มาร์คย้ำเดินหน้าคดีสนธิ ชี้หากธานีพบตอให้บอกมา

มาร์คย้ำเดินหน้าคดีสนธิ ชี้หากธานีพบตอให้บอกมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม เวลา 11.00 น.ที่ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการไบเทค บางนา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายก รัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดียิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยออกมาย้ำชัดเจนว่า มีไส้ศึกเป็นอุปสรรคในชุดสืบสอนสอบสวนคดี ว่า คุยกันแล้ว ตนบอกว่าถ้าตรงไหนมีปัญหา ให้รัฐบาลเข้าไปแก้ปลดล็อกให้ ขอให้บอกมา เพราะต้องการให้คดีเดินหน้าเต็มที่ และตอนที่พล.ต.อ.ธานีพบกับตน ก็ยืนยันว่าขณะนี้ทำงานได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้จำเป็นต้องมีการโยกย้ายนายตำรวจบางคนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้ามันมีความชัดเจนว่ามีการไปขัดขวางหรือไปทำให้คดีไม่สามารถเดินได้ รัฐบาลก็จะทำให้มันเดินได้ เมื่อถามว่า พล.ต.อ.ธานีสะท้อนออกมาเหมือนกับว่า มีปัญหาระดับใหญ่กว่าทำให้ไม่สามารถทำให้คดีเดินหน้าไปได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พล.ต.อ.ธานีมาพบตนแล้วและบอกไปแล้วว่า ถ้ามีปัญหาให้บอกมาว่าจะให้แก้ตรงไหนอย่างไร

เมื่อถามว่า มีคนระบุว่าผบ.ตร.เป็นอุปสรรค คิดว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ผบ.ตร.เข้ามาแทรกแซงคดี นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ผมเรียนว่า ทางคุณธานีต้องเป็นผู้ที่บอกผมเองว่าจะทำอย่างไร ถ้าหากว่าทำไม่ได้ ณ ขณะนี้คุณธานียืนยันว่า มีอุปสรรคอยู่บ้าง แต่ทำงานได้ และทำงานต่อ ถ้าทำไม่ได้ก็มาบอกผม เมื่อถามอีกว่ามีการตั้งคำถามว่าถ้าผบ.ตร.เป็นอุปสรรคจริง รัฐบาลกล้าที่จะเปลี่ยนตัวผบ.ตร.หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนจะต้องดูแลให้คดีนี้มันเดินต่อได้

เมื่อถามว่า พอจะมีความหวังหรือไม่ว่าจะได้ตัวผู้อยู่เบื้องหลังในการยิงนายสนธิ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยู่ที่การทำงารของเจ้าหน้าที่ อย่างที่ตนเล่าให้ฟังว่า พล.ต.อ.ธานีต้องการที่จะทำคดีให้แน่น ไม่ต้องการทำคดีแบบออกมาทำได้เสร็จสุดท้ายก็หลุด เมื่อถามว่า พล.ต.อ.ธานีบอกนายกฯหรือไม่ว่า ใครอยู่เบื้องหลัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้ว่าเป็นใคร คือบอกแต่ว่า ที่ออกหมายจับเป็นใครอย่างไร และเคลื่อนไหวอย่างไร ส่วนจะมีการออกหมายจับใครเพิ่มเติมนั้น กำลังพยายามดำเนินการอยู่

เมื่อถามว่า ทุกครั้งที่มีคดีที่คนมีสีเข้าไปเกี่ยวข้องมักจะหลุดหมด อย่างคดีคาร์บอมที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นี่เป็นเหตุผลว่า ทำไมการทำงานต้องรัดกุมในเรื่องของพยานหลักฐาน และผมฟังจากคุณธานี ผมก็สบายใจเพราะท่านรู้ว่า ต้องทำให้แน่นถึงจะเดินต่อได้ ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯยืนยันได้หรือไม่ว่า จะนำตัวผู้บงการมาดำเนินคดีได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องพยามจับกุมมา และขยายผลจากการสอบสวนพวกที่ลงมือให้ได้ก่อน เมื่อถามว่า กลัวว่าจะเกิดการตัดตอนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราก็ระวังอยู่

เมื่อถามว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานการเข้าพบของผบ.ตร.เมื่อเย็นวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบเลย เพราะยังไม่ได้สอบถามนายสุเทพ แต่ตนว่าคดีนี้คืบหน้าไปมากแล้ว ตนตามเรื่องมาตลอดและคุยกับพล.ต.อ.ธานีมาโดยตลอด เพราะเป็นห่วงว่า มันจะไม่คืบหน้าโดยลำดับ ซึ่งก็มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น มีการออกหมายจับได้แล้ว มีวัตถุพยานการเก็บข้อมูลที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของคนที่เกี่ยวข้องทั้งหลายมันก็น่าจะทำให้โอกาสขยายผลไปได้มีสูง

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าไม่ว่าจะเป็นใคร ระดับใหนบงการ ก็ต้องจัดการใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ใช่ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook