ผู้ว่าฯกทม.นำทีมกวาด-ล้างรอบอนุสาวรีย์ชัยป้องหวัด09

ผู้ว่าฯกทม.นำทีมกวาด-ล้างรอบอนุสาวรีย์ชัยป้องหวัด09

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 18 กรกฎาคม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นำเจ้าหน้าที่ กทม.ร่วมกวาด-ล้างทำความสะอาดพื้นผิวฟุตบาท บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 พร้อมแจกเจลล้างมือ หน้ากากอนามัย และคำแนะนำสำหรับประชาชนในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ให้แก่พ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่สัญจรไปมาในบริเวณดังกล่าว พบว่าส่วนใหญ่ตื่นตัวให้ความสนใจในการขอรับเจล-หน้ากากอนามัย รวมทั้งข้อมูลเพื่อนำไปใช้และปฏิบัติดูแลตนเอง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า หลังจาก กทม.มีมาตรการปิดโรงเรียนในสังกัด กทม.ทำให้มีเวลาได้ทำความสะอาดอาคาร สถานที่และอุปกรณ์ต่างๆ อย่างเต็มที่ สร้างความสบายใจได้ระดับหนึ่ง และในวันท่ 20 กรกฎาคม โรงเรียนจะเปิดการเรียนการสอนตามปกติ ด้านการแจกปรอทวัดอุณหภูมิร่างกายไปตามโรงเรียนต่างๆ แห่งละ 40-50 อัน เพื่อให้ครูใช้วัดอุณหภูมิของนักเรียนก่อนเข้าเรียน หากพบว่านักเรียนคนใดมีไข้สูงจะให้กลับบ้านไปรักษาตัวในวันที่ 20 กรกฎาคมนั้นคาดว่าคงไม่ทันเพราะผลิตไม่ทัน

ส่วนมาตรการที่ กทม.ดำเนินการคือเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดอาคารสถานที่ต่าง ๆ ทั่วทั้ง กทม. และอยากให้ประชาชนนำไปขยายผลทำความสะอาดบ้านเรือน และร้านค้าของตนเองด้วย โดยกทม.ยังได้สั่งหน้ากากอนามัยเพิ่มอีก 2 ล้านชิ้น เพื่อแจกจ่ายแก่ประชาชนด้วย แต่ในระหว่างนี้ยังรอการส่งมอบเพราะติดขัดที่การผลิตไม่ทันเช่นเดียวกัน ในด้านตัวเลขของผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ใน กทม.นั้น พบว่ามีจำนวน 2,400 คน และเสียชีวิต 12 คน

ผู้ว่าฯ กทม. ยังกล่าวถึงมาตรการปิดโรงเรียนในสังกัด กทม.จะทำอีกหรือไม่ ว่า หากมีความจำเป็นต้องปิด กทม.ก็พร้อมจะทำเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค และมาตรการที่ออกมาครั้งนี้เพราะพิจารณาแล้วว่า โรงเรียนในสังกัด กทม.มีถึง 435 แห่ง นักเรียน 340,000 คน เป็นจำนวนที่มาก ดังนั้น จำเป็นต้องหยุดยั้งการแพร่กระจาย เปรียบดังสุภาษิตไทย "เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย เพราะลักษณะของโรงเรียนในสังกัด กทม.จะอยู่ติดกับวัดและชุมชน หากแพร่ระบาดออกไปจะกระทบกับคนในชุมชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ หรือหญิงตั้งครรภ์ในชุมชมจะมีความเสี่ยงได้ง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook