เฉลิมแจงป.ป.ช.ครม.ไม่ได้มีมติสั่งสลายม็อบ7ต.ค.

เฉลิมแจงป.ป.ช.ครม.ไม่ได้มีมติสั่งสลายม็อบ7ต.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 16 กรกฎาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เข้าให้ถ้อยคำต่อ ป.ป.ช.ในฐานะพยานกรณีเหตุการณ์เจ้าหน้าที่รัฐสั่งสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย วันที่ 7 ต.ค. 2551 ที่บริเวณรัฐสภา ด้วยความรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ภายหลังการให้ถ้อยคำเป็นเวลา 1.30 ชั่วโมง ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ป.ป.ช.ได้สอบถามรายละเอียดการประชุม ครม.นัดพิเศษ วันที่ 6 ตุลาคมว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ได้เข้าร่วมประชุม ครม.ในวันดังกล่าวหรือไม่ โดยตนได้บอกว่า ผบ.ตร.ไม่ได้เข้าร่วมประชุม และได้แจ้งให้ ป.ป.ช.ทราบอีกว่าคณะรัฐมนตรีหรือครม.ไม่มีมติสั่งการให้หน่วยงานใดๆ ไปสลายการชุมนุม รวมถึงนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีในก็ไม่ได้สั่งการให้สลายการชุมนุม ส่วนกระแสข่าวที่ว่าตนสั่งการให้สลายการชุมนุมนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่สามารถสั่งการใดๆ ได้

สำหรับการแต่งตั้งให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดูแลเหตุการณ์ชุมนุม เนื่องจากนายสมชายต้องแถลงนโยบายรัฐบาล จึงให้ พล.อ.ชวลิตทำหน้าที่แทน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความบังเอิญที่สถานการณ์พาไป เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสถานการณ์นานๆเกิดความเครียด ขณะที่ตำรวจเชื่อว่า การใช้แก๊สน้ำตาเป็นขั้นตอนหนึ่งของการควบคุมฝูงชน ไม่คิดว่าเป็นการทำร้ายประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook