สมิทธ เตือนระวังแผ่นดินไหว

สมิทธ เตือนระวังแผ่นดินไหว

สมิทธ เตือนระวังแผ่นดินไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระบุในปี 2552 จะมีภัยพิบัติธรรมชาติ วาตภัย อุทกภัย กว่าปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 ก.ค.) ดร.สมิทธ ธรรมสโรช นักวิชาการอิสระ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเตือนภัยพิบัติ กล่าวในการเสวนาเรื่อง 'แนวโน้มภัยพิบัติธรรมชาติในอนาคต และการเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับภัยพิบัติ' ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ว่า ในปี 2552 จะมีภัยพิบัติทางธรรมชาติ วาตภัย อุทกภัย สูงกว่าปกติ จากสภาวะโลกร้อนขึ้นทุกวัน เพียงยังไม่เข้าฤดูฝนจริง ๆ 6-7 จังหวัดภาคใต้ฝั่งตะวันตกตั้งแต่ จ.ระนอง-จ.สตูล เกิดฝนตกน้ำท่วม และจะเกิดผลกระทบต่อไปช่วงเดือน ส.ค.-ต.ค.ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ตั้งแต่ จ.เพชรบุรี-จ.นราธิวาส

ส่วนที่มีการลือจะเกิดแผ่นดินไหวในวันที่ 22 ก.ค.นั้น ทางวิชาการอาจเป็นไปได้ แต่จากการสอบถามผู้เชี่ยวชาญและนักดาราศาสตร์ จะเกิดดวงจันทร์กับดวงอาทิตย์เรียงตัวในระนาบเดียวกัน เกิดสุริยคราส มีแรงดึงดูดให้เปลือกโลกขยับตัว ซึ่งทางทฤษฎีเป็นไปได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหว ดึงคลื่นเข้าอ่าวไทยได้ หากเกิดขึ้นจริงควรเตรียมตัวไว้

"ถ้ามีการขยับตัวของเปลือกโลกแถบหมู่เกาะไต้หวัน ญี่ปุ่นตอนใต้ และฟิลิปินส์ จะเกิดคลื่นพัดเข้ามาถึงอ่าวไทยสูง 2-3 เมตร น้อยกว่าสึนามิ เพราะกว่าจะถึงอ่าวไทยสามารถใช้เวลาเตรียมตัวหลบหนีได้ทัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะออกมาให้ข้อมูล"

ดร.สมิทธ กล่าว และว่า น่าเป็นห่วงรอยเลื่อนของเปลือกโลก บริเวณรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ และรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ใต้เขื่อนศรีนครินทร์ ที่ยังมีพลังอยู่ ถึงแม้ตัวเขื่อนจะรับแรงแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ริกเตอร์ได้ แต่หากแผ่นดินไหวรุนแรงกว่านี้อาจเกิดผลกระทบต่อพื้นที่บริเวณใต้เขื่อนได้ จึงควรจะมีการซ้อมหลบหนีภัย.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook