กกต.เล็งพัฒนาระบบจัดพิมพ์บัตรเลื้อกตั้งป้องกันครหา

กกต.เล็งพัฒนาระบบจัดพิมพ์บัตรเลื้อกตั้งป้องกันครหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุทธิพล ทวีชัยการเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าววันที่ 20 กรกฎาคมถึงการพัฒนาระบบจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งและการเก็บรักษาบัตรเลือกตั้งว่า กกต.ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษา โดยมีตนเป็นประธาน และมีผู้แทนจากมหาวิทยาลัย ผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมทั้งผู้แทนโรงพิมพ์ภาครัฐ ร่วมเป็นกรรมการศึกษาปัญหาอุปสรรคและแนวทางในการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง เพื่อป้องกันการทุจริตเลือกตั้ง ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดห์ที่ได้มาตรฐาน มีระบบการป้องกันและรักษาความปลอดภัย

"ขั้นตอนการกำหนดสเปคบัตรเลือกตั้ง การจัดทำบัตรเพื่อป้องกันการปลอมแปลงจะไม่ลดมาตรฐาน แต่ใช้วิธีการอื่นทดแทน เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งมีประสิทธิภาพและลดต้นทุน ด้วยการมอบให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และธนาคารแห่งประเทศไทย ออกแบบบัตรเลือกตั้ง โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ออกแบบลวดลายพิเศษ รวมทั้งกำหนดมาตรฐานด้านเทคนิคในการผลิตบัตรเลือกตองโรงพิมพ์

นายสุทธิพล กล่าวว่า กกต.ทุกสมัยมักประสบปัญหาการร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ดังนั้น การจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งครั้งใหม่นี้ จึงถือได้ว่า เป็นการปฏิรูปการจัดทำบัตรเลือกตั้ง เพื่อรองรับการจัดการเลือกตั้งซ่อม ไม่แน่ใจว่าจะมีการเลือกตั้งในระยะเวลาอันใกล้หรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook