สุรินทร์ตรวจความพร้อมประชุมอาเซียน เผยทุกประเทศพร้อมร่วม กห.ใช้แผนภูเก็ต521อารักขาเข้ม

สุรินทร์ตรวจความพร้อมประชุมอาเซียน เผยทุกประเทศพร้อมร่วม กห.ใช้แผนภูเก็ต521อารักขาเข้ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สุรินทร์ตรวจความพร้อมประชุมกต.อาเซียน ขอบคุณทุกฝ่ายช่วยกันจนเรียบร้อย เผยทุกประเทศยันเข้าร่วม ตั้ง32วงถกหลายประเด็น กห.ใช้แผนภูเก็ต521ดูแลผู้นำต่างชาติ เชื่อเหตุการณ์ไม่ซ้ำรอยพัทยา ทหารคุมเข้มการรักษาความปลอดภัยการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 17-23 กรกฎาคม ที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ลากูน่า ภูเก็ต ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม พล.ต.จิตตสักก์ เจริญสมบัติ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การรักษาความปลอดภัยครั้งนี้ ใช้แผนภูเก็ต 521 ซึ่งจะไม่ยอมให้มีเหตุการณ์ใดมาส่งผลต่อการประชุม และเชื่อว่าสถานการณ์จะไม่ซ้ำรอยเหมือนเหตุการณ์ที่พัทยา

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมทั้งปลัดกระทรวงกลาโหม และ ผบ.เหล่าทัพ มีกำหนดการไปในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ในวันที่ 19 กรกฎาคม และจะลงในพื้นที่อีกครั้งร่วมกับนายกรัฐมนตรีในวันที่ 20 กรกฎาคม และอาจจะอยู่ค้างคืนที่ จ.ภูเก็ต จนเสร็จสิ้นการประชุม เพื่อควบคุมดูแลมาตรการรักษาความปลอดภัยให้ผู้นำต่างชาติ พล.ต.จิตตสักก์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานท่าอากาศยานภูเก็ต นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนพร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมความพร้อมการปฏิบัติการรักษาความปลอดภัย ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 พร้อมฟังบรรยายสรุปก่อนจะขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยดูแลด้วยความเรียบร้อยดี โดยจะรายงานให้ทุกประเทศสมาชิกและประเทศที่ตอบรับเข้าร่วมประชุมรับทราบ เพื่อให้มั่นใจว่ามีความพร้อมเต็มที่ ทั้งยืนยันว่าทุกประเทศพร้อมจะมาประชุมพิจารณาตามวาระต่างๆ ที่กำหนดไว้หลายวงประชุม และระดับรัฐมนตรีมี 32 วงประชุม ในหลายระดับและหลายเรื่อง

เลขาธิการอาเซียนกล่าวว่า นอกจากการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน 10 ประเทศแล้ว ยังมีคณะมนตรีว่าด้วยเรื่องการกำหนดทิศทางของอาเซียน คณะมนตรีว่าด้วยการดูแลเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไม่ให้เกิดการสั่งสมหรือใช้อาวุธปรมาณู และการประชุมร่วมกับมิตรประเทศ 3 ประเทศ กับประเทศคู่เจรจา, การประชุมว่าด้วยการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (ARF) 27 ประเทศ ซึ่งเป็นการประชุมที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในเอเชียแปซิฟิก โดยจะมีเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เข้าร่วมด้วย พร้อมกันนี้จะมีการเจรจาปัญหาในคาบสมุทรเกาหลีที่กระทบกับความมั่นคงและความเชื่อมั่นในภูมิภาคนี้

ยังมีอินเดียกับปากีสถานและประเทศสำคัญๆ ในสหประชาชาติทั้ง 5 ประเทศ ที่เป็นมหาอำนาจ ทั้งรัสเซีย สหรัฐอเมริกา จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส และประเทศอื่นๆ ที่จะมาในกรอบของอียู รวม 27 ประเทศ แม้ว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นระดับภูมิภาค แต่ผู้ร่วมประชุมมาจากทั่วโลก ซึ่งสำคัญมาก และไม่มีใครแสดงความกังวลแต่อย่างใด เลขาธิการอาเซียนระบุ

วันเดียวกัน ภาคประชาสังคมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนต้องแก้ไขข้อบกพร่องสำคัญก่อนตั้งองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน ระบุตอนหนึ่งว่า การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 เป็นก้าวสำคัญของการพัฒนากลไกสิทธิมนุษยชน และสร้างภาคประชาสังคมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากได้หารือกันมา 12 เดือน คณะทำงานอาวุโส (High Level Panel) ซึ่งมีหน้าที่ในการร่างเงื่อนไข (TOR) ของการจัดตั้งองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน (ASEAN human rights body) จะประชุมกันในวันที่ 18 กรกฎาคม และจะยื่นร่างทีโออาร์ให้รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนในวันถัดไป จึงขอเรียกร้องให้รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนรับรองทีโออาร์ของการจัดตั้งองค์กรนี้ที่มีมาตรฐานเดียวกับองค์กรสิทธิมนุษยชนสากล และมีศักยภาพเสมอกับองค์กรลักษณะเดียวกันในยุโรป ละตินอเมริกา และแอฟริกา ซึ่งสามารถส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook