ซี แอนด์ เอ็นฯ ผุดดิกชันนารี 2 ภาษาบนมือถือไอโฟน

ซี แอนด์ เอ็นฯ ผุดดิกชันนารี 2 ภาษาบนมือถือไอโฟน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ซี แอนด์ เอ็น โซลูชั่น จับมือ ศ.ดร.วิทย์ เปิดตัวพจนานุกรม บนไอโฟน ขึ้นบน App Store นำร่อง 3 โปรแกรมฉบับห้องสมุด,ฉบับตั้งโต๊ะ และ ฉบับกระเป๋า พร้อมตั้งเป้า 9 ล้านบาทถึงสิ้นปี

นางเนตรชนก ตรีรยาภิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี แอนด์ เอ็น โซลูชั่น จำกัด ผู้พัฒนาโปรแกรมบนโทรศัพท์มือถือ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้นำพจนานุกรม อังกฤษ-ไทย ไทย-อังกฤษ ของ ศ.ดร.วิทย์ เที่ยงบูรณธรรม มาทำเป็นโปรแกรมเพื่อให้ใช้งานได้บนไอโฟน ขึ้นบน App Store (แอพพลิเคชัน หรือ บริการต่างๆ) พจนานุกรมของ ศ.ดร.วิทย์ เป็นพจนานุกรมที่ได้รับความนิยม เนื่องจาก ศ.ดร.วิทย์ ได้รับความนิยมจากลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และ กลุ่มคนทำงาน

อย่างไรก็ตามภาษาอังกฤษเข้ามามีบทบาทกับคนไทยในชีวิตประจำวันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการับข่าวสาร เพลง ภาพยนตร์ และ ข้อมูลสำหรับการดำเนินธุรกิจคนทำงาน หรือ คนที่ใช้ภาษาอาจต้องค้นหาคำศัพท์เพื่อใช้งานเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการเปิดค้นหาคำศัพท์จากหนังสืออาจทำได้ช้าและไม่สะดวก ทางบริษัทจึงได้เห็นโอกาสในการขยายช่องทาง โดยนำคำศัพท์ต่างๆ มาทำเป็นโปรแกรม เพื่อให้ผู้บริโภคได้หาซื้อมาใช้งานได้ โดยในปีนี้ตั้งเป้าจำหน่ายไว้ 9 ล้านบาท และ คาดว่า ยอดจำหน่ายในไตรมาส 3 ของปีนี้จะสูงถึง 4 ล้านบาท เนื่องจากเป็นช่วงระยะเวลาที่เพิ่งจะเปิดตัวและเปิดภาคเรียน สำหรับในตลาดดังกล่าว มีมูลค่าตลาดรวมทั้งหมด 10 ล้านบาทและคาดว่าการนำโปรแกรมดังกล่าวออกจำหน่ายคาดว่าจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 90%

นางเนตร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับตลาดการทำโปรแกรมต่าง ๆ ในอนาคตจะเป็นตลาดที่ใหญ่และจะสามารถเป็นอีกสาขาหนึ่งที่ทำรายได้เข้าประเทศไทยได้ เนื่องจากพื้นฐานของคนไทยเป็นคนละเอียดและมีความหลักแหลมในการคิดค้นการทำซอฟต์แวร์ออกมาในรูปแบบต่าง ๆ ได้ สำหรับบริษัท ซี แอนด์ เอ็นฯ ยังได้วางโครงการที่จะนำพจนานุกรมภาษาต่าง ๆ ออกมาจำหน่ายผ่านช่องทางเดียวกันอีก อาทิ ภาษาอังกฤษ-ญี่ปุ่น ภาษาอังกฤษ-ฝรั่งเศส เป็นต้น

สำหรับฐานข้อมูลคำศัพท์ ของ ศ.ดร.วิทย์ เที่ยงบุญธรรม เป็นฐานข้อมูลที่บรรจุคำศัพท์ ความหมายและตัวอย่างประโยคมากที่สุดในประเทศ ในแต่ละโปรแกรมจะประกอบด้วยพจนานุกรมแปลภาษาอังกฤษเป็นไทย ไทยเป็นอังกฤษและไทยเป็นไทยโดยพจนานุกรม ของศ.ดร.วิทย์ จะมี 3 ฉบับ ได้แก่ 1.DR.Wit''s Library Edition (Thai-Eng-Thai Dictionary) เป็นพจนานุกรมฉบับห้องสมุด รวบรวมคำศัพท์ด้านภาษา 5,710,000 รายการ 2.พจนานุกรมฉบับตั้งโต๊ะ 1,671,000 รายการ และ 3.โปรแกรมฉบับกระเป๋าจำนวน 442,000 รายการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook