แนะรัฐเร่งควบคุมเชื้อหวัด2009-ดูแลค่าเงินบาท หวั่นคู่ค้าตั้งแง่กีดกัน-ฉุดส่งออกดิ่ง

แนะรัฐเร่งควบคุมเชื้อหวัด2009-ดูแลค่าเงินบาท หวั่นคู่ค้าตั้งแง่กีดกัน-ฉุดส่งออกดิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวภายหลังประชุมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และผู้ประกอบการด้านอาหารเพื่อประเมินสถานการณ์ธุรกิจเกษตรและอาหารว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมอาหารของไทยในช่วงครึ่งปีหลัง น่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรกที่การส่งออกหดตัว 7.6% มีมูลค่าเพียง 3.51 แสนล้านบาท คาดว่าครึ่งปีหลังการส่งออกอาหารน่าจะหดตัวเพียง 6.9% และเมื่อรวมทั้งปีคาดว่าการส่งออกอาหารในปีนี้จะลดลง 7.2% มีมูลค่า 7.22 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ยังเป็นกังวลคือในเรื่องของค่าเงินบาท หากแกว่งตัวและแข็งค่ากว่าเพื่อนบ้านจะทำให้อุตสาหกรรมอาหารของไทยแข่งขันลำบาก เพราะราคาจะสูงกว่าคู่แข่ง ประกอบกับมูลค่าที่จะได้รับจากการส่งออกจะลดลงตามค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังกังวลถึงภาพลักษณ์ของประเทศในเรื่องของการระบาดของไข้หวัด 2009 หากรัฐ บาลไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ภายใน 2-3 เดือน จะทำให้ประเทศคู่ค้าเกิดความกังวล และนำไปสู่การออกระเบียบ อาทิ ต้องมีใบรับรองว่าอาหารจากไทยปลอดภัยจากไข้หวัด 2009 จะทำให้เกิดต้นทุนในการประกอบการ และอาจถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นกีดกันทางการค้าเช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับการปนเปื้อนเมลามีนในจีน

ด้านนายไพบูลย์ พลสุวรรณา ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารส.อ.ท. กล่าวว่า คำสั่งซื้อ(ออเดอร์) ในอุตสาหกรรมอาหารยังคงเป็นไปตามปกติ แต่การเดินทางเข้ามาในไทยของผู้ค้าอาจเปลี่ยนแปลงบ้าง จากเมื่อก่อนผู้บริหารสูงสุดจะเดินทางเข้ามาเจรจาธุรกิจเอง แต่หลังจากเกิดการระบาดไข้หวัด 2009 บริษัทคู่ค้าจะให้ผู้บริหารระดับรองมาแทน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ภาพรวมการส่งออกข้าวไทยในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ 4.38 ล้านตัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 26% ที่มียอดส่งออกอยู่ 5.96 ล้านตัน ซึ่งขณะนี้การส่งออกข้าวไทยเริ่มมีสัดส่วนที่น้อยลง โดยเฉพาะข้าวขาวที่เดิมเคยส่งออกอยู่ 45% แต่ปีนี้ลดเหลือ 25% เพราะราคาข้าวเกรดเดียวกันเมื่อเทียบกับเวียดนามแล้วแพงกว่าถึง 150 เหรียญต่อตัน และยังมีประเทศคู่แข่งใหม่เกิดขึ้นอย่างพม่าที่เดิมเคยส่งออกข้าวเพียงแค่ 1-2 แสนตันต่อปี มาปีนี้ก็ตั้งเป้าส่งออกเพิ่มเป็น 1 ล้านตัน และคาดว่าปี53 จะส่งออกได้ 1.5 ล้านตัน

อย่างไรก็ตาม ปี52 ไทยตั้งเป้าส่งออกข้าวไว้ที่ 8.5 ล้านตัน ขณะที่คาดว่าเวียดนามจะส่งออกข้าวปีนี้ 6 ล้านตัน ซึ่งต้องจับตาดูว่าอีก 5 ปีข้างหน้า ไทยจะหลุดออกจากตำแหน่งประเทศผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งหรือไม่ โดยในช่วงครึ่งปีหลังคงต้องติดตามว่าอินเดียที่มีสต๊อกข้าวเหลืออยู่ 30 ล้านตัน จะส่งออกข้าวหรือไม่ ถ้าอินเดียส่งออกจะส่งผลให้ไทยส่งออกข้าวลดลงกว่าเดิมขึ้นไปอีก

(กรอบบ่าย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook