คลังไฟเขียวตั้งกองทุนบำนาญแห่งชาติ ช่วยผู้อยู่นอกระบบประกันสังคม 24 ล้านคน

คลังไฟเขียวตั้งกองทุนบำนาญแห่งชาติ ช่วยผู้อยู่นอกระบบประกันสังคม 24 ล้านคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสมชัย สัจจพงศ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า วันที่ 20 กรกฎาคม จะประชุมคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุน โดยจะพิจารณาการแปรสภาพตลาดทุนไทย การแก้ไขกฎหมายต่างๆ รวมถึงเสนอการปรับปรุงระบบภาษีเพื่อพัฒนาตลาดทุน และเสนอรูปแบบการออมเพื่อการเกษียณอายุ เพื่อให้สิทธิกับประชาชนนอกระบบประกันสังคมให้มีระบบการบำนาญรองรับเมื่อเกษียณอายุ

ทั้งนี้ นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นชอบในหลักการร่างกองทุนบำนาญแห่งชาติ (กบช.) แล้ว เหลือเพียงการเสนอร่าง พ.ร.บ.กบช.เท่านั้น ซึ่งในหลักการสมทบจะแบ่งเป็น อายุระหว่าง 20-30 ปี หากประชาชนใส่เงินเข้ามาใน กบช. 100 บาท รัฐบาลจะสมทบให้ 50 บาท อายุ 31-50 ปี ใส่เงินเข้า 100 บาท รัฐบาลจะสมทบให้ 80 บาท และหากอายุ 51 ปี ขึ้นไปรัฐบาลจะสมทบให้ 100 บาท

นอกจากนั้นในรูปแบบการบริหาร กบช. รัฐบาลจะรับประกันผลตอบแทนให้ไม่ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำอายุ 1 ปี และการจ่ายคืนตั้งแต่อายุ 60 ปีขึ้นไป ด้วยการทยอยจ่าย อย่างน้อยเดือนละ 2,000-2,500 บาท และเมื่อรวมกับเบี้ยผู้สูงอายุอีกเดือนละ 500 บาท จะทำให้ผู้สูงอายุมีรายได้ต่อเดือนที่ 3,000 บาท น่าจะเป็นค่าใช้จ่ายพื้นฐานให้กับคนแก่ที่อยู่นอกระบบการประกันสังคม และนอกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 24 ล้านคนได้

สำหรับแนวทางการลดหย่อนภาษีจากดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์นั้น ขณะนี้กรมสรรพากรกำลังศึกษารายละเอียด เพื่อให้สะดวกกับการจัดเก็บภาษี ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชนหลายล้านคน เพราะรายได้จากการจัดเก็บภาษีส่วนนี้ไม่มาก แต่มีคนที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก และรัฐบาลไม่กลัวว่าจะสูญเสียรายได้จากขยายวงเงินลดหย่อนภาษีดอกเบี้ยนี้ แต่ต้องการช่วยเหลือ 6-7 ล้านบัญชีที่มีในปัจจุบันมากกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook