กกต.ชุดใหญ่ถกลงมติ 28 ส.ส.ปชป.-สมาชิกภาพกษิต

กกต.ชุดใหญ่ถกลงมติ 28 ส.ส.ปชป.-สมาชิกภาพกษิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เวลา 10.00 น. มีการประชุมกกต.ชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาลงมติประเด็นสำคัญ 2 เรื่อง ได้แก่ การพิจารณากรณีที่ 28 ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ถือครองหุ้นในกิจการสื่อและบริษัทที่ได้รับสัมปทานจากรัฐ ซึ่งอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้ความเป็นสมาชิกภาพของการเป็น ส.ส. สิ้นสุดลง ตามคำร้องของนายศุภชัย ใจสมุทร ภายหลังที่ กกต.มีมติให้เลื่อนการวินิจฉัยออกมา 2 วัน เนื่องจากต้องการให้เลขานุการคณะกรรมการไต่สวนไปจัดทำรายละเอียด เพื่อแยกหมวดหมู่ก่อนว่า ส.ส.กลุ่มใดถือหุ้นที่เข้าลักษณะต้องห้าม และ ส.ส.กลุ่มใดที่ถือหุ้นที่ไม่เข้าลักษณะต้องห้าม รวมทั้ มี ส.ส.กลุ่มใดบ้างที่ถือครองหุ้นกู้ด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับการพิจารณากรณี 16 ส.ว.ที่ผ่านมา เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม กกต.ยืนยันก่อนหน้านี้แล้วว่า ยังไม่จำเป็นต้องยืนตามความเห็นของคณะอนุกรรมการ แม้ความเห็นของคณะอนุกรรมการจะมีมติให้ยกคำร้องแค่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ก็ตาม

ส่วนกรณีการวินิจฉัยคำร้องของนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ที่ให้ กกต.ตรวจสอบความเป็นสมาชิกภาพของนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่อาจสิ้นสุด ความเป็นรัฐมนตรีลง เนื่องจากภรรยาของนายกษิต ถือครองหุ้นของบริษัททางด่วนกรุงเทพ จำกัด จะมีการพิจารณาในวันเดียวกันนี้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook