วิทยาแนะป้องตนเองจากหวัด09 ขอบคุณคอนเสิร์ตเลื่อน

วิทยาแนะป้องตนเองจากหวัด09 ขอบคุณคอนเสิร์ตเลื่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการขอความร่วมมือให้หยุดกิจกรรมคอนเสิร์ตเป็นเวลา 2 สัปดาห์ว่า ขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้จัดคอนเสิร์ตหลายแห่งที่ประกาศเลื่อนการจัดกิจกรรมคอนเสิร์ตออกไปในระยะนี้ก่อน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะทำหนังสือขอบคุณไปยังหน่วยงานต่างๆ เพราะถือเป็นการให้ความร่วมมือที่จะช่วยให้การแพร่ระบาดของไขห้วัดใหญ่ 2009 ชะลอตัวลงได้ดีกว่าการใช้มาตรการบังคับทางกฎหมายเพราะไม่เป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน

นายวิทยา กล่าวอีกว่า กรณีที่นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและจีน ยกเลิกการเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทย ไม่ได้เกิดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคนี้ในประเทศไทยเป็นหลัก แต่เป็นเพราะปัญหาภายในของแต่ละประเทศเอง เช่น ปัญหาการเมือ่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคของประเทศไทย คลี่คลายลงก็จะแจ้งให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาทำการโปรโมตเพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติให้กลับเข้ามาประเทศไทย

ขณะนี้มีข่าวลือเกี่ยวกับการพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตของไข้หวัดใหญ่ 2009 เกิดขึ้นมากจนน่ากลัว ซึ่งบางครั้งก็เป็นข้อมูลที่คลายเคลื่อนไม่ตรงกับความเป็นจริงทำให้ประชาชนเกิดความสับสน จึงอยากให้ประชาชนเชื่อถือในข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข เพราะการบอกข้อมูลอะไรก็ตามเป็นการประมวลจากผู้เชี่ยวชาญทุกด้านที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายวิทยา กล่าวว่า ส่วนกรณีที่นพ.สุชัย เจริญรัตนกุล อดีตรมว.สาธารณสุข เตือนเรื่องการใช้วัคซีนว่าอาจมีอันตรายนั้น เห็นด้วยว่าวัคซีนอาจมีอันตรายเพราะบริษัทยาได้แนบท้ายว่าจมีผลข้างเคียง จึงอยากบอกประชาชนว่า สิ่งสำคัญที่ดีที่สุดที่จะปลอดจากการติดเชื้อ คือ การป้องกันตนเองตามแนวทางที่กระทรวงแนะนำ ทั้งนี้ พบว่า ประชาชนมีความตื่นตัวในการป้องกันและเคร่งครัดต่อการระวังตนเองให้ปลอดจากเชื้ออย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นการป้องกันโรคถือได้ผล แต่มีผู้ผลิตบางรายขึ้นราคาสินค้าสูงมาก จากเดิมที่มีราคาเพียงแผ่นละ 90 สตางค์ ก็พบว่าบางรายมีการขึ้นราคาไปถึง 20 บาท จึงอยากแนะนำให้ประชาชนหันมาใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้า เพราะสามารถทำความสะอาดและนำมาใช้ซ้ำได้ ดีกว่าหน้ากากแบบใช้แล้วทิ้งที่จะสิ้นเปลืองมากกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook