ตลท.นับวันรอตลาดหุ้นลาวคลอด หวังเชื่อมสัมพันธ์ตลาดทุนอินโดจีน/ ธุรกิจได้ประโยชน์ตรึม

ตลท.นับวันรอตลาดหุ้นลาวคลอด หวังเชื่อมสัมพันธ์ตลาดทุนอินโดจีน/ ธุรกิจได้ประโยชน์ตรึม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยสปป.ลาวเปิดสำนักงานก.ล.ต.แล้ว ส่วนตลาดหุ้นคาดเป็นไปตามแผน คือ ไตรมาส 3 ปีหน้า ชี้ทำให้ตลาดทุนทั้ง 2 ประเทศ ได้ประโยชน์ทั้งนักลงทุน การระดมทุนของกิจการ การจดทะเบียน 2 ตลาด รวมถึงธุรกิจหลักทรัพย์

จากกรณีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ได้สนับสนุนการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ลาว ตลอดจนความร่วมมือในการพัฒนาตลาดทุนของทั้งสองประเทศ ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(เอ็มโอยู)กับธนาคารแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2551 นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด นายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการ ตลท. เปิดเผย ฐานเศรษฐกิจ ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ลาวว่า ช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อน(ประมาณปลายเดือนมิ.ย.) สปป.ลาว ได้ก่อตั้งและเปิดดำเนินการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับตลาดทุน อย่างเป็นทางการแล้ว

แต่ในขณะเดียวกัน มีการเลื่อนเปิดตลาดโอทีซี (OTC: Over-the-Counter) หรือตลาดหลักทรัพย์ที่ซื้อขายภายนอกออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมที่จะเปิดช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ส่วนการเปิดตลาดหลักทรัพย์แห่งสปป.ลาว ยังคงยืนยันตามหมายกำหนดการเดิมคือ เดือนตุลาคม 2553

นายวิเชฐ กล่าวต่อไปว่า ความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ลาวครั้งนี้ ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับความสัมพันธ์ของตลาดหุ้นไทย และสปป.ลาว อีกทั้งก่อให้เกิดประโยชน์แก่หลายฝ่าย โดยเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างความร่วมมือทางธุรกิจร่วมกัน รวมถึงสร้างความแข็งแกร่งของตลาดทุนในภูมิภาคนี้ในอนาคต ส่งผลดีต่อการระดมทุน และเปิดโอกาสให้นักลงทุนลาวได้ลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพ

ทั้งนี้ตลท.คาดว่า ธุรกิจร่วมทุนระหว่างสปป.ลาว-ไทยจะได้รับผลประโยชน์จากการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ลาวครั้งนี้ และตลท.จะสนับสนุนให้ธุรกิจร่วมทุนดังกล่าวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้ง 2 แห่ง หรือ ดูโอ ลิสติ้งในอนาคต รวมถึงจะมีการสนับสนุนให้มีบริษัทหลักทรัพย์(บล.)ร่วมทุนระหว่างสปป.ลาว-ไทย เพื่อให้บริการธุรกิจหลักทรัพย์ในลาวต่อไป

นอกจากนี้ที่ผ่านมา บริษัทหลักทรัพย์ของไทย ได้ให้การสนับสนุนด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูล และประสบการณ์ในการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์แก่สปป.ลาว การจัดหลักสูตรอบรม และทีมงานผู้เชี่ยวชาญ เพื่อมอบความรู้ ความเข้าใจด้านตลาดทุน ประกอบกับเทคโนโลยีในการเพิ่มศักยภาพแก่ตลาด รวมถึงการให้คำปรึกษาเรื่องกฎระเบียบ ขั้นตอนการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ อีกทั้งจัดโปรแกรมให้ทีมงานในคณะจัดตั้งได้เรียนรู้งาน (On-The-Job Training) ที่ตลาดหลักทรัพย์ของไทย เพื่อนำกลับไปปรับใช้กับการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ลาวในอนาคต

ก่อนหน้านั้น( 11 -13 ก.ย.51) ผู้บริหารระดับสูงของตลท. นำโดยนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ และนางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ได้เดินทางไปสปป.ลาว ตามคำเชิญของธนาคารแห่งสปป.ลาว เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดตั้งและการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ลาว

นางภัทรียา กล่าวว่า การเดินทางไปสปป.ลาวครั้งนั้น ตลท. ได้นำเสนอข้อมูลแก่ธุรกิจร่วมทุนระหว่างไทย-สปป.ลาว เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของการระดมทุนผ่านตลาดทุน พร้อมทั้งเชิญชวนให้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งสองแห่ง ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ทั้งสองตลาดร่วมกัน โดยการผลักดันให้มีบริษัทต่างประเทศเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นในภูมิภาคนี้ หรือ Indochina Listing เป็นเรื่องที่มีความเห็นสอดคล้องกัน โดยหากธุรกิจไทย-ลาวมีความสนใจและนำธุรกิจเข้าจดทะเบียน ก็จะช่วยเพิ่มศักยภาพของ 2 ตลาด โดยตลาดหลักทรัพย์ของไทยเองก็พร้อมรองรับการเข้าจดทะเบียนของธุรกิจต่าง ๆอย่างเต็มที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook