ออสเตรีย-สวิสเชื่อประชาธิปไตยไทยเดินถูกทาง

ออสเตรีย-สวิสเชื่อประชาธิปไตยไทยเดินถูกทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ก.ค.) เวลา 07.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอาณ์โน รีเดิล เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐออสเตรียประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่ออำลาตำแหน่ง ทั้งนี้เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐออสเตรียประจำประเทศไทยได้กล่าวว่า ตลอดการดำรงตำแหน่งในประเทศไทยได้พบกับนายกรัฐมนตรีไทย 5 คน และรู้สึกชื่มชมนายอภิสิทธิ์มากที่สุด มีความมั่นใจในรัฐบาลชุดนี้และเห็นว่า ประเทศไทยเดินมาถูกทางแล้ว ทั้งในเรื่องภายในประเทศและระหว่างประเทศ ในขณะที่นายกรัฐมนตรีได้แสดงความมั่นใจว่าเอกอัครราชทูตคนใหม่จะสามารถทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยได้เป็นอย่างดีและหวังว่านายอาณ์โน รีเดิล ยังคงร่วมกันสานความสัมพันธ์กับประเทศกับไทยอย่างดีต่อไป แม้จะได้รับให้ดำรงตำแหน่งใหม่แล้ว

หลังจากนั้นวลา 08.00 น. นายโรดอล์ฟ ซามูเอล อิมโฮฟ เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่ออำลาตำแหน่ง ซึ่งในการหารือนั้นทั้งซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องที่จะขยายการค้าการลงทุนอย่างต่อเนื่องต่อไป ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยว่า ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมาจากการที่คนบางกลุ่มขาดความเข้าใจเกี่ยวกับประชาธิปไตยที่แท้จริงอย่างถ่องแท้ การมีเสียงข้างมากในรัฐสภาไม่ได้หมายความทำให้รัฐบาลสามารถทำอะไรก็ได้ และคนบางกลุ่มไม่เข้าใจจิตวิญญาณทางประชาธิปไตย (Spirit of Democracy) ทุกอย่างต้องอาศัยความถูกต้องและเป็นไปตามกฏหมายด้วย ยืนยันรัฐบาลชุดปัจจุบันจะดำเนินการตามกฏกติกาในระบอบรัฐสภาและเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีที่จะสร้างความสมานฉันท์ในสังคม ซึ่งเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสได้กล่าวแสดงความชื่นชมว่า นายกรัฐมนตรีเป็นนายกรัฐมนตรีที่มี Spirit of Democracy มากคนหนึ่ง

ในตอนท้ายของการหารือนั้นทางเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสยังได้สอบถามเกี่ยวกับสถานการณ์ในภาคใต้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงว่า การแก้ปัญหาต้องใช้เวลาและสิ่งที่สำคัญที่สุด คือต้องสร้างความไว้วางใจต่อรัฐบาลของคนท้องถิ่น ส่วนการดำเนินการด้านความมั่นคงยังคงต้องทำต่อไป แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง และนายกรัฐมนตรีไม่เชื่อว่า การใช้กฏหมายพิเศษจะช่วยสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนได้ ต้องเน้นที่การพัฒนาคนและการศึกษาในท้องถิ่นมากกว่า.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook