พม่าเหิม-ปืนกลยิงถล่มฮ.ไทย

พม่าเหิม-ปืนกลยิงถล่มฮ.ไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 ก.ค. นายทวีชัย กันทะใจ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่มส.3 (ห้วยโป่ง) เผยว่า ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 17 ค่ายม่อนตะแลง ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เรื่องแจ้งให้หน่วยบิน ของสำนักการบิน อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระมัดระวังในการบินใกล้เขตแนวชายแดนไทย-พม่า และหากเป็นไปได้ให้ประสานแผนการบินกับทางหน่วยทหารทุกครั้งเพื่อป้องกันอันตรายจากการยิงของทหารพม่า ที่ตั้งฐานที่มั่นอยู่ติดแนวชายแดนไทย

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 17 ก.ค. เวลา 11.57 น. เฮลิคอปเตอร์ของศูนย์ปฏิบัติการบินที่ 2 เชียงใหม่ สำนักการบินอนุรักษ์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามแผนบินตรวจพื้นที่ป่าถูกลักลอบทำลาย บินตรวจพื้นที่ป่าบ้านน้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ขณะบินใกล้กับช่องทางจุดผ่อนปรนบ้านน้ำเพียงดิน ถูกทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบที่ 134 มีพ.ท.เอ หลุ่ย เป็นผู้บังคับกองพัน ฐานอ่องเส่งยะ พิกัด แอลบี 775245 ห่างช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน ประมาณ 1.7 ก.ม. ใช้อาวุธปืนกลเบายิงใส่เฮลิคอปเตอร์ของศูนย์ปฏิบัติการการบินที่ 2 เชียงใหม่ แต่กระสุนพลาดเป้า

สำหรับการบินตรวจพื้นที่ป่าในเขตพื้นที่จ.แม่ฮ่องสอน เป้าหมายหลักคือการตรวจสอบพื้นที่ป่าที่เคยมีการลักลอบการตัดทำลายไม้สักทอง โดยเฉพาะป่าน้ำเพียงดิน ที่เคยมีการเข้าไปกวาดล้างของเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 17 เนื่องจากมีกลุ่มพ่อค้าไม้คนไทย ลอบตัดไม้ในป่าน้ำเพียงดิน เตรียมสวมตอกับไม้พม่าเพื่อรอการนำเข้าไทย ล่าสุด พบว่ายังมีขบวนการลักลอบตัดไม้เข้าไปตัดไม้สักทองอีก โดยในห้วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ช่วงเวลาประมาณ 02.00-13.00 น. พบว่ามีการลอบลำเลียงไม้สักแปรรูปจากป่าน้ำเพียงดินเข้ามาในตัวเมือง โดยกลุ่มขบวนการดังกล่าวมีคนมีสีกว่า 2 หน่วยงานเข้าไปมีส่วนพัวพันในการลอบทำลายป่าอย่างต่อเนื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook