ศาลเปรูตัดสินจำคุกอดีตปธน.ฟูจิโมริ7ปีครึ่งข้อหาคอร์รัปชั่น

ศาลเปรูตัดสินจำคุกอดีตปธน.ฟูจิโมริ7ปีครึ่งข้อหาคอร์รัปชั่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เจ้าหน้าที่ศาลเปิดเผยที่กรุงลิม่า ประเทศเปรู วันที่ 20 กรกฎาคมว่า อดีตประธานาธิบดีอัลแบร์โต ฟูจิโมริ ถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุกนาน 7 ปีครึ่ง ในข้อหาคอร์รัปชั่นระหว่างปกครองประเทศช่วงปี 2533-2543 เพราะนายฟูจิโมริรับสารภาพเรื่องความรับผิดชอบในคดีนี้ ซึ่งเขาถูกกล่าวหาว่าจ่ายโบนัส 15 ล้านดอลลาร์ (ราว 525 ล้านบาท) ให้นายวลาดิมิโร่ มอนเตชินอส อดีตมือขวาของเขา แต่ไม่ยอมรับว่าการให้เงินดังกล่าวแก่นายมอนเตชินอส คือการคอร์รัปชั่น และเมื่อทราบคำตัดสิน นายฟูจิโมริประกาศทันทีว่าจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาล เพราะถือเป็นโมฆะ (Invalid)

คำตัดสินของศาลในคดีนี้ นับเป็นข่าวร้ายล่าสุดสำหรับอดีตผู้นำเปรูเชื้อสายญี่ปุ่นวัย 70 ปีผู้นี้ ซึ่งกำลังรับโทษจำคุกในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนอยู่ และเป็นคำตัดสินโทษฉบับที่ 3 ของเขา หลังจากเมื่อเดือนเมษายน เขาถูกลงโทษจำคุก 25 ปีโทษฐานเป็นผู้สั่งการทีมล่าสังหารลับของกองทัพบก ซึ่งถูกกล่าวหาว่าสังหารประชาชนไป 25 คนในช่วงปี 2534-2535 ซึ่งนายฟูจิโมริอยู่ระหว่างยื่นอุทธรณ์ ก่อนหน้านั้นคือเดือนธันวาคม 2550 หลังจากชิลีส่งตัวเขาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนให้เปรู เขาเริ่มรับโทษจำคุก 6 ปี ในความผิดฐานใช้อำนาจในทางที่ผิด เพราะสั่งการโดยผิดกฏหมายให้เจ้าหน้าที่บุกบ้านพักของนางตรินิแดด เบเซอร์ร่า ภรรยาของนายมอนเตชินอส

นายอเวลลิโน่ กุยเลน ผู้เป็นอัยการ แสดงความพอใจต่อโทษที่นายฟูจิโมริได้รับ และว่านายฟูจิโมริจ่ายเงินก้อนนี้ปิดปากนายมอนเตชินอส ในช่วงเดือนท้ายๆที่เขาอยู่ในอำนาจ เพราะนายมอนเตชินอสรู้ทุกอย่างเรื่องการคอรัปชั่นและการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสมัยของเขา

นายฟูจิโมริตกจากอำนาจ หลังสถานีโทรทัศน์เปรูแพร่ภาพวิดีโอนายมอนเตชินอส กำลังติดสินบนนักการเมืองและนักธุรกิจด้วยเงินสดก้อนโต ทำให้นายฟูจิโมริซึ่งอยู่ระหว่างร่วมสุดยอดเอเปคที่กรุงโตเกียว ส่งใบลาออกผ่านแฟกซ์จากห้องพักในกรุงโตเกียวเมื่อพฤศจิกายนปี 2543 เขาเดินทางไปชิลีเมื่อปี 2550 จึงถูกชิลีจับและส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนให้เปรู ส่วนนายมอนเตชินอส ใช้เรือยอชท์ส่วนตัวหลบหนีออกจากเปรูไม่นานก่อนนายฟูจิโมริลาออก และปัจจุบันเขากำลังรับโทษจำคุกนานหลายปีด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook