เปิดงานยิ่งใหญ่มติชน เฮลท์แคร์ คนแห่มาแต่เช้าของแจกเกลี้ยง ร่วมตรวจสุขภาพฟรี

เปิดงานยิ่งใหญ่มติชน เฮลท์แคร์ คนแห่มาแต่เช้าของแจกเกลี้ยง ร่วมตรวจสุขภาพฟรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คนแห่ชมงานมติชน เฮลท์แคร์ร่วมตรวจสุขภาพฟรี 20 รายการ ของแจกเพื่อสุขภาพหมดอย่างรวดเร็ว รมว.สธ.ชื่นชมรับลูกนโยบายรัฐ ขอคนไทยตั้งอยู่ในความไม่ประมาท ดูแลสุขภาพสู้หวัด 09 บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) โดยนิตยสาร Hospital & Healthcare และสิ่งพิมพ์ในเครือมติชน จัดงานมติชน เฮลท์แคร์ ...ดูแลสุขภาพ มหกรรมเฮลท์แคร์เพื่อคนรักสุขภาพ ภายใต้ธีม สู้ภัยไข้หวัด 2009 โดยจัดขึ้นในปีแรกเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการมีส่วนร่วมกระตุ้นเตือนใจให้คนไทยใส่ใจดูแลสุขภาพ ทั้งนี้ ในพิธีเปิดงานเมื่อวันที่ 16 ก.ค. เวลา 14.00 น.ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ได้รับเกียรติจากนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มาเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยนพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ท่ามกลางคณะผู้บริหาร บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) นำโดยนายขรรค์ชัย บุญปาน ประธานกรรมการ และนายสมหมายปาริจฉัตต์ กรรมการผู้จัดการ

นายวิทยา กล่าวว่า ตนรู้สึกชื่นชมในความตั้งใจจริงของเครือมติชน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ร่วมกันดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์สนองต่อนโยบายของรัฐบาล ในการสร้างเสริมสุขภาพของประชาชนคนไทย ปัจจุบันเราไม่อาจปฏิเสธได้ถึงผลกระทบต่อปัจจัยแวดล้อมที่มีผลต่อสุขภาพ อาทิ โลกร้อน มลพิษ การระบาดของเชื้อโรคสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่ทำให้การรักษามีความยุ่งยากซับซ้อนมากขึ้น ค่าใช้จ่ายในการรักษาก็สูงขึ้นตามไปด้วย ปัญหาสุขภาพที่คนไทยและทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ขณะนี้ คือ โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งได้แพร่ระบาด 120 ประเทศทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ แม้กระทั่งประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่เจริญก้าวหน้าทางด้านการแพทย์ ก็ยังไม่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนี้ได้ ส่วนในประเทศไทยการเตรียมพร้อมและเฝ้าระวัง รวมทั้งป้องกันการแพร่ระบาดมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง แม้โรคนี้จะมีอาการและความร้ายแรงของโรคที่ใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่ โดยคนที่มีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตมักเกิดจากภาวะของโรคแทรกซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคประจำตัวอย่างเช่น โรคหัวใจ โรคปอด แต่ก็ควรตั้งอยู่บนความไม่ประมาท ประชาชนควรได้เรียนรู้วิธีการป้องกันตัวเองด้วย

ปัจจุบันนี้ผู้คนละเลยการดูแลสุขภาพ และใช้ชีวิตสุ่มเสี่ยงต่อการเจ็บไข้ได้ป่วย การดูแลรักษาสุขภาพเป็นเสมือนการสร้างเกราะป้องกัน ที่จะช่วยให้สามารถสร้างเกราะป้องกันตัวเองจากโรคทั้งหลาย ที่ผ่านมารัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการตรวจสุขภาพ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน ทุกภาคส่วน เพื่อสร้างสังคมและคนไทยที่มีสุขภาพดี นายวิทยา กล่าวและว่า การที่บริษัท มติชน จัดงาน มติชน เฮลท์แคร์ ถือเป็นกิจกรรมที่ดี เพราะมีส่วนช่วยสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น เป็นส่วนหนึ่งในการตอบสนองนโยบายรัฐบาล ในการสร้างสุขภาพของประชาชนให้ทั่วถึงและเท่าเทียม

ด้านนายสมหมาย กล่าวว่า การจัดงานมติชน เฮลท์แคร์ เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล รณรงค์เพื่อสุขภาพ โดยมีประชาชนที่สนใจมาร่วมงานตั้งแต่เช้าจนของที่นำมาแจกเพื่อดูแลสุขภาพนั้น มีไม่เพียงพอ โดยการนำเสนอข่าวทั้งเรื่องสุขภาพและสาธารณสุขแ เป็นเรื่องที่หนังสือพิมพ์ให้ความสำคัญมาตลอด นอกจากนี้ ยังมีนิตยสาร Hospital & Healthcare เป็นสิ่งพิมพ์ในเครือมติชน ซึ่งเผยแพร่รายเดือนมา 2 ปีแล้ว โดยแทรกในหนังสือพิมพ์มติชน ทั้งนี้ ขณะที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้พยายามให้ความรู้ความเข้าใจ เราจึงต้องการมาเผยแพร่ความรู้ป้องกันไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก อย่างไรก็ตาม งานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุข และทุกหน่วยงานมาช่วยให้บริการด้านสุขภาพต่างๆ ด้วย

สำหรับกิจกรรมภายในงาน มติชน เฮลท์แคร์ มีนิทรรศการต้านไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นิทรรศการให้ความรู้เรื่องสุขภาพ เช่น เทคนิควิทยาการทางการแพทย์ให้ความรู้เรื่องสเต็มเซลล์ การแพทย์ทางเลือกอย่างสมุนไพร มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้นำสมุนไพรมาจัดแสดงในรูปแบบสวนพฤกษชาติมากมายกว่า 250 ชนิด

นอกจากนี้ ยังมีบริการตรวจสุขภาพฟรี 20 รายการ อาทิ ตรวจแนวโน้มความเสี่ยงโรคมะเร็ง การติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ EKG ตรวจข้อเข่าเสื่อมและภาวะกระดูกพรุนด้วย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของความบันเทิงที่จะมีสร้างสุขภาพจิตที่ดี ก็มีคอนเสิร์ตศิลปินชื่อดัง สินเจริญบราเธอร์ส, เอิร์น เดอะสตาร์, เอ็ม เดอะสตาร์, คำหวาน และชิน ชินวุฒิ พร้อมของแจกเพื่อสุขภาพทั้งหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ สบู่เหลวอนามัย ต้นสมุนไพร (มีจำนวนจำกัด) งานนี้จะมีถึงวันที่ 19 ก.ค.นี้ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บริเวณโซนซี และพลาซ่า ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook