คุรุสภาโล่งอกกฤษฎีกาตีความผู้บริหารการศึกษา

คุรุสภาโล่งอกกฤษฎีกาตีความผู้บริหารการศึกษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฟันธงผอ.-รองผอ.กศน.จังหวัดเข้าข่าย ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ใช่

นายองค์กร อมรสิรินันท์ เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคุรุสภาได้ทำหนังสือหารือไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 นั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ให้ความเห็นว่า ผู้บริหารการศึกษาตามความหมายใน พ.ร.บ.สภาครูฯ จะต้องมีคุณสมบัติ 2 ประการ คือ 1.เป็นผู้ปฏิบัติ งานในตำแหน่งผู้บริหารนอกสถานศึกษา และ ปฏิบัติงานในระดับเขตพื้นที่การศึกษา โดยรวมถึงส่วนราชการที่ไม่ได้เป็นส่วนราชการสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) แต่มีภารกิจในการกำกับดูแลสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับเขตพื้นที่การศึกษาเช่นเดียวกับ สพท. และ 2.ผู้บริหารการศึกษาในมาตรา 38 ข. (3) และ (าม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้แก่ รอง ผอ.สพท. และ ผอ.สพท. เป็นตำแหน่งผู้บริหารการศึกษาที่มีใน สพท. จึงถือเป็นผู้บริหารนอกสถานศึกษาที่ปฏิบัติงานในระดับ สพท. ตามคำนิยามของผู้บริหารการศึกษา มาตรา 4 พ.ร.บ.สภาครูฯ

เลขาธิการคุรุสภา กล่าวต่อไปว่า จากการตีความดังกล่าว ส่งผลให้ตำแหน่งรอง ผอ. และ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)จังหวัด และ สำนักงาน กศน.กรุงเทพมหานคร ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ.2551 มีฐานะเป็นผู้บริหารที่ปฏิบัติงานนอกสถานศึกษาในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ตามคำนิยามของคำว่า ผู้บริหารการศึกษา ตามมาตรา 4 เช่นกัน เนื่องจากถือได้ว่า สำนักงาน กศน.จังหวัด และ สำนักงาน กศน.กรุงเทพมหานคร มีอำนาจหน้าที่ในลักษณะเดียวกับ สพในการกำกับดูแลสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนตำแหน่งผู้บริหารการศึกษาตามประกาศเกี่ยวกับตำแหน่งวิทยฐานะพนักงานครูและบุคลากรทางการศึกษา เทศบาล องค์การ บริหารส่วนจังหวัด และ องค์การบริหารส่วนตำบล ไม่ถือเป็นผู้บริหารการศึกษา ตามคำนิยามดังกล่าว เนื่องจากเป็นการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการบริหารและจัดการศึกษาของ สพท.

วัตถุประสงค์ของการตีความดังกล่าว เพื่อประโยชน์ในการสรรหาผู้แทนผู้บริหารการศึกษาในคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา เนื่องจากที่ผ่านมาจะมีการร้องเรียนกันมากถึงความหมายของผู้บริหารการศึกษา นายองค์กร กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook