สมาคมโรงแรมยัน ผู้ประกอบการไม่คิดขายกิจการ

สมาคมโรงแรมยัน ผู้ประกอบการไม่คิดขายกิจการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากกรณีที่ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมระบุว่า ขณะนี้นักลงทุนจีนได้เตรียมเข้ามาซื้อกิจการโรงแรมระดับ 4-5 ดาวในไทย ประมาณ 15 -16 แห่ง เฉลี่ยแห่งละ 1,200-1,500 ล้านบาท เนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจและการระบาดไข้หวัดสายพันธ์ใหม่ 2009 ส่งผลให้เจ้าของกิจการประสบปัญหาขาดแคลนสภาพคล่องและหลายรายไม่สามารถชำระหนี้ให้กับสถาบันการเงินได้ตามกำหนด

นายประกิจ ชินอมรพงษ์ นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยกับมติชนถึงกรณีดังกล่าวว่า ทราบเรื่องจากข่าวที่นายชาญชัยออกมาระบุ แต่ขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่มีผู้ประกอบการโรงแรมรายใดแสดงความจำนงว่ามีควาต้องการขายกิจการทิ้ง เพราะเท่าที่มีการพูดคุยกับผู้บรรดาผู้ประกอบการพบว่าได้รับความเดือดร้อนจริงทั้งจากปัญหาทางเศรษฐกิจและผลกระทบจากไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 แต่ผู้ประกอบการจะยังคงจะบริหารกิจการต่อไป แม้จะต้องกัดฟันทนก็ตาม ทั้งนี้เชื่อว่าหากผู้ประกอบการมีความจำเป็นคือไม่สามารถรับรับภาระต่อไปได้ เชื่อว่าจะต้องเข้าติดต่อยื่นข้อเสนอขายมาที่ตนแน่นอน

นายประกิจกล่าวว่าที่ผ่านมาตนได้รับการติดต่อเพื่อขอซื้อธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยจากต่างชาติอย่างต่อเนื่อง อาทิ จากกลุ่มนายทุนประเทศสิงคโปร์ และกลุ่มประเทศอาหรับ เพรานักธุรกิจกลุ่มนี้คาดว่าการฉวยโอกาสเข้ามาซื้อในช่วงที่ประเทศกำลังประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจจะเป็นผลดีต่อการต่อรองราคาที่ง่ายขึ้น

"การเข้าพบรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของนักลงทุนจีน รวมถึงการระบุราคา และจำนวนโรงแรมที่เตรียมซื้อ คือ มุมมองของคนที่อยากซื้อ ซึ่งคล้ายกับว่าเป็นการถามขึ้นมาลอยๆมากกว่า ส่วนตัวไม่คิดว่าจะเป็นการโยนหินถามทางถึงผู้ประกอบการโรงแรมไทยแต่อย่างใดนายประกิจกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook