สาทิตย์ฮึ่มปิดวิทยุชุมชนไม่จดทะเบียน-ปลุกระดมปชช.

สาทิตย์ฮึ่มปิดวิทยุชุมชนไม่จดทะเบียน-ปลุกระดมปชช.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ถึงกระแสข่าวรัฐบาลเตรียมตั้งชุดเฉพาะกิจขึ้นมาติดตามวิทยุชุมชน เคเบิ้ลทีวี และสื่ออื่นๆ ที่ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงใช้ปลุกระดมมวลชนเพื่อต่อต้านรัฐบาล ว่า คงไม่ได้ตั้งทีมเฉพาะกิจอะไรเป็นพิเศษ แต่ผู้เกี่ยวข้องได้ติดตามสถานการณ์ หลังพบว่า วิทยุชุมชนที่ทำผิดแนวทางและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญเริ่มขยายตัว โดยล่าสุดทราบว่าคณะอนุกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ได้เปิดให้ผู้ประกอบการวิทยุชุมชนทั่วประเทศมาลงทะเบียน โดยพบว่ามีวิทยุชุมชนมาลงทะเบียนกว่า 4 พันคลื่น หลังจากนี้กทช. จะต้องออกประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตประกอบกิจการชุมชนชั่วคราว เพื่อให้วิทยุชุมชนที่ลงทะเบียนไว้ดำเนินการภายใต้กติกาดังกล่าว โดยจะถูกควบคุม 2 ส่วนคือ 1. การใช้เครื่องส่งที่ต้อไม่รบกวนคลื่นวิทยุกระแสหลัก และ 2. เนื้อหาในการออกอากาศที่ต้องไม่มีการล้มลางสถาบัน และการปกครองของไทย

"จากการตรวจสอบพบว่าวิทยุชุมชนที่ไม่ยอมมาลงทะเบียนส่วนใหญ่เป็นคลื่นที่เป็นปัญหา ถูกใช้เพื่อเคลื่อนไหวเพื่อประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งนายกฯ บอกแล้วว่าอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแล แต่ทราบว่ารอประกาศจากกทช. อยู่ ซึ่งผ่านมา 2 สัปดาห์แล้วก็ยังไม่มีการหยิบยกเข้าที่ประชุมกทช. เสียที ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร วันนี้ (วันที่ 21 ก.ค.) ผมเลยโทรไปเร่งรัดเลขาธิการกทช. (นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร) แล้วว่าให้เร่งออกประกาศโดยเร็ว ซึ่งหลังประกาศดังกล่าวมีผลใช้บังคับ พวกที่ไม่ยอมมาลงทะเบียนจะถือว่าเป็นวิทยุเถื่อน ต้องปิดสถานี นายสาทิตย์กล่าว

นายสาทิตย์กล่าวด้วยว่า หากกทช. สามารถออกประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตประกอบกิจการชุมชนชั่วคราวได้ในสัปดาห์หน้า จะมีการปิดวิทยุชุมนที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์ทันที โดยเฉพาะวิทยุที่ใช้ประโยชน์ทางการเมืองที่มีอยู่หลายสิบคลื่น เพราะจำเป็นต้องจัดระเบียบ ขณะนี้มีคนทำดียอมมาขึ้นทะเบียนกว่าร้อยละ 99 เหลือคนทำไม่ดีเพียงร้อยละ 1 จึงไม่รู้สึกกังวลในการต่อต้านเพราะเป็นส่วนน้อยเท่านั้น

นายสาทิตย์กล่าวว่า ส่วนสื่อออนไลน์ที่ใช้ปลุกระดมมวลชนนั้น กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)ได้ดูแลอยู่แล้ว เท่าที่ดูภาพรวมของสื่อ พบว่าถูกใช้ปลุกระดมมวลชนน้อยกว่าช่วงก่อนเดือนเมษายน แต่ก็ยังมีอยู่ในบางสถานีก็ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เฝ้าติดตามและอัดเทปรายการไว้หมดแล้ว อย่างไรก็ตามในระยะหลังมานี้ กลุ่มคนเสื้อแดงได้เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบกฎหมามากขึ้น เช่น การออกหนังสือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook