โพลชี้ปปช.เชื่อมั่นรบ.ลด เห็นด้วยกกต.ฟัน13 ส.ส.ปชป.-สุเทพออก แนะอีก12ไขก๊อก นายกฯค้าน

โพลชี้ปปช.เชื่อมั่นรบ.ลด เห็นด้วยกกต.ฟัน13 ส.ส.ปชป.-สุเทพออก แนะอีก12ไขก๊อก นายกฯค้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สวนดุสิตโพลล์ เผยปชช.เห็นด้วยมติกกต.ฟัน 13 ส.ส.ปชป.ถือหุ้น และต่อมาสุเทพลาออก จี้ อีก 12 คน ไขก๊อกตาม ส่งผลความเชื่อมั่นในรัฐบาลลดลง ขณะที่นายกฯ ไม่เห็นด้วย บอกคนละส่วนกับฝ่ายบริหารและศษงรธน.ยังไม่ชี้ขาด นายกฯย้ำไม่เห็นด้วยส.ส.-ส.ว.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับพิธีกรรับเชิญพิเศษ ผ่านรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์ เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ถึงมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ชี้ขาดคุณสมบัติของ 13 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โดยฉพาะกรณีของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ลาออกจากส.ส.สุราษฎร์ธานี เนื่องจากถือหุ้นสัมปทานรัฐ ว่า โดยส่วนตัวตนไม่สนับสนุนการลาออกของส.ว. และส.ส. ที่ยังไม่มีการวินิจฉัยชี้ขาดจากศาลรัฐธรรมนูญ เพราะต้องมีการเลือกตั้งใหม่

ส่วนกรณีของนายสุเทพนั้น นายกฯ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่มีการลาออก เนื่องจากนายสุเทพมีอำนาจในฝ่ายบริหารไม่เกี่ยวกับฝ่ายนิติบัญญัติซึ่งต้องแยกกัน ต่จากเหตุ ผล 2 ข้อที่นายสุเทพชี้แจงมา คือ รับไม่ได้กับมติของกกต. ส่วนข้อที่ 2 คือ ไม่สะดวกที่จะต้องขึ้นศาลหากอยู่ในตำแหน่งส.ส.เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี ก็ถือให้เป็นเอกสิทธิ์ของนายสุเทพ

ปชช.เห็นด้วยสุเทพออก เชื่อมั่นรบ.ลดลง

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. สวนดุสิตโพลล์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล เรื่องประชาชนคิดอย่างไร กรณี ส.ส.ที่ถือหุ้น กับการลาออกของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จำนวนทั้งสิ้น 1,071 คน ระหว่างวันที่ 17-18 กรกฎาคม 2552 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 60.15 เห็นด้วยกับกรณีที่ กกต.วินิจฉัยให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 13 คน ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. โดยระบุว่า จากเอกสารหลักฐานเชื่อว่า ส.ส.ทั้ง 13 คนมีความผิดจริง ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 61.21 เห็นว่า การที่ กกต.มีมติชี้ความผิด ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ 13 คน จะส่งผลให้ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลลดลง เพราะแสดงให้เห็นถึงความไม่โปร่งใสของนักการเมือง

สำหรับประเด็นการลาออกจากการเป็น ส.ส.ของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 62.7 เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่า จะได้ไม่เป็นเป้าให้ฝ่ายค้านโจมตี และแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบ ยอมรับในคำตัดสิน ขณะเดียวกัน ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 37.87 เห็นว่า ส.ส. อีก 12 คน ควรลาออกจากการเป็น ส.ส.ตาม นายสุเทพ เช่นกัน เพื่อแสดงให้เห็นถึงสปิริตของ ส.ส.ที่ถูกพาดพิง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook