อนุมัติงบฯเยียวยาเหยื่อโรงไฟฟ้าแม่เมาะกว่า3ล้าน

อนุมัติงบฯเยียวยาเหยื่อโรงไฟฟ้าแม่เมาะกว่า3ล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม นายสมบูรณ์ ศรีพัฒนาวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะประธานกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าจังหวัดลำปาง เผยว่า มติที่ประชุมกรรมการฯ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ได้อนุมัติงบประมาณการเยียวยาช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับเครือข่าวสิทธิผู้ป่วยอำเภอแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เป็นเงินกว่า 3 ล้านบาท แยกเป็น 2 กรณี คือ 1.งบประมาณ 1,560,000 บาท ตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบยั่งยืนของเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะฯ 2.โครงการกู้ยืมเงินเพื่อใช้จ่ายระหว่างอุทธรณ์คดีฟ้องการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หลังศาลปกครองเชียงใหม่พิพากษาให้ กฟผ.ชดใช้ค่าเสียหายแก่ชาวบ้าน โดยมติที่ประชุมพิจารณาอนุมัติให้ร้อยละ 10 ของจำนวนเงินที่ผู้ฟ้องจะได้รับ เฉลี่ยต่ำสุดจะได้ 10,000 บาท และสูงสุด 240,000 บาท

นางมะลิวัลย์ นาควิโรจน์ เลขาธิการเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ประธานกรรมการบริหารกองทุน ให้ความเมตตา และในวันที่ 28 กรกฎาคม เครือข่ายผู้ป่วยที่ยื่นฟ้อง กฟผ.จะไปรายงานตัวต่อศาลปกครองสูงสุด กรณี กฟผ.ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองเชียงใหม่ที่มีคำพิพากษาให้จ่ายค่าชดเชยความเสียหายที่เกิดจากการทำเหมืองลิกไนต์และโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

นอกจากนี้ในโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบยั่งยืน งบประมาณ 1,560,000 บาท ก็จะได้นำไปดำเนินโครงการตามวัตถุประสงค์ เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาในชุมชนพื้นที่ เช่น การเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ของชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวทฤษฎีเกษตรแบบพอเพียง การจัดตั้งสหกรณ์ชุมชน และการพัฒนาอาชีพตามความเหมาะสมของชุมชนต่อไป นางมะลิวรรณกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook