บลจ.บีที รับมือบอนด์ไทยเข้มแข็ง ผุดกองตราสารหนี้ลิงก์ราคาทองคำ

บลจ.บีที รับมือบอนด์ไทยเข้มแข็ง ผุดกองตราสารหนี้ลิงก์ราคาทองคำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บลจ.บีที เปิดแผนรับมือบอนด์ไทยเข้มแข็ง ครึ่งปีหลังออกกองทุนใหม่ 7 กองรวด ประเดิมขาย กองทุนรวมบีที FIF โกลด์ ลิงค์ ฟันด์ 5 คาดการณ์ผลตอบแทน 3-4% ต่อปี คาดราคาทองคำปีนี้ปิดที่ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์ สิ้นปีนี้ตั้งเป้าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารพุ่ง 9 พันล้าน

นายอนุสรณ์ บูรณกานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) บีที จำกัด หรือ BTAM บริษัทในเครือธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การออกกองทุนพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัท แต่ถึงกระนั้นบริษัทเตรียมแผนการที่จะออกกองทุนทั้งสิ้น 7 กองช่วงครึ่งปีหลังเพื่อเป็นการรับมือ โดยเป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ 1 กอง เสนอขายต้นไตรมาส 4 ,กองทุนหุ้นที่ลงทุนในหุ้นแถบภูมิภาคอาเซียน 1 กอง เสนอขายช่วงเดือนสิงหาคม และที่เหลือเป็นกองทุนตราสารหนี้ เสนอขายช่วงไตรมาส 3 โดยกองทุนตราสารหนี้ทั้งหมดมีมูลค่ากองทุน 1,400 ล้านบาทต่อกอง

ขณะที่ล่าสุดบริษัทได้เสนอขาย กองทุนรวมบีที FIF โกลด์ ลิงค์ ฟันด์ 5 (BT-FIF-GLF 5) อิงกับความเคลื่อนไหวของราคาทองคำ ในเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ในแต่ละไตรมาส เสนอขายครั้งเดียวระหว่างวันที่ 13-24 กรกฎาคม ซึ่งกองทุนดังกล่าวมีอายุประมาณ 2 ปี มูลค่ากองทุน 1,400 ล้านบาท ตั้งเป้าว่าจะระดมทุนได้ประมาณ 700-800 ล้านบาท กำหนดจองซื้อขั้นต่ำ 5,000 บาท

ดังนั้นถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่พลาดโอกาสจองซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็ง โดยบริษัทมองว่า พันธบัตรรัฐบาลอาจจะไม่สามารถรองรับกับปริมาณความต้องการของนักลงทุนทั้งหมด อีกทั้งกองทุนดังกล่าวมีการปิดความเสี่ยงด้านอัตราการแลกเปลี่ยนตั้งแต่วันแรกของการลงทุน ซึ่งแตกต่างจากกองทุนในอดีต โดยผู้ลงทุนจะได้รับเงินต้นคืนในอัตราเต็ม แม้ราคาทองคำตกต่ำ

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า กองทุนรวมบีที FIF โกลด์ ลิงค์ ฟันด์ 5 มีนโยบายลงทุนในตั๋วแลกเงิน หรือตั๋วสัญญาใช้เงินที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง (Structure Note) ซึ่งสถาบันการเงินต่างประเทศ หรือบริษัทต่างประเทศเป็นผู้ออก และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือเครดิต เรตติ้ง อยู่ในอันดับที่สามารถลงทุนได้ โดยเครดิต เรตติ้ง อยู่ในระดับ BBB+ ขึ้นไป ขณะที่บริษัทตั้งเป้าผลตอบแทนกองทุนดังกล่าวไว้ที่ประมาณ 3-4% ต่อปี ภายใต้คาดการณ์ว่าราคาทองคำปีนี้จะอยู่ในระดับ 800-1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์

สำหรับสิ้นปีนี้บริษัทตั้งเป้าสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM ) ไว้ที่ 9,000 ล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 6,000 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook