อินโดฯยันบึ้มโรงแรมจาการ์ตาฝีมือกลุ่มเจไอ

อินโดฯยันบึ้มโรงแรมจาการ์ตาฝีมือกลุ่มเจไอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทางการอินโดนีเซียยืนยันเจมาห์ อิสลามิยาห์ (เจไอ) กลุ่มก่อการร้ายประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วยระเบิดพลีชีพถึงสองครั้งต่อโรงแรมในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงอินโดนีเซีย พร้อมกับรู้ตัวหนึ่งในมือระเบิดของกลุ่มก่อการร้ายแล้ว

นายนานาน โซอีคาร์นา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซียแถลงเมื่อวันอาทิตย์ ยืนยันว่า กลุ่มคนร้ายที่ลงมือโจมตีโรงแรมเจดับเบิลยู แมริออต กับโรงแรมริทซ์-คาร์ลตัน กลางกรุงจาการ์ตา เป็นสมาชิกกลุ่มเจไอ เพราะว่า ใช้การโจมตีด้วยระเบิดที่เหมือนกับเหตุการณ์ระเบิดที่เกาะบาหลี อย่างไรก็ตาม แม้ไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ แต่นายอันซาอัด เอ็มบาอิ หัวหน้าหน่วยต่อต้านก่อการร้ายขอกระทรวงความมั่นคงอินโดนีเซียบอกว่า พบหลักฐานที่บ่งชี้ชัดว่า นายนูร์ดิน โมฮัมเหม็ด ท๊อป แกนนำหัวรุนแรงชาวมาเลเซียอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้

สถานีโทรทัศน์ของอินโดนีเซียนำภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ขณะเกิดเหตุระเบิดที่โรงแรมริทซ์-คาร์ลตันออกเผยแพร่ ภาพจาก กล้องวงจรปิดของโรงแรมเผยให้เห็นชายคนหนึ่งถือกระเป๋าเดินเข้าไปในห้องอาหารของโรงแรม และอีกสองวินาทีต่อมาเกิดกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นมาในบริเวณดังกล่าว นอกจากนี้ ตำรวจสามารถระบุชื่อ 1 ใน 2 คนร้ายได้แล้ว แต่ยังไม่เปิดเผยชื่อเต็มในเวลานี้

ขณะเดียวกัน ตำรวจอินโดนีเซียกำลังสร้างภาพใบหน้าของมือระเบิดพลีชีพจากศีรษะของผู้เสียชีวิตรายหนึ่งในเหตุการณ์ระเบิดดังกลว และจะเชิญพยานและพนักงานต้อนรับมายืนยัน ความถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม เหตุระเบิดครั้งนี้ ได้ทำลายความหวังของอินโดนีเซียที่จะเป็นศูนย์กีฬาและความบันเทิง อีกทั้งการแข่งขันกระชับมิตรระหว่างทีมฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับทีมรวมดาราอินโดนีเซียมีอันต้องยกเลิกไปด้วย

ด้านออสเตรเลียเตือนว่า กลุ่มหัวรุนแรงอาจก่อเหตุร้ายในอินโดนีเซียอีก พร้อมประกาศให้ชาวออสซีทบทวนการเดินทางไปอินโดนีเซีย เพราะยังมีความเป็นไปได้ที่อาจมีการก่อการร้ายครั้งใหม่ในกรุงจาการ์ตาและสถานที่ อื่น ๆ ของอินโดนีเซีย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook