เสมา1จี้แก้ปัญหาตำราไม่ถึงรร.

เสมา1จี้แก้ปัญหาตำราไม่ถึงรร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชี้ทำผิดสัญญาต้องชำระคาปรับ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงปัญหาหนังสือเรียนยังส่งถึงโรงเรียนไม่ครบว่า ตนได้สั่งให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปหารือกับ องค์การค้า ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และสมาคมผู้จำหน่ายหนังสือเรียน เพื่อดูว่าปัญหาเกิดจากความบกพร่องที่จุดใด อาทิ โรงเรียนที่สั่งหนังสือช้า หรือสั่งไปแล้วแต่ผู้ผลิตไม่สามารถผลิตได้ตามเวลา หรือสั่งหนังสือที่เลิกผลิตแล้ว หรือสั่งหนังสือถูกต้อง แต่เอกชนที่เป็นคู่สัญญาไม่ได้จัดส่งให้ตามเวลา เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด

โดยหลักความจริงแล้วขณะนี้โรงเรียนควรจะได้รับหนังสือเรียนครบหมดแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ สพฐ.รายงานว่า โรงเรียนได้รับหนังสือเรียนเกือบครบถ้วนหมดแล้ว ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะอะไร อย่างไรก็ตามประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาเฉพาะจุดเท่านั้น ไม่ใช่ว่าโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพไม่มีหนังสือเรียนทั้งหมด และโรงเรียนที่มีปัญหาก็คงขาดหนังสือเรียนเป็นบางเล่มเท่านั้น ซึ่งทราบว่าได้แก้ไขโดยถ่ายสำเนาให้เด็กเรียนไปก่อน นายจุรินทร์ กล่าวและว่า ทั้งนี้หากปัญหาดังกล่าวเกิดจากคู่สัญญาบกพร่องจัดส่งหนังสือเรียนให้ไม่ทัน โรงเรียนก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ โดยให้มีการเสียค่าปรับในความล่าช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายธรรมนูญ ฤทธิรัตน์ ที่ปรึกษาพิเศษปฏิบัติหน้าที่แทนรักษาการ ผอ.องค์การค้าฯ ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้จัดการร้านค้าผู้แทนขององค์การค้าฯ โดยมีใจความสำคัญว่า เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นให้แก่ร้านค้า และเพื่อให้นักเรียนได้มีหนังสือเรียนอย่างเพียงพอ รวมทั้งสนองนโยบายเรียนฟรี 15 ปีของรัฐบาล องค์การค้าฯขอให้ร้านค้าแจ้งความประสงค์มายังองค์การค้าฯโดยด่วนว่า ต้องการซื้อหนังสือแบบเรียนรายการใด จำนวนเท่าใด เพื่อยืนยันการสั่งซื้อ ซึ่งองค์การค้าฯจะได้รวบรวมจำนวนว่ามีมากพอที่จะจัดพิมพ์เพิ่มได้หรือไม่.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook