BB

BB

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไม่ใช่ชื่อวงดนตรีหรือเกมเพนท์บอล แต่เป็นชื่อเล่นของแบล็คเบอร์รี่ สมาร์ทโฟนสุดฮอตในแวดวงคนดังบ้านเรา

อันที่จริงบีบีเค้าดังมานานแล้วในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ในเมืองไทยก่อนหน้านี้ทรูมูฟก็เป็นตัวแทนจำหน่าย แต่ก็ยังใช้งานเฉพาะกลุ่มนักธุรกิจ และผู้ที่ใช้งานอีเมลเป็นหลัก แต่หลังจากท่านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ใช้เป็นมือถือคู่กาย ดาราฮอลลีวูดก็ใช้ มาบ้านเรากลุ่มดาราวัยรุ่นก็ใช้ก็เลยฮอตระเบิดเถิดเทิงอย่างที่เห็น เวลานี้ใครก็เรียกหาแต่น้องบีบีกันทั้งนั้น

มาดูข้อมูลทางวิชาการของบีบีกันก่อน แบล็คเบอร์รี่หรือบีบีนั้น เป็นสมาร์ทโฟนที่พัฒนาโดยบริษัทรีเสิร์ช อินโมชั่น ซึ่งเก่งเรื่องโซลูชั่นไร้สาย บีบีเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2542 ตอนนี้มีจำหน่ายใน 160 ประเทศทั่วโลก ขายไปแล้วกว่า 50 ล้านเครื่อง มีผู้ใช้บริการแบล็คเบอร์รี่มากกว่า 25 ล้านราย

จุดเด่นของบีบีนอกจากรองรับอีเมลแอดเดรสได้มากถึง 10 อีเมลแล้ว ยังมีเสียงเรียกเข้าที่เป็นโพลีโฟนิกและเอ็มพี 3 ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เรายังใช้งานพูดคุยทางเน็ตผ่านวินโดว์ไลฟ์ ยาฮู กูเกิลทอล์ค และแบล็คเบอร์รี่ แมสเซ็นเจอร์ได้เต็มที่

ข้อมูลของรีเสิร์ช อินโมชั่นระบุว่า เดือนมีนาคมที่ผ่านมามียอดดาวน์โหลดกานเฟซบุ๊ก บนบีบีมากกว่า 5 ล้านครั้งภายใน 5 เดือน

บีบีน้องใหม่ที่เพิ่งเข้ามาในบ้านเราก็คือ รุ่น สตรอม โดยมีเอไอเอสดูแลเครือข่ายการใช้งานแพ็ก เกจและแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ

บีบี สตรอม เป็นแบล็คเบอร์รี่รุ่นแรกที่เป็นจอสัมผัสแบบให้ความรู้สึก เพราะทุกครั้งที่กดหน้าจอจะรู้สึกว่าจอมันยุบลงไปตามน้ำหนักนิ้วมือ ขนาดของจอใหญ่ ประมาณ 3.25 นิ้ว ความละเอียดสูงและคมชัดมาก ปรับหน้าจออัตโนมัติทั้งแนวตั้งและแนวนอน กล้องถ่ายรูป 3.2 ล้านพิกเซล มีซูม มีแฟลช มีระบบจีพีเอสในตัวเครื่อง พร้อมระบุพิกัดบนภาพถ่ายได้ หน่วยความจำในตัวเครื่อง 1 กิกะไบต์ หน่วยความจำเสริมใช้ไมโครเอสดี รองรับได้สูงสุด 16 กิกะไบต์ ข้อมูลหลัก ๆ ทางเทคนิคเอาไปเท่าที่จำเป็นก็แล้วกัน

ตั้งแต่ได้บีบีมาครอบครอง นาน 2 สัปดาห์ ประทับใจกับการใช้งานอีเมลและอินเทอร์เน็ต เพราะเร็วและตั้งค่าอีเมลง่ายและสะดวกมาก แค่ใส่แอดเดรสและพาสเวิร์ด จากนั้นก็คลิก ๆ ระบบก็จะสร้างกล่องอีเมลให้เรา เวลามีอีเมลใหม่เข้ามา เครื่องจะเตือนที่โปรแกรมที่เราตั้งไว้ หรือจะใช้วิธีสังเกตง่าย ๆ ดูจากไฟกะพริบสีแดง แสดงว่ามีอีเมล ฉบับถูกส่งเข้ามา ถ้าจะลบอีเมล ก็จะเลือกลบได้ทั้งเฉพาะบนบีบี หรือจะลบทั้งบนบีบีและคอมพิวเตอร์ก็ได้

สตรอมรุ่นนี้ ทำให้การโต้ตอบจดหมายทางอีเมล บนมือถือเป็นเรื่องกล้วย ๆ ไปเลย

หากเป็นสมาชิกเว็บไซต์เครือข่ายสังคมก็สะดวก เช่น เฟซบุ๊ก ฟลิก เกอร์ ก็แค่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นมาไว้ในเครื่อง แค่นี้ก็สนุกกับการส่งรูปไปอวดใครต่อใครได้ทันที ถ่ายเสร็จก็อัพโหลด ช่วงนี้กำลังบ้าทวิตเตอร์ก็อาศัยบีบีนี่แหละ พิมพ์ประโยคสั้น ๆ บอกให้เพื่อนร่วมก๊วนรู้ว่า เรากำลังทำอะไรอยู่ ที่ไหน

ผู้ที่คิดจะใช้บีบี แนะนำว่าให้สมัครแพ็กเกจใช้งานแบบไม่จำกัด เพราะจะคุ้มกับการออนไลน์ตลอดวันตลอดคืน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องโต้ตอบอีเมลทั้งวันไม่เช่นนั้นอาจน้ำตาร่วง เกิดอาการบิลช็อก เวลาได้รับใบแจ้งหนี้ แต่ถ้าคิดว่า จะเอาใช้เป็นแค่โทรศัพท์มือถือก็น่าเสียดายที่จะพลาดการใช้งานที่มีประสิทธิภาพหลายอย่าง

ก็เครื่องมันฉลาดซะขนาดนั้น.

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathana.chai@gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook