง จึงต้องหาทำเลที่เหมาะสมในการไปเปิดร้านเกมหรืออินเตอร์เน็ต เช่น ใกล้สถานศึกษา เพราะเป้าหมายอยู่ที่นักเรียนนักศึกษา ปัญหาการหนีเรียนเข้าร้านเกมจึงเป็นเรื่องปกติ และการไม่เอาจริงเอาจังของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้ประกอบการร้านเกมเห็นแก่ตัว เมื่อพบว่าเด็กเข้ามาในร้านในชุดนักเรียนนักศึกษาต้องห้ามเด็ดขาด โดยเฉพาะเวลาราชการหรือเวลาเรียน

เคยเล่นเกมมาก่อนและเป็นเด็กที่ชอบลอง ชอบอยากรู้แต่หากได้ผู้ปกครองหรือครูที่ดีแนะนำก็จะทำให้หยุดคิดได้ ดังนั้น เรื่องเกมร้านเกมคิดว่าคนที่รับผิดชอบน่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมา ไม่เห็นแก่อามิสสินจ้างที่ปิดตา เข้าข้างร้านเกม ส่วนเด็กเยาวชนเมื่อเข้าไม่ได้ก็หมดไป สิ่งที่อยากฝากทางรัฐบาลก็คือการแก้กฎหมายที่เอาผิดเจ้าของร้านให้หนักกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและเอาจริงเอาจังของเจ้าหน้าที่ ปัญหาเหล่านี้จะลดลง น.ส.กนกวรรณกล่าว

น.ส.ธิดารัตน์ กอกูล อายุ 22 ปี ชั้นปี 4 สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรสน. บอกว่าปัญหาร้านเกม เด็กหนีเรียนมั่วสุมร้านเกม ไม่อยากเรียนหนังสือ เด็กเหล่านั้นจะมองว่าเข้าเรียนครูดุ เรียนไม่รู้เรื่อง ซึ่งหากเขาหันหน้าเข้าร้านเกม จะเป็นโลกส่วนตัวของเขา ซึ่งมองว่าทำให้เขามีความสุขกว่าการเรียน ซึ่งบางครั้งในเกมนั้นมีความรุนแรง แต่ผู้ปกครองไม่รู้ จึงเกิดการนำไปเลียนแบบหรือทดลองทำ

ปัญหาไม่ใช่มีแค่ร้านเกม เด็กนักเรียน ม.1-ม.3 อายุไม่ถึง 16 ปี ควงคู่จับกลุ่มกันเข้าร้านเกมดูภาพโป๊ ภาพเปลือยถึงขนาดมีการร่วมเพศให้ดู สุดท้ายเด็กทดลองทำกลายเป็นเด็กเสียหาย คุณพ่อเด็กชาย คุณแม่เด็กหญิง ปัญหาเด็กท้องก่อนอายุ 20 ปี หรือการเสียสาวจะพบว่ามีปริมาณสูงที่สุด และบางรายแอบไปทำแท้งกลายเป็นช่องทางหากินกับกลุ่มคนบางคนไปอีก

การแก้ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากตัวเด็ก แต่เกิดจากการที่ร้านเกมมีจำนวนมาก หาง่าย ประกอบกับเจ้าของร้านขาดสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม มองว่าร้านเกมควรมี แต่รัฐควรจัดการเรื่องเหล่านี้ให้ดี ไม่ใช่โทษเด็ก ว่าหนีเรียนอย่างเดียว ควรมองที่กฎหมายมาตรการจัดการกับร้านเหล่านี้เพียงพอหรือไม่ ต้องมีกฎหมายบังคับใช้จริงจัง ชัดเจนไม่ใช่แค่มาไล่จับปรับแล้วก็เปิดร้านใหม่เพียงแค่ค่าปรับไม่กี่บาทเท่านั้น

น.ส.นิศาชล วิดีสา อายุ 22 ปี ชั้นปี 4 สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรสน. กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติเป็นเรื่องใหญ่มากๆ เหมือนกับปัญหาการรับน้องที่เกิดขึ้นทุกครั้งทุกปี แต่ไม่หาทางแก้ไข เคยมีเพื่อนที่เป็นเด็กไม่ยอมกลับบ้านบางคนถึงกับนอนเฝ้าร้านก็มี นอนคิดว่าทำอย่างไรจึงจะชนะเกมนั้นได้ และที่สุดก็กลายเป็นเด็กก้าวร้าว ไม่เชื่อฟัง ชอบใช้ความรุนแรง ชอบเลียนแบบเหมือนตัวแสดงที่อยู่ในเกม วันนี้คิดว่าตัวเองได้เดินทางผ่านสายนั้นมาแล้วเป็นห่วงรุ่นน้องและแม้แต่รุ่นใหญ่บางคนก็ยังติดเกมเช่นกัน เกมมีอิทธิพลมากทำให้ไม่กินข้าวกินน้ำก็อยู่ได้

ทางแก้ก็คือการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ประกอบการอย่างเฉียบขาด หากพบว่าทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะพ.ร.บ.เด็กเจ้าของร้านเกมต้องรู้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็อย่าเข้าไปมีผลประโยชน์ ไม่ใช่แค่ดำเนินคดีแจ้งข้อหายุยงส่งเสริมให้เด็กกระทำความผิดตามมาตรา 26 (3) พ.ร.บ.เด็กซึ่งมีโทษ จำคุก 3 เดือนหรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาทเท่านั้น และแก้กฎหมายที่เกี่ยวกับเด็กให้มีโทษที่สูงจะทำให้ปัญหานี้ลดได้

น.ส.กิตติยา ไชยเชษฐ์ อายุ 19 ปี ชั้นปี 1 สาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มรสน. ให้ความเห็นว่า ปัญหาเด็กติดเกมหนีเรียน นั้นเป็นปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม และเรื่องแบบนี้เชื่อว่าน่าจะมาจากหลายปัจจัย บางครั้งผู้ใหญ่อาจจะลงที่เด็ก ว่าเด็กนิสัยไม่ดี เกเร บางครั้งก็ลืมไปว่าผู้ใหญ่มีเวลาดูเด็กได้แค่ไหน บางทีก็เป็นปัญหาสังคมเพราะผู้ปกครองไม่มีเวลามาดูลูกหลานตนเอง จ่ายเงินแล้วก็แยกกัน ลูกไปเรียนหนังสือ พ่อ-แม่ไปทำงาน กลับบ้านก็ไม่มีเวลาคุยกัน

มองว่าต้องช่วยกัน ผู้ปกครองต้องหาเวลาว่างให้ลูกอยู่กับลูกบอกทางที่ดีแนะนำในสิ่งที่ถูกต้องอยู่ที่บ้าน คุณก็คอยสอดส่องเอาใจใส่เวลาอยู่ในโรงเรียน เด็กก็ไม่หนีไปร้านเกมไปมั่วสุมตามร้านคาราโอเกะ ร้านสนุ้กเกอร์

ร้านเกมก็ควรติดป้ายประกาศชัดเจนว่าข้อห้ามมีอะไรบ้าง ไม่ใช่รอแต่หาผลประโยชน์ และในส่วนของรัฐบาลเองไม่ใช่วันนี้มัวแต่ไปหากู้เงิน แล้วนำเงินมาแจกจ่ายชาวบ้าน รู้หรือไม่วันนี้ ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างไร ลูกหลานติดยาเสพติด ติดเกม ไม่ยอมเรียน พ่อแม่ตกงานแล้วก็มาตัดสินปัญหาด้วยการทำร้ายตนเองและเกิดการฆ่ายกครัวตามที่เป็นข่าวสลดหดหู่กับสภาพสังคมแบบนี้ นโยบายเรียนฟรี 15 ปี ไม่มีประโยชน์อะไรหากเด็กเหล่านั้นกลายเป็นอนาคตของชาติที่อ่อนแอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook