คนซื้อรถป้ายแดงเซ็งรอเงก2-3ด. พิษโละแรงงาน9หมื่น-ผลิตไม่ทันค้างส่ง4หมื่นคัน

คนซื้อรถป้ายแดงเซ็งรอเงก2-3ด. พิษโละแรงงาน9หมื่น-ผลิตไม่ทันค้างส่ง4หมื่นคัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวัลลภ เตียสิริ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาคอุตสาหกรรมรถยนต์กำลังประสบปัญหาผลิตรถยนต์ไม่ทันขายในบางรุ่น ทำให้ต้องใช้เวลาจองซื้อรถใหม่นาน 2-3 เดือน และพบว่ายอดรถยนต์ที่ค้างส่งสูงถึง 3-4 หมื่นคัน ปัญหาดังกล่าวเกิดจากการลดกำลังการผลิตมากเกินไปในช่วงต้นปี รวมถึงการปลดพนักงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ไปถึง 9 หมื่นคน ทำให้การผลิตรถยนต์ในช่วงนี้ไม่เพียงพอกับความต้องการ โดยค่ายรถที่มียอดผลิตเพิ่มขึ้นกำลังทยอยเรียกแรงงานกลับเข้ามาทำงานใหม่อีกครั้ง แต่มีปัญหาที่แรงงานเก่าย้ายงานไปอยู่ในอุตสาหกรรมอื่น ส่วน แรงงานที่ได้มามีบางส่วนที่เป็นแรงงานใหม่ซึ่งต้องใช้เวลาฝึกฝนจนกว่าจะทำงานได้

ทั้งนี้ คาดว่ายอดขายรถยนต์ช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้นจากสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และค่ายรถยนต์เตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกมาหลายรุ่น โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์นั่ง (เก๋ง) เช่น คัมรี่ไฮบริดของโตโยต้า เฟียตต๏ฟฝาของฟอร๏ฟฝด มาสด้าสอง แลนเซอร์ของมิตซูบิชิ เป็น ต้น เพราะลูกค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อจริง ขณะที่ค่ายรถยนต์ที่ยังไม่มีรุ่นใหม่ออกมาก็จะเน้นให้โปรโมชั่น อย่างเต็มที่กับลูกค้าแทน คาดว่าปี53 อุตสาหกรรมยานยนต์จะรับพนักงานเพิ่มในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับที่เคยปลดไปก่อนหน้านี้เกือบ 1 แสนตำแหน่ง

นอกจากนี้ คาดว่ายอดขายรถจักรยานยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังก็อยู่ในสถานการณ์ที่ดีขึ้นเช่นกัน แต่ยังเป็นห่วงช่วงฝนตกหรือน้ำท่วมอาจทำให้ยอดขายรถจักรยานยนต์ลดต่ำลง โดยปีนี้ได้มีการปรับลดยอดผลิตรถจักรยานยนต์จาก 1.7 ล้านคัน เหลือ 1.5 ล้านคัน ส่วนรถยนต์มีการปรับเป้ายอดผลิตลงเหลือ 9 แสนคันเท่านั้น จากปีก่อนที่ผลิตกว่า 1.394 ล้านคัน

ด้านนายริชาร์ด ยิว ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจมอเตอร์รถยนต์ บริษัท จอห์นสัน อิเล็คทริค กล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะมาขยายโรงงานผลิตชิ้นส่วนมอเตอร์รถยนต์ในไทย เพื่อส่งให้กับลูกค้าที่มีโรงงานผลิตอยู่ในไทย เพราะต้นทุนการผลิตในประเทศจีนถูกกว่าไทยเพียงแค่ 10% เท่านั้น จากเดิมที่เคยมีต้นทุนถูกกว่าถึง 50% เนื่องจากค่าแรงงานในประเทศจีนมีการปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งหากมีการบริหารจัดการด้านระบบโลจิสติกส๏ฟฝที่ดีก็จะทำให้ต้นทุนการผลิตอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน

ปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์อยู่ในไทยเป็นจำนวนมาก และมียอดขายอยู่ประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ จึงมีความสนใจที่ขยายโรงงานผลิตมาที่ไทย นาย ริชาร์ด กล่าว

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ทางคณะผู้บริหารของบริษัท จอห์นสัน อิเล็คทริค มีความสนใจที่จะขยายโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์ในไทย มูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยมีการสอบถามถึงขั้นตอนการเปิดโรงงานว่าจะทำอย่างไรบ้าง ซึ่งก็ได้แจ้งว่าหากทางบริษัทมีเอกสารพร้อมที่จะยื่นรอรับการส่งเสริมลงทุนจากสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ก็สามารถอนุมัติการลงทุนได้ภายใน 45-60 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook