เห็นพ้องร่างทีโออาร์ตั้ง10กมธ.สิทธิมนุษยชนอาเซียน

เห็นพ้องร่างทีโออาร์ตั้ง10กมธ.สิทธิมนุษยชนอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. วันนี้ (19 ก.ค.) ที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ ลากูนา จ.ภูเก็ต นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ แถลงถึง ผลการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับคณะทำงานระดับสูง ว่าด้วยกลไกสิทธิมนุษยชนอาเซียน (เอชแอลพี) รวมถึงการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับคณะผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระดับสูง ว่าด้วยกฎบัตรอาเซียน (เอชแอลอีจี) ว่า คณะเอชแอลพีจะตัดสินใจร่างข้อกำหนด (ทีโออาร์) ฉบับดังกล่าวครั้งสุดท้ายในวันที่ 20 ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นประเทศสมาชิกสนับสนุนร่างทีโออาร์ฉบับนี้ โดยที่ประชุมได้หารือกันถึงการออกปฏิญญา ว่าด้วยกลไกสิทธิมนุษยชนอาเซียน ในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 15 ที่จะมีในเดือน ต.ค.นี้ ที่ จ.ภูเก็ต โดยสาระสำคัญร่างปฏิญญา คือ จะส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค อีกทั้งจะเริ่มจัดตั้งกลไกสิทธิมนุษยชนอาเซียนของแต่ละประเทศเข้ามาเป็นตัวแทนเข้าร่วมในคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน จำนวน 10 คน โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการดังกล่าวจะเป็นกลาง และไม่จำเป็นต้องมาจากภาครัฐ โดยจะมาจากภาคเอกชนหรือภาคประชาสังคมก็ได้

กลไกดังกล่าวจะส่งเสริมคุ้มครองให้ประชาชนตระหนักและเข้ามามีส่วนร่วม เช่น การได้มาซึ่งข้อมูล การหารือในหน่วยงานระดับชาติและระดับภูมิภาค ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ จะมีการทบทวนกลไกนี้ทุก 5 ปี เพื่อให้อาเซียนพัฒนากลไกสิทธิมนุษยชนให้ดีขึ้น นอกจากนี้ ในการหารือกับคณะผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระดับสูง ว่าด้วยกฎบัตรอาเซียน ได้เน้นสาระสำคัญที่สอดคล้องกับกฎบัตรอาเซียน โดยมีประเด็นสำคัญ คือ ให้ประเทศในอาเซียนมีกฎเกณฑ์ในการบังคับใช้และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยจากนี้ไป รมว.ต่างประเทศอาเซียนจะนำผลการหารือไปพิจารณาในรายละเอียด เพื่อให้ผู้นำอาเซียนลงนามในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ที่ จ.ภูเก็ต ต่อไป นายกษิต กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook