แฉม.เอกชนเปิดสอนหลักสูตรป.บัณฑิตครูไม่ได้มาตรฐาน

แฉม.เอกชนเปิดสอนหลักสูตรป.บัณฑิตครูไม่ได้มาตรฐาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายองค์กร อมรสิรินันท์ เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่าขณะนี้มีสถาบันอุดมศึกษาเอกชนหลายแห่งที่เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต(ป.บัณฑิต)วิชาชีพครู ไปก่อน ในขณะที่ยังไม่ได้ผ่านการรับรองหลักสูตรจากคุรุสภาและเมื่อนักศึกษาเรียนจบมาก็ไม่สามามารถมายื่นขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ ซึ่งมหาวิทยาลัยหลายแห่งก็จะส่งหลักสูตรมาให้คุรุสภาพิจารณา ซึ่งหากหลักสูตรครบตามมาตรฐานที่คุรุสภากำหนดก็จะออกใบอนุญาตได้ แต่หากไม่ครบก็จะต้องกำหนดให้เรียนเพิ่มหรือมีการจัดอบรม โดยคุรุสภาก็จะให้การรับรองย้อนหลังให้ ณ ปีนั้น อย่างไรก็ตาม ในปีต่อไปหากจะมีการเปิดสอนในหลักสูตรป.บัณฑิตจะต้องส่งหลักสูตรให้คุรุสภารับรอง นอกจากนี้ยังพบบางมหาวิทยาลัยไปโฆษณาเปิดสอนหลักสูตรป.บัณฑิตระดับปริญญาโททั้งที่คุรุสภายังไม่ได้มีการรับรองในระดับปริญญาโทเลย

เราพบว่าบางมหาวิทยาลัยเก็บค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร 80,000 บาท แต่หลักสูตรยังไม่ได้รับรอง ซึ่งทางคุรุสภาก็ต้องให้ไปปรับหลักสูตรให้สอดคล้องตามมาตรฐานที่คุรุสภากำหนดไว้ เรื่องนี้คุรุสภาได้แจ้งให้มหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนทั่วประเทศได้ทราบและเชิญคณบดีคณะครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์มาประชุมกันตั้งแต่ปี 2547-2549 แล้วว่าหลักสูตรครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์และป.บัณฑิตจะต้องส่งให้คุรุสภารับรองก่อน แต่มหาวิทยาลัยก็ไม่ได้ใส่ใจกลับเปิดสอนไปก่อน พอเด็กจบมาก็มีปัญหา เลขาธิการคุรุสภา กล่าว

นายองค์กรกล่าวกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทางคุรุสภาดำเนินการเอาผิดกับทางมหาวิทยาลัยได้ยาก แต่หากนักศึกษามองว่ามหาวิทยาลัยดำเนินการไม่ถูกต้องก็มีสิทธิฟ้องร้องมหาวิทยาลัยได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้มีมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนทั่วประเทศเปิดหลักสูตรป.บัณฑิตประมาณ 100 กว่าหลักสูตร และช่วงหลังมหาวิทยาลัยเอกชนจะเปิดสอนกันมาก แต่มักจะไม่รู้บริบททางด้านการศึกษาเท่าที่ควร ซึ่งตนอยากให้นักศึกษาที่ต้องการจะเรียนในหลักสูตรดังกล่าวตรวจสอบข้อมูลการรับรองหลักสูตรจากคุรุสภาได้ที่ www.ksp.or.th เพื่อความรอบคอบและจะได้ไม่เสียเวลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook