กรณ์ตรวจพระธาตุฯทรุดดึงงบบูรณะ 84 ล.บ.

กรณ์ตรวจพระธาตุฯทรุดดึงงบบูรณะ 84 ล.บ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ก.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น.นายกรณ์ จาติกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมพระธาตุดอยสุเทพ ที่จ.เชียงใหม่ เนื่องจากได้รับรายงานจากประชาชนในพื้นที่และตัวแทนจากคนในพรรคประชาธิปัตย์ของจ.เชียงใหม่ ว่า สภาพพระธาตุฯเริ่มทรุดโทรม ดินสไลด์ มีความชื้น มีปัญหาระบบระบายน้ำ และฐานเอียงไปทางทิศตะวันออก ทำให้มีผลกระทบต่อสภาพของพระธาตุฯในอนาคต จึงจำเป็นต้องใช้งบประมาณเข้ามาบูรณะปรับปรุง ซึ่งจะใช้งบประมาณจากแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง เป็นจำนวนเงิน 84 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม นายกรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้จัดงบประมาณจากแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งมาลงพื้นที่จ.เชียงใหม่เป็นเงินสูงถึง 18,600 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นงบประมาณที่สูงเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพฯ สำหรับนำมาพัฒนาในด้านต่างๆ อาทิ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ปัญหาอุทกภัยในตัวเมืองที่เรื้อรังมาหลายปี, ระบบสาธารณูปโภค และภาคท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ โดยเชื่อว่างบประมาณดังกล่าวจะพร้อมเบิกจ่ายสิ้นปีงบประมาณ 53 นี้

ต่อข้อซักถามว่า การที่รัฐบาลลงพื้นที่จ.เชียงใหม่ หวั่นใจปัญหาการต่อต้านของกลุ่มเสื้อแดงในพื้นที่หรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า ไม่คิดว่ามีความจำเป็นที่ต้องชี้แจงอะไรให้กลุ่มเสื้อแดงทราบ เพราะรัฐบาลต้องการมาเพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนทุกคน แม้ว่าประชาชนบางส่วนจะต่อต้าน แต่มั่นใจว่า ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการพัฒนาจ.เชียงใหม่ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถดูแลรักษาความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี ทำให้รัฐบาลสามารถทำงานได้ตามปกติ แม้จะมีอุปสรรคบ้าง

ส่วนการรักษาความปลอดภัยคณะรัฐบาลที่มาทำงาน ใช้กำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 4 จ. ได้แก่ เชียงใหม่ พะเยา ลำพูน ลำปาง ชุดควบคุมฝูงชน 4 กองร้อย ชุดปฏิบัติการพิเศษ และเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ทั้งหมด ประมาณ 1,000 คน ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ไม่มีการแจ้งกำหนดการใด ๆ ก่อนล่วงหน้าทั้งสิ้น เนื่องจากต้องการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

สำหรับบรรยากาศการเดินทางมาตรวจเยี่ยมจ.เชียงใหม่ของรมว.คลัง หลังจากที่ตรวจพระธาตุฯเสร็จ ได้เดินทางต่อไปยังสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อเยี่ยมชมแพนด้าน้อย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook