ตายอีก2 เหยื่อหวัด ขายมาสก์ 24ชั่วโมง ที่เซเว่นฯ

ตายอีก2 เหยื่อหวัด ขายมาสก์ 24ชั่วโมง ที่เซเว่นฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตายอีก 2 ศพ หวัดสายพันธุ์ใหม่คร่า อีกสาวเมืองเพชรฯ กับหนุ่มเมืองลับแล เผยปอดติดเชื้ออย่างรุนแรง มาร์คอ้างรอดูตัวเลขอีก 2 วัน ผวาระบาดรอบ 2 หนักกว่าเก่าและต้องรอดูว่าดื้อยาหรือกลายพันธุ์หรือไม่ ขณะที่กระทรวงสาธารณ สุขใช้เครือข่ายเซเว่น-อีเลฟเว่นทั่วประเทศขายหน้ากากอนามัยตลอด 24 ชั่วโมง

-มาร์คกลัวดื้อยา-กลายพันธุ์

เมื่อเวลา 06.10 น.วันที่ 20 ก.ค. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีประชาชนส่วนใหญ่ไม่มั่นใจมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ตนเฝ้าดูตัวเลขการแพร่ระบาดอยู่ตลอด และตั้งใจว่าจะรอดูอีก 1-2 วัน เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดขึ้น ซึ่งหลักในการบริหารคือทำอย่างไรให้ชะลอการแพร่ระบาดของเชื้อ ซึ่งเราก็ต้องดูว่าสถานการณ์ในปัจจุบันเป็นอย่างไร และดูตัวเลขผู้ที่ไปรักษาตัวในสถานพยาบาลว่ากำลังของสถานพยาบาลเพียงพอต่อการรองรับหรือไม่ ซึ่งตนให้กระ ทรวงสาธารณสุขรายงานเข้ามาทุกวัน ส่วนการแจกคู่มือการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไว้หวัดสายพันธุ์ใหม่ให้ประชาชนเป็นวันแรกนั้น เชื่อว่าจะทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจที่ดีขึ้น เพราะบางทีการพยายามไปเรียกร้องคำตอบแค่คำเดียวว่าจะรุนแรงหรือไม่รุนแรง จะเกิดความสับสน

นายกฯ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องติดตามว่ามีปัญหาการดื้อยาหรือไม่ เพราะประสบการณ์ของไวรัสในลักษณะนี้มันมีกรณีเกิดการกลายพันธุ์ หรือการระบาดรอบ 2 และรอบ 3 ที่รุนแรงกว่า จึงต้องจับตาดูเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามการให้ยาของเราที่ผ่านมา น่าจะอยู่ในเกณฑ์ที่ทำให้ความเสี่ยงเรื่องนี้มีค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับหลายๆ แห่ง แต่เราก็ต้องยอมรับว่าถ้าเกิดการดื้อยา ซึ่งในต่างประเทศเริ่มมีแล้ว แต่ยังไม่มีเรื่องการกลายพันธุ์ ดังนั้นก็ต้องระวัง เพราะการเดินทางไปมาของคนยุคนี้มีมาก

-3กระทรวงถก-ยับยั้งระบาด

ที่กระทรวงศึกษาธิการ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข และนายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน ร่วมประชุมมาตรการในการป้อง กันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

นายวิทยา กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือไปยังกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงแรงงาน ช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาด เนื่องจากเห็นว่านักเรียนและคนวัยทำงานมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเด็กนักเรียนต้องอยู่ในห้องเรียนเป็นเวลาหลายชั่วโมง ขณะที่คนงานก็ทำงานอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง ซึ่งหากไม่มีมาตรการในการคัดกรองจะมีการแพร่ระบาดมากขึ้น ขณะนี้การแพร่ระบาดของโรคกำลังขยายไปยังต่างจังหวัด ซึ่งในวันที่ 24 ก.ค. ทางสธ.จะให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ซึ่งมีจำนวนประมาณ 980,000 คน จากทั่วประเทศ ลงพื้นที่ตามหมู่บ้านต่างๆ เพื่อให้ความรู้และแนะนำกับประชาชนเรื่องการป้องกันตัวเองจากเชื้อไข้หวัด 09 รวมทั้งสำรวจคัดกรองว่ามีประชาชนในหมู่บ้านใดมีอาการป่วย หากพบว่ามีใครป่วยเกิน 2 วัน จะต้องนำส่งโรงพยาบาลทันที

นายจุรินทร์ กล่าวว่าที่ผ่านมาได้ปฏิบัติตามคำสั่งของสธ.โดยให้สถานศึกษาทุกแห่งของศธ. คัดกรองเด็กนักเรียนทุกเช้า หากพบนักเรียนมีไข้ก็ให้ไปพบแพทย์ และให้กลับบ้านหากแพทย์แนะนำ รวมทั้งโรงเรียนกวดวิชาที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปแนวทางเดียวกัน

ด้านนายไพฑูรย์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงานได้ขอความร่วมมือไปยังสถานประกอบการต่างๆ ให้มีการคัดกรองคนงานก่อนเข้าทำงานประจำวัน ซึ่งหากสถานประกอบการมีลูกจ้างมีอาการป่วยก็ให้นำลูกจ้างไปพบแพทย์โดยทันที และให้หยุดงานได้จนกว่าจะหายเป็นปกติ นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือนายจ้างทำความสะอาดสถานประกอบการอุปกรณ์สำนักงาน ที่มีการใช้ร่วมกัน และรณรงค์ให้ลูกจ้างล้างมือและสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนทำงาน ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมืออย่างดี ทั้งนี้กระทรวงแรงงานได้ตั้งจุดคัดกรองไข้หวัด สำหรับเจ้าหน้าที่และผู้มาติดต่อราชการ เพื่อเป็นการรณรงค์ให้กับประชาชนสนใจป้องกันโรคดังกล่าวด้วย

-ลือหึ่งหน้าห้องหนั่นติดหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า มีกระแสข่าวในบรรดาข้าราชการทำเนียบ รัฐบาลว่า เจ้าหน้าที่หน้าห้อง พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม จากการสอบถาม นายอรรคพล สรสุชาติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้รับการเปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีเจ้าหน้าที่หน้าห้องซึ่งเป็นทีมงานของพล.ต.สนั่นเกิดอาการป่วยมีลักษณะอาการคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จริง และต้องพักรักษาตัวเป็นเวลา 3 วัน แต่ลักษณะอาการเมื่อดูจากใบรับรองแพทย์พบว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ธรรมดา มีอาการปวดเมื่อยเนื้อตัว มีไข้ แพทย์จึงให้หยุดงาน 3 วัน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้พักจนอาการหายเป็นปกติ และได้มาทำงานตามปกติแล้ว

สำหรับ พล.ต.สนั่น ได้รับมอบหมายให้เป็นประธานคณะกรรมการระดับชาติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และมักเดินทางเข้าประชุมร่วมกับทางกระทรวงสาธารณสุขเป็นประจำ จึงเป็นไปได้ว่าเจ้าหน้าที่อาจไปติดเชื้อมาจากที่ใดที่หนึ่ง

-กทม.พร้อมสั่งปิดโรงเรียนอีก

วันเดียวกัน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า หลังจากที่ กทม.สั่งปิดโรงเรียนในสังกัดทั้ง 435 แห่งตั้งแต่วันที่ 15 - 19 ก.ค. เป็นเรื่องที่ดีที่ กทม.ตัดสินใจปิดเรียนเป็นเวลา 5 วัน เพราะได้เปิดโอกาสให้เด็กได้ดูตัวเองว่าป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือไม่ อย่างไรก็ตาม หลังจากเปิดเรียนในวันนี้พบว่าที่โรงเรียนวัดหลักสี่ มีเด็กนักเรียนป่วยจำนวนมาก แต่ไม่มีปัญหาอะไรเพราะ กทม.ได้เริ่มนำแถบปรอทวัดไข้มาใช้เป็นวันแรก หากพบว่าเด็กตัวร้อนมีไข้สูงก็จะให้ทางโรงเรียนส่งกลับบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อต่อไป อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็น กทม.ก็พร้อมที่จะปิดเรียนอีก

ด้าน พ.ญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างรวบรวมยอดรวมของประชาชน ที่มาใช้บริการในการตรวจอาการไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่โรงพยาบาลสังกัด กทม.และศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. แต่เท่าที่ได้รับรายงานในเบื้องต้น พบว่ายอดของตัวเลขมีจำนวนลดลงและเพิ่มขึ้นไปมา ส่วนที่รัฐบาลระบุว่าสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 เริ่มซาลงแล้ว ตนยอมรับว่าประชาชนเริ่มหายตื่นตระหนกแล้ว แต่ในส่วนของ กทม.จะไม่หยุดในการดำเนินการเฝ้าระวังและป้องกันโรค มาตรการจะยังเข้มข้นเหมือนเดิมต่อไป

-ทัณฑสถานหญิงเร่งผลิตมาสก์

วันเดียวกัน นางอังคนึง เล็บนาค ผอ. ทัณฑสถานหญิงกลาง กล่าวว่าในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จนทำให้หน้ากากอนามัยในท้องตลาดขาดแคลนและมีราคาแพง ทัณฑสถานหญิงกลาง จึงได้เปิดรับรายการสั่งซื้อหน้ากากอนามัย จากภายนอก โดยผู้ต้องขังจะผลิตหน้ากากอนามัยแบบปักและเพนต์ลายวันละไม่ต่ำกว่า 1,000 ชิ้น เนื่องจากเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด ทั้งนี้หน้ากากอนามัยที่ผลิตจะมีให้เลือกหลายแบบ ทั้งแบบผ้าสาลีแบบบาง ราคา 5 บาท แบบหนา 3 ชั้น ใช้สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ราคา 10 บาท ส่วนหน้ากากอนามัยแบบปักลายและเพนต์ลายจำหน่ายในราคาชิ้นละ 15 บาท ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถซื้อหน้ากากอนามัยฝีมือผู้ต้องขังได้ที่ชวนชมอาเขต ลาดยาว

ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง กล่าวอีกว่า การผลิตหน้ากากอนามัยของทัณฑสถานหญิงเป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกหลักอนามัย ผ่านการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค และบรรจุซองอย่างดี อยู่ในมาตรฐานเดียวกับการผลิตของโรงพยาบาล ดังนั้นประชาชนที่ซื้อไปใช้จึงวางใจได้ อีกทั้งแรงงานผู้ต้องขังที่ผลิตหน้ากากอนามัยล้วนเป็นผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมมาก่อนทั้งสิ้น

-แนะป่วย2วันไม่หาย-ให้พบหมอ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันเดียวกัน ที่อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปี ซอยศูนย์วิจัย นายวิทยา กล่าวว่า โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เป็นโรคระบาดที่เกิดขึ้นทั่วโลก มนุษย์ยังไม่มีภูมิคุ้มกันต่อโรคนี้ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ทั่วโลกรับรู้ หากจะมีการโจมตีถึงมาตรการของไทยที่มีการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็ให้พุ่งเป้าที่รัฐบาล อย่างการวิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและบุคลากรทางการแพทย์

นายวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้เชื่อว่าสถานการณ์กำลังกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วย ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมีแนวโน้มลดลง จากที่เพิ่มขึ้นเท่าตัวในช่วงที่ผ่านมา สะท้อนใน 2 ด้าน คือ 1. ประชาชนเข้าใจโรคและการดูแลรักษาตนเองมากขึ้น หากไข้สูงเป็นเวลา 2 วันแล้วไม่ลดลงให้รีบมาพบแพทย์ รวมถึงกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเมื่อป่วยไข้รีบมาพบแพทย์ทันที 2.ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ติดตามสาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมจำนวนผู้ป่วยมาโรงพยาบาลจึงลดลง และติดตามว่าสถานการณ์ผู้ป่วยนอกที่เข้ารักษาโรคไข้หวัดลดลงเฉพาะโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ แต่เพิ่มขึ้นในโรงพยาบาลต่างจังหวัดหรือไม่ เพื่อพิจารณาว่าโรคเริ่มแพร่ระบาดระดับหมู่บ้านในต่างจังหวัดแล้วหรือไม่

-เตือนเป็นไข้อย่าออกกำลังกาย

ต่อมาเวลา 11.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายวิทยา พร้อมด้วยผู้บริหารสธ. อาทิ น.พ. ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดสธ. น.พ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดสธ. น.พ.เรวัติ วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ และน.พ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) หารือร่วมกับสื่อมวลชนประจำกระทรวงสาธารณสุขถึงแนวทางการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

นายวิทยา กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ปรับเปลี่ยนข้อมูลตลอด เพราะเป็นโรคใหม่ ที่ทุกคนยังไม่มีองค์ความรู้เหมือนๆ กัน จึงต้องศึกษา ติดตามอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้นักวิชาการได้รายงานให้ตนทราบว่าผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ไม่ควรออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกาย ส่งผลให้เกิดการหายใจแรงเมื่อมีอาการเหนื่อย ทำให้เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ลงสู่ปอดได้เร็วกว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้ออกกำลังกายขณะป่วย และที่เป็นห่วงมากขณะนี้ คือ ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในคลินิกแพทย์ต่างๆ โดยแพทย์ให้ยาลดไข้มารับประทาน แต่อาการไข้ไม่ลดลงแล้วกลับไปพบแพทย์ในคลินิกเดิมซ้ำอีกครั้ง แพทย์ได้ให้ยาลดไข้มาเพิ่มอีก เท่ากับว่าผู้ป่วยมีอาการไข้อยู่ถึง 4 วัน

-ประสานเซเว่นฯกระจายมาสก์

ต่อมาเวลา 13.30 น. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหาร สธ. ลงพื้นที่รณรงค์แจก คู่มือการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 สำหรับประชาชน พร้อมหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ เพื่อรณรงค์ให้ความรู้ประชาชนรู้จักวิธีป้องกันและดูแลสุขภาพตนเอง

นายมานิต กล่าวว่า ขณะนี้หน้ากากอนามัยชนิดกระดาษที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง อาจมีปัญหาไม่เพียงพอ เพราะความต้องการมีมาก สธ. ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประสานแม่บ้านโอท็อป จัดทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้าตามมาตรฐาน สธ. ออกจำหน่ายในแต่ละจังหวัด เพราะใช้แล้วซักทำความสะอาดได้ และใช้ได้หลายครั้งจนกว่าจะชำรุด ขณะนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากจากผู้บริหารร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ซึ่งมีกว่า 5,000 สาขาทั่วประเทศ ยินดีรับและเป็นจุดวางจำหน่ายหน้ากากอนามัยจากโอท็อป ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถซื้อหาได้ตลอด 24 ชั่วโมง

-เพชรบุรีแถลงมีตายเพิ่มอีก 1

เมื่อเวลา 15.30 น.ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุข จ.เพชรบุรี น.พ.เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.เพชรบุรี เปิดแถลงข่าวหลังผลการตรวจพบว่าผู้ที่เสียชีวิตใน อ.บ้านแหลม ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009

น.พ.เพชรฤกษ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้นำเสมหะนางประนอม ไทยประดิษฐ์ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8/6 ม.4 ต.บ้านแหลม อ.บ้าน แหลม ที่เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเพชรรัชต์ เมื่อบ่ายวันที่ 19 ก.ค.ไปตรวจผลออกมาแล้วว่าพบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยผู้เสียชีวิตนอกจากจะมีเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 แล้ว ยังมีปัจจัยที่เสี่ยงต่อชีวิต คือเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง และยังมีร่างกายที่อ้วน โดยมีน้ำหนักถึง 114 กิโลกรัม และไม่ทราบว่าผู้ตายติดเชื้อมาจากแหล่งใด ซึ่งการรักษาของแพทย์ก็ได้รักษาเต็มกำลังความสามารถ มีทั้งการให้ยาต้านไวรัส แต่เนื่องจากปอดถูกทำลายอย่างรุนแรง จึงไม่สามารถต้านทานได้และเสียชีวิตในที่สุด

ส่วนมีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ใน จ.เพชรบุรี ขณะนี้มียอดรวม 61 ราย เสียชีวิต 2 ราย รายแรกคือ ด.ญ.พรปวีย์ จงเจริญ อายุ 8 ขวบ และนางประนอมเป็นรายที่ 2 โดยผู้ติดเชื้อรายอื่นตอนนี้อาการพ้นขีดอันตราย แพทย์ได้ให้กลับบ้านได้หมดแล้ว เบื้องต้นได้สั่งการให้สาธารณสุขทุกอำเภอรวมทั้ง โรงพยาบาล สถานีอนามัย และ อสม.เฝ้าระวังหาผู้ติดเชื้อรายใหม่ หากพบให้รีบนำส่งโรงพยาบาลและเข้าไปดูแลควบคุมที่พบผู้ติดเชื้อไม่ให้มีการแพร่ระบาดเพิ่มเติม

นายสวาท ฉิมพาลี สาธารณสุข อ.บ้าน แหลม เปิดเผยว่าได้ร่วมกับเทศบาล ต.บ้าน แหลม ผู้ใหญ่ กำนัน ในพื้นที่ รวมทั้ง อสม. เข้าไปควบคุมดูแลญาติผู้เสียชีวิตทุกคน รวมทั้งผู้ที่คาดว่าจะสัมผัสผู้ที่เสียชีวิตด้วย จะเฝ้าระวังตลอด ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิ เฝ้าสังเกตอาการ ทุกวัน จนกว่าจะมั่นใจว่าไม่มีผู้ใดติดเชื้อ นอกจากนั้นยังให้คำแนะนำประชาชนให้พื้นที่ ในการให้ความรู้ในการป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 อย่างต่อเนื่อง

-เผยชายลับแลก็ติดเชื้อตาย

นายธวัชชัย ฟักอังกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 พบว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวน 1 ราย เป็นชายอายุ 28 ปี ภูมิลำเนา บ้านดงคู่ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย มีอาชีพเป็นพนักงานขับรถตู้ส่งเด็กนักเรียนจาก อ.ศรีสัชนาลัย เพื่อเข้ามาศึกษาเรียนต่อในตัวเมืองอุตรดิตถ์ และเข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 16 ก.ค. แพทย์รีบให้การรักษาด้วยการจ่ายยาทันทีเมื่อทราบติดเชื้อ และเสียชีวิตในวันอาทิตย์ที่ 19 ก.ค.แพทย์ลงความเห็นว่าปอดติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 การสอบสวนโรคเป็นหน้าที่ของ จ.สุโขทัย อุตรดิตถ์ผู้ป่วยยอดรวม 50 ราย รักษาหายแล้ว 48 ราย รอดูอาการ 2 ราย และรอฟังผลอีก 1 ราย ทั้หมดอาการไม่หนัก กว่า 50% เป็นเยาวชน แนวทางการปฏิบัติเป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด สำหรับคนที่มารักษาหากพบอาการหนักจะจ่ายยาให้ทันทีโดยที่ไม่ต้องรอผลการพิสูจน์ออกมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook