เดอะ วอชิงตันโพสต์แฉซีไอเอเค้นปากคำสุดโหดผู้ก่อการร้าย ทรมานสารพัดในคุกลับไทย ปชป.ปัดข่าว

เดอะ วอชิงตันโพสต์แฉซีไอเอเค้นปากคำสุดโหดผู้ก่อการร้าย ทรมานสารพัดในคุกลับไทย ปชป.ปัดข่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่แฉซีไอเอสหรัฐ เค้นปากคำผู้ต้องหาก่อการร้ายอาหรับอย่างสุดโหดในคุกลับประเทศไทย เมื่อปี 2545 แถมยังพารักษาตัวในกทม. ด้านโฆษกปชป.ปัดรัฐบาลมาร์ค ไม่มีละเมิดสิทธิฯ เดอะ วอชิงตันโพสต์รายงานเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ว่า คณะกรรมการประจำกิจการข่าวกรองสภาสูงสหรัฐ กำลังตรวจสอบแผนปฎิบัติการสอบปากคำผู้ต้องหาของซีไอเอ จำนวนนี้รวมทั้งนายอาบู ซูไบดา ผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายที่ถูกจับกุมในปากีสถาน และถูกส่งตัวไปยังคุกลับในไทย เมื่อปี 2545 โดยจากการสอบสวนนายเจมส์ อี มิเชลล์ นักจิตวิทยาประจำกองทัพอากาศสหรัฐ ซึ่งศึกษาเทคนิคการต่อต้านของกลุ่มก่อการร้ายอัล เคด้า ระบุว่า เมื่อปี 2545 นายอาบู ซูไบด้า ได้ถูกนำตัวจากปากีสถาน มารับการรักษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพ และถูกนำตัวไปยังคุกลับในเมืองไทย โดยซีไอเอกังวลว่า นายอาบู ซูไบด้า จะไม่ให้สารภาพหรือให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่พวกเขา จึงได้หารือถึงแผนดำเนินการทรมานนายซูไบด้า ในหลายรูปแบบ รวมทั้งการให้อยู่ในห้องขังที่เต็มไปด้วยซากศพ หรือใช้ไฟฟ้าช็อตฟันเขา โดยเทคนิคที่จะทำให้ผู้ต้องหารายนี้พูดก็คือ สร้างความกลัวให้แก่เขา

รายงานระบุว่า จากการให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ไม่เปิดเผยรายหนึ่งเกี่ยวกับการเปิดเผยของบุคคลที่คุ้นเคยกับเหตุการณ์ที่เกดขึ้นในคุกลับซีไอเอในเมืองไทย ได้เพิ่มความเข้าใจต่อบทบาทของเจ้าหน้าที่ซีไอเอมากกว่าที่เคย โดยจากการขอข้อมูลเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายสิบคนทั้งในอดีตและปัจจุบัน ต่างชี้ให้เห็นหลักฐานว่า ความพยายามใช้เทคนิครุนแรงได้สร้างความเห็นที่แตกต่างในหมู่เจ้าหน้าที่ที่สอบสวนนายอาบู ซูไบด้า ตั้งแต่ช่วงที่เขาถูกจับกุมตัวจนถึงช่วงที่ตัวเองถูกทรมาน ขณะที่เจ้าหน้าที่มีอำนาจและเข้าร่วมในการสอบสวนนายซูไบด้าอย่างรุนแรง ยังคงขัดแย้งกันเกี่ยวกับแนวทางเค้นปากคำเขาด้วยการทรมาน และอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงรัฐบาลสหรัฐรายหนึ่งบอกว่า ไม่ใช่ครั้งเดียวที่ต้องมีการล้มแผนการทรมานนายซูไบด้าให้เขาสารภาพผ่านการทรมาน

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า เช้านี้มีข่าวจากหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ว่ามีเจ้าหน้าที่ซีไอเอรายหนึ่งไปให้การกับรัฐสภาสหรัฐ ในช่วงระหว่างที่เกิดสงครามก่อการร้ายขึ้น ว่ามีการนำนักโทษหรือผู้ต้องหาในคดีก่อการร้าย มาสอบสวนในประเทศไทยด้วยวิธีการที่ไม่เคารพถึงสิทธิมนุษยชน ขณะนี้พรรคอยู่ระหว่างการสอบหาข้อเท็จจริง แต่ยืนยันได้ว่ารัฐบาลชุดนี้จะไม่มีการปล่อยให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเช่นนั้นเด็ดขาด เนื่องจากรัฐบาลนี้เคารพข้อตกลงและกฎบัตรเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนทุกฉบับที่ไทยเคยเซ็นไว้ โดยเฉพาะสนธิสัญญาเจนีวาที่ว่าด้วยการปฏิบัติต่อนักโทษอย่างเคร่งครัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook