ต่างชาติตอม''ซีพีเอ็น''ทั้งหุ้น-กองทุนอสังหาฯ

ต่างชาติตอม''ซีพีเอ็น''ทั้งหุ้น-กองทุนอสังหาฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เซ็นทรัลพัฒนา เผยผู้จัดการกองทุนต่างชาติหน้าใหม่ ถามข้อมูลตรึมทั้งหุ้นและกองทุนอสังหาฯ หลังร่วมโรดโชว์กับตลท.ที่กรุงลอนดอน พร้อมคาดปีนี้ผลประกอบการโต 25 %

นายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(บมจ.)(CPN) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับความสนใจจากผู้จัดการกองทุนใหม่ จากที่ได้ร่วมเดินทางไปนำเสนอข้อมูล(โรดโชว์) ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ระหว่างวันที่ 7-8 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยมีผู้ให้ความสนใจเข้าฟังข้อมูลของบริษัทจำนวน 14 กองทุน

ในจำนวนดังกล่าว 8 กองทุนเป็นกองทุนรายใหม่ที่ยังไม่เคยลงทุนใน CPN ได้ให้ความสนใจจะเข้าลงทุนในหุ้น CPN และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ซีพีเอ็น รีเทล โกรท (CPNRF )ซึ่งนักลงทุนสถาบันกลุ่มนี้เป็นนักลงทุนระยะยาว หากเข้ามาลงทุน คาดว่าจะส่งผลดีต่อบริษัท อย่างไรก็ตามกองทุนเหล่านี้ยังรอความชัดเจนและรอจังหวะการลงทุน ขณะที่ยังให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทย

สำหรับผลประกอบการปีนี้ นายนริศ กล่าวว่า บริษัทยังคงประมาณการรายได้ที่จะโตไม่น้อยกว่า 25% ยังไม่มีการปรับประมาณการรายได้ใหม่ แม้ว่าจะเปิดศูนย์การค้าใหม่ปีนี้หลายแห่ง อาทิ ที่พัทยา ชลบุรี อุดรธานี และจะเปิดอีกที่ขอนแก่นในช่วงเดือนธันวาคมนี้ เนื่องจากยังมีปัจจัยหลายอย่างที่บริษัทต้องมาประเมินสถานการณ์ โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009

อย่างไรก็ตามนายนริศ กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการทบทวนสถานการณ์ว่าส่งผลต่อปริมาณผู้ที่เข้ามาใช้บริการศูนย์การค้าของบริษัทลดลงหรือไม่ และหากรัฐบาลมีการประกาศหยุดกิจกรรมในประเทศ อาจจะได้รับผลกระทบ แต่เชื่อว่าสถานการณ์ในประเทศไทยยังไม่เลวร้ายถึงขนาดนั้นและทางกลุ่มเซ็นทรัลก็มีมาตรการป้องกันในศูนย์การค้า เช่น มีเจลล้างมือ เชื่อว่าจะลดความเสี่ยงได้

ปัจจุบันศูนย์การค้าเปิดใหม่ ที่พัทยา มีอัตราการเช่าพื้นที่ 90-91%, จ.ชลบุรี 90% ส่วนขอนแก่น ที่คาดว่าจะเปิดในเดือนธ.ค.นี้ น่าจะมีอัตราการเช่าที่ ประมาณ 80% ในส่วนอัตรากำไรขั้นต้น คาดว่าจะอยู่ในระดับเกือบ 40% ซึ่งใกล้เคียงปีก่อน

นายนริศ กล่าวถึงความคืบหน้าการพัฒนาพื้นที่สวนลุมไนท์บาซาร์ว่า คาดว่าจะได้รับมอบพื้นที่ภายในปลายปีนี้ และอายุสัญญาจะเริ่มนับตั้งแต่การส่งมอบพื้นที่ โดยสัญญาเบื้องต้น 30 ปี และหากครบอายุก็ต่ออายุอัตโนมัติอีก 30 ปี ซึ่งบริษัทจะใช้เวลาในการพัฒนา 4 ปีเนื่องจากเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ และขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินเม็ดเงินลงทุน แต่เชื่อว่าไม่มีปัญหาในการลงทุน เนื่องจากเป็นโครงการระยะยาว อาจจะเป็นการทยอยลงทุนและยังมีวิธีทางการเงินที่หลากหลาย

สำหรับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ซีพีเอ็น รีเทล โกรท ขณะนี้คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้เพิ่มทุนเรียบร้อยแล้ว แต่อยู่ระหว่างรอประเมินราคาที่ดินของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่จะนำเข้าไปเพิ่มในกองทุน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาถึงสิ้นเดือนนี้(ก.ค.) จึงน่าจะทราบข้อมูล ในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะมีมูลค่าประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท คาดว่าสามารถเสนอขายให้นักลงทุนได้ในช่วงไตรมาส 4 นี้ โดยจัดสรรให้กับนักลงทุนภายในประเทศเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook