นายกฯระบุคุณธรรมวงราชการล่ม''ยุคแม้ว''

นายกฯระบุคุณธรรมวงราชการล่ม''ยุคแม้ว''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(17 ก.ค.) เมื่อเวลา 08.30 น. ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษาฯ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานสัมนาวิชาการเนื่องในโอกาสครอบครอบ 54 ปี คณะรัฐประศาสนศาสตร์ และกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง ''การปฏิรูประบบราชการแผ่นดิน'' ใจความสำคัญตอนหนึ่ง ว่า แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงและปฏิรูประบบราชการมาหายครั้ง แต่ไม่แน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงแต่ละครั้งจะเป็นการปฏิรูปราชการอย่างแท้จริงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การปฏิรูประบบราชการที่ผ่านมา รัฐบาลก็พยายามที่จะมุ่งเน้นการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการกระจายอำนาจออกไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การตั้งองค์กรมหาชนขึ้นมาจัดการบริการและการศึกษา แต่ต้องยอมรับว่า แม้จะมีการปฏิรูประบบราชการแล้วก็ตาม แต่ปัญหาก็ยังคงมีมาก โดยเฉพาะการจัดสรรงบประมาณเกี่ยวกับบุคลากรที่ยังมีสูงถึงร้อยละ 27 จากงบประมาทั้งหมดที่ตั้งขึ้นมา ทั้งที่ตนพยายามจะให้อยู่ที่ร้อยละ 25 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าปัญหาเรื่องของการจัดการด้านบุคลากรทางราชการยังมีอยู่โดยเฉพาะเรื่องการซ้ำซ้อน เพราะปัจจุบันเราจะมีทั้งข้าราชการ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ ลูกจ้างชั่วคราว หนักงานในแต่ละหน่วยงาน ที่สำคัญก็ยังมีการจ้างเหมาแบบลูกจ้างรายเดือน รายวัน หรือบางแห่งก็มีการจ้างเป็นรายชั่วโมง

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ วัฒนธรรมความคิดแบบเก่าของระบบราชการก็ยังคงเป็นอุสรรคสำคัญและเป็นปัญหาในระบบราชการทำให้ขาดประสิทธิภาพ เช่น วัฒนธรรมการยึดติดสังกัดของตัวเองขาดการประสานงานกับหน่วยงานอื่น ทำให้เกิดปัญหาซึ่งรัฐบาลได้รับการร้องเรียนมากจากผู้ประกอบธุรกิจเอกชนจากต่างประเทศ

''สิ่งที่ผมเสียใจมากที่สุดซึ่งเกิดมาเมื่อ 6-7 ปีที่แล้วคือ ระบบคุณธรรมถูกบั่นทอนอย่างมากจากการแทรกแซงทางการเมือง จนเกิดปัญหายืดเยื้อจนถึงปัจจุบัน ทำให้ข้าราชการระดับสูงจำนวนมากสูญเสียความมั่นใจในการแสดงความคิดเห็นทางวิชาชีพ เกิดความรู้สึกว่าต้องฟังจากฝ่ายการเมืองก่อนเพื่อที่จะได้ตัดสินใจเรื่องต่างๆให้รองรับความต้องการของฝ่ายการเมือง เป็นอาการตกค้างหลังที่สภาวะทางการเมืองเข้าไปแทรกแซงจนทำให้เกิดความกลัว ซึ่งผลพวงหลังการแทรกแซงทางการเมืองและการทุจริตจนเกิดเหตุการณ์รัฐประหารในปี 2549 จนเกิดการชำระสะสาง ทำให้ข้าราชการมีความกลัวที่จะดำเนินการในทุกๆอย่าง เพราะเห็นว่ามีการลงโทษอย่างรุนแรงในการไม่ปฏิบัติตามระเบียบของบ้านเมือง ก็เป็นปัญหาใหญ่ที่ตกค้างมาถึงปัจจุบัน ก็ต้องอาศัยเวลาพอสมควรกว่าที่จะทำให้เกิดขวัญกำลังใจ ให้ความมั่นใจในการปฏิบัติราชการตามมาตรฐานที่ควรจะเป็นได้'' นายอภิสิทธิ์ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook