เจพีมอร์แกนกำไรพุ่ง 36%

เจพีมอร์แกนกำไรพุ่ง 36%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เจพี มอร์แกน เชน อวดผลกำไรไตรมาส 2 แข็งแกร่งเกินคาดถึง 2.7 พันล้านดอลลาร์

เอเอฟพีรายงานว่า ธนาคารยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐได้ประกาศผลประกอบการหลังจากที่โกลด์แมน แซกส์ ได้ประกาศผลประกอบการที่ดีเกินคาดเช่นกันในสัปดาห์นี้ และในวันนี้ (17 ก.ค.) ธนาคารขนาดใหญ่อีก 2 รายคือ ซิตี้กรุ๊ป และแบงก์ ออฟ อเมริกา จะประกาศรายได้ประจำไตรมาสเช่นกัน ซึ่งทั้งสองแห่งยังคงถือเงินกู้ของรัฐบาลอยู่ ต่างจากโกลด์แมนฯ และเจพี มอร์แกน ที่ได้ชำระหนี้เงินกู้คืนแก่กระทรวงการคลังสหรัฐแล้ว ทั้งนี้ตลาดคาดว่าแบงก์ ออฟ อเมริกา ธนาคารที่มีสินทรัพย์สูงสุดของสหรัฐ สามารถทำกำไรในไตรมาส 2 ได้เช่นกัน ขณะที่คาดว่าซิตี้จะขาดทุน

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มที่ดีขึ้นของภาคการเงินอาจต้องมืดมัว เพราะมีความเป็นไปได้ว่าบริษัทปล่อยกู้เพื่อธุรกิจอย่าง ซีไอที กรุ๊ป อาจล้มละลาย เพราะรัฐบาลปฏิเสธที่จะเข้าอุ้ม ซึ่งไซมอน จอห์นสัน นักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ มองว่า ซีไอที ไม่ได้ใหญ่เกินไปที่จะล้ม

ด้านเจพีมอร์แกน ระบุว่า บริษัทมีผลกำไรไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 36% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีกลาย ขณะที่รายได้พุ่งขึ้น 41% จากปีกลาย เป็น 27.7 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้บริษัทมีกำไรคิดเป็น 28 เซนต์ต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าระดับ 4 เซนต์ที่นักวิเคราะห์คาดไว้ และมีรายได้สูงกว่าคาดการณ์ของตลาดที่ 25.9 พันล้านดอลลาร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook