แพทย์เตือนป่วยห้ามออกกำลังกาย เชื้อหวัดลงปอดเร็ว

แพทย์เตือนป่วยห้ามออกกำลังกาย เชื้อหวัดลงปอดเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นพ.เรวัต วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ข้อมูลของนักวิชาการพบว่า อาการของผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 ขึ้นอยู่กับปริมาณของเชื้อไวรัสและภูมิต้านทานของแต่ละคน เช่น การที่มือสัมผัสกับเชื้อไวรัสตามลูกบิดประตู หรือสถานที่ต่างๆ เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายน้อยกว่าผู้ป่วยไอจามใส่หน้าโดยตรง จากข้อมูลของผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงที่พบในไทย พบว่า ในปอดมีเชื้อโรคจำนวนมาก และเชื้อโรคลงในปอดส่วนล่างทำให้เกิดอาการปอดบวมรุนแรง

ละอองฝอยของเชื้อโรคจากการไอ จาม จากผู้ป่วยเข้าสู่หน้าโดยตรงทำให้ได้รับเชื้อปริมาณมาก คำแนะนำทางการแพทย์คือ ควรไปล้างหน้าเท่านั้น เพราะการใช้ผ้าเช็ดหน้าเช็ดไม่ช่วยให้เชื้อโรคหายไป แต่หากเผลอนำแคะจมูก ขยี้ตา โอกาสที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายก็มีมากขึ้น นพ.เรวัตกล่าว และว่า

การออกกำลังกายระหว่างที่เป็นไข้หวัดก็ยิ่งจะทำให้เกิดการติดเชื้อจากระบบทางเดินหายใจส่วนบนลงไปส่วนล่าง และทำให้โรคมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการออกกำลังกายจะทำให้หัวใจสูบฉีดโลหิตแลกเปลี่ยนออกซิเจนไปทั่วร่างกาย การสูดอากาศหายใจลึกในช่วงออกกำลังกาย จะทำให้เชื้อโรคที่อยู่บริเวณทางเดินหายใจส่วนบนลงลึกไปอยู่ในส่วนล่างมากขึ้นด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook