ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* กลัวซ้ำรอย 2 ปีก่อน

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เกิดฝนตกหนักในกรุงเปียงยางและพื้นที่หลายแห่งของเกาหลีเหนือ ทำให้วิตกว่าจะเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่เหมือนเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนและไร่นาได้รับความเสียหายมหา ศาล โดยฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในภาคกลางและใต้ของเกาหลีเหนือ เมื่อวันศุกร์และเสาร์ที่ผ่านมา วัดปริมาณน้ำฝนได้ 11.3 นิ้ว เฉพาะที่กรุงเปียงยาง วัดได้ 9.2 นิ้ว แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

* รถไฟชนกันในซานฟราน

เกิดเหตุขบวนรถไฟขนาดเล็กชนประสานงาในนครซานฟรานซิสโกของสหรัฐ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 48 คน อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่สถานีรถไฟเวสต์ พอร์ทัล เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ขบวนรถไฟที่กำลังมุ่งหน้าไปทางภาคตะวันตกได้พุ่งเข้าชนรถไฟอีกขบวน หนึ่ง ซึ่งเพิ่งออกมาจากอุโมงค์ แรงปะทะทำให้บริเวณส่วนหัวของรถไฟขบวนแรกพังเสียหายยับเยิน แต่อีกขบวนหนึ่งไม่ได้รับความเสียหายมากนัก ผู้บาดเจ็บทั้งหมดถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 4 คน

* แพร่ภาพทหารมะกัน

เว็บไซต์ของกลุ่มตาลีบันได้นำภาพ วิดีโอของทหารอเมริกันนายหนึ่ง ซึ่งถูกจับเป็นตัวประกันออกเผยแพร่ ภาพของทหารคนดังกล่าว ซึ่งหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. ได้ปรากฏอยู่ในวิดีโอ ซึ่งมีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของกลุ่มตาันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา วิดีโอดังกล่าวมีความยาว 28 นาที เผยให้เห็นภาพทหารเคราะห์ร้ายอยู่ในสภาพถูกโกนศีรษะ สวมชุดสีเทา เริ่มมีหนวดเคราขึ้น และถูกกลุ่มผู้ลักพาตัวสอบสวน ซึ่งเนื้อหาตอนหนึ่งทหารคนดังกล่าวได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานด้วย

* อาการดีขึ้น

นายคิม แด-จุง อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งล้มป่วยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา อาการเริ่มดีขึ้นแล้ว โดยแพทย์ได้ถอดเครื่องหายใจออกแล้ว นายชอย คุง-ฮวน ผู้ช่วยของนายคิม กล่าวว่า อดีตผู้นำเกาหลีใต้วัย 82 ปี กล่าวขอบคุณแพทย์ หลังจากถอดเครื่องช่วยหายใจ ที่เขาใช้มาตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เนื่องจากมีอาการปอดอักเสบแทรกซ้อน อย่างไรก็ตาม นายคิมจะยังคงอยู่ในห้องไอซียูต่อไป

* ตั้งหน่วยพิเศษ

หนังสือพิมพ์เดอะวอลสตรีต เจอร์นัล รายงานว่า สหรัฐจะตั้งหน่วยพิเศษสอบปากคำผู้ก่อการร้าย โดยหน่วยพิเศษดังกล่าว จะคัดเลือกจากเจ้าหน้าที่หน่วยสายลับของทางการ รวมทั้งหน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมาย โดยจะมีรูปแบบเป็นหน่วยงานขนาดเล็กซึ่งมีภารกิจหลักในการรวบรวมข่าวกรองและปรับปรุงกระบวนการสอบปากคำ เบื้องต้นระบุว่า หน่วยสอบปาก คำพิเศษจะไม่สังกัดสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ตามที่เคยมีการผลักดันครั้งในสมัยอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช แต่ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าจะสังกัดอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานใด

* ต้านศูนย์ทดลองสัตว์

กลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมออกมาโจมตีแผนการของบริษัทในมาเลเซียที่จะตั้งศูนย์ทดลองสัตว์ ด้วยการใช้ลิงนำเข้า ในการร่วมทดลองกับบริษัทวิจัยยาของฝรั่งเศส นักเคลื่อนไหวบอกว่า โครงการนี้โหดร้ายทารุนและยอมรับไม่ได้ และว่า การทดลองสัตว์ไม่ควรเกิดขึ้นบนแผ่นดินมาเลเซีย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบอกว่า ทางศูนย์การลงทุนรัฐยะโฮร์(เจเอสไอซี) ได้ทำหนังสือลงวันที่ 8 พ.ค. ถึงกรมอุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่าของมาเลเซีย เพื่อขออนุญาตนำเข้าลิงกังเพื่อการทดลองในแล็บ

* รวบฆาตกร

ชายวัย 30 ปีคนหนึ่งถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมหมู่ 6 ศพ ซึ่งเชื่อว่าส่วนใหญ่มาจากครอบครัวเดียวกันในพื้นที่สองแห่งของรัฐเทนเนสซีและรัฐแอละแบมาในสหรัฐ เจ้าหน้าที่ ฝ่ายสอบสวนบอกว่า เหยื่อที่พบเป็นผู้ใหญ่ 4 ศพ และเด็ก 2 ศพในบ้านสองหลัง แต่ชื่อและอายุของผู้ตายยังไม่มีการเปิดเผย จนกว่าจะมีการระบุตัวได้อย่างชัดเจน และญาติพี่น้องได้รับแจ้งการเสียชีวิตเสียก่อน ส่วนนายจาคอบ ชาฟเฟอร์ ถูกควบคุมตัวเอาไว้ เพราะตำรวจพบ เขานั่งอยู่ที่ระเบียงของบ้านที่เกิดเหตุ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook