เปิดใจทายาทสกุลจู๋ยืนยงภูมิใจใช้มา 3ชั่วอายุคน มองเป็นเรื่องขำๆ น.ส.รรรรับเปลี่ยนชื่อแล้วงานรุ่ง

เปิดใจทายาทสกุลจู๋ยืนยงภูมิใจใช้มา 3ชั่วอายุคน มองเป็นเรื่องขำๆ น.ส.รรรรับเปลี่ยนชื่อแล้วงานรุ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เผยใช้นามสกุลจู๋ยืนยงมา3ชั่วอายุคนแล้ว ทายาทภูมิใจรับโดนล้อบ้างแต่มองเรื่องขำๆ น.ส.รรรรับเปลี่ยนชื่อแล้วนี้งานรุ่งเป็นลำดับ ผอ.สำนักบริหารทะเบียนฯเผยไม่พบฐานข้อมูลนามสกุล จ้องผสมพันธุ์, กางมุ้งคอย,ชอบนอนหงายฯลฯ ชี้คนมหาดไทยอาจเรื่องแค่อำขึ้นเป็นเรื่องสนุก น.ส.วงศ์จันทร์ จู๋ยืนยง ชาว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ภาคภูมิใจที่ได้สืบทอดสกุล ภาย หลังมีการเปิดเผยชื่อและสกุล ที่บางส่วนมองเป็นเรื่องแปลก โดยกล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ว่านามสกุล จู๋ยืนยง ใช้มา 3 ชั่วอายุคนแล้ว ไม่ทราบความเป็นมาของชื่อสกุล แต่ใช้ตามพ่อแม่ ตั้งแต่ใช้มาก็ไม่มีใครล้อเลียน และไม่ได้รู้สึกอาย แต่พอมารุ่นหลานชายซึ่งตอนนี้เรียนระดับ ปวช.2 ถูกเพื่อนๆ ล้อว่า ไอ้จู๋ แต่หลานชายไม่ได้เครียด รู้สึกเป็นเรื่องขำๆ หัวเราะกันมากกว่า

น.ส.รรร (อ่านว่ารัน) ขอสงวนนามสกุล 1 ในผู้ที่มีชื่อแปลก กล่าวว่า เดิมชื่อ กชกร แต่มีหลายคนทักว่า ชื่อมีอุปสรรคต่อหน้าที่การงาน จึงไปขอเปลี่ยนเป็นชื่อรรร โดยแม้ไม่มีความหมายตามพจนานุกรม แต่เป็นคำมาจากภาษาบาลี ซึ่งหมายความว่าความเจริญก้าวหน้า ในขณะที่ไปยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อที่สำนักเขตลาดพร้าว กรุงเทพฯนั้น นายทะเบียนซักถามอยู่นาน จนในที่สุด จึงยอมให้เปลี่ยนมาใช้ชื่อนี้ได้

เจ้าหน้าที่ซักอยู่นานว่า มีความจำเป็นอย่างไรบ้างถึงต้องการเปลี่ยนมาใช้ชื่อนี้ ดิฉันจึงได้อธิบายว่าชื่อนี้มีปัญหาเรื่องการงาน พอเราอธิบายอย่างนี้แล้ว นายทะเบียนได้ถามต่ออีกว่า ชื่อนี้มีความหมายหรือไม่ ดิฉันจึงได้ยืนยันว่ามี แต่นายทะเบียนก็เปิดพจนานุกรมเลย พอไม่พบก็คำนี้ไม่มีในพจนานุกรมนะ พอดีดิฉันเตรียมเรื่องนี้ไว้แล้ว ในเรื่องความหมายที่เป็นภาษาบาลี จึงให้นายทะเบียนดูและยอมเปลี่ยนให้ตามต้องการ แต่ก็เป็นเรื่องน่าแปลกว่า หลังจากเปลี่ยนชื่อแล้วชีวิตการทำงานก็ดีขึ้นตามลำดับ น.ส.รรรกล่าว

นายสมดี คชายั่งยืน ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เรื่องที่ผู้ใช้นาม คนมหาดไทย โพสต์เรื่อง รวมพลคน ชื่อ-นามสกุล สุดแปลกที่มีอยู่จริงในประเทศไทยลงในอินเตอร์เน็ต และหนังสือพิมพ์นำมาตีพิมพ์นั้น จากการตรวจสอบจากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร พบว่า บางชื่อมีอยู่จริง แต่บางชื่อไม่พบจากฐานข้อมูล ในกลุ่มหลังนี้เชื่อว่า อาจมีคนนึกสนุกจึงโพสต์ข้อความเหล่านั้นในอินเตอร์เน็ต และจากการตรวจสอบไม่พบว่าข้อมูลดังกล่าวมีที่มาจากกระทรวงมหาดไทย แต่อย่างใด ดังนั้น การใช้ชื่อคนมหาดไทย เชื่อว่าเป็นการแอบอ้าง หรือต้องการเล่นสนุก ส่วนข้อมูลชื่อที่มีอยู่จริงนั้น ไม่สามารถที่จะเปิดเผยเป็นรายบุคคลได้ เพราะถือเป็นข้อมูลส่วนบุคคล

นายสมดี กล่าวว่า จากการตรวจสอบจากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรพบว่า มีนามสกุลแปลกที่มีอยู่จริงตามที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์มติชน 17 รายชื่อ ดังนี้ จู๋ยืนยง 47 รายการ สูญสิ้นภัย มากกว่า 200 รายการ หลาวทอง มากกว่า 200 รายการ จู๋กระจ่าง 19 รายการ หนึ่งในยุทธจักร 2 รายการ เม่งเวหา 67 รายการ รรรรรร 2 รายการ พัดลม มากกว่า 200 รายการ จุติมา 92 รายการ หม้อน้ำร้อน มากกว่า 200 รายการ ด้วนรู้ที่ 41 รายการ ชนะราสี 132 รายการ สมาธิปัญญา 17 รายการ เจ็ดพี่น้องร่วมใจ 64 รายการ มหามงคล 135 รายการ อโศก 3 รายการ มีเท 2 รายการ ปล้ำกระโทก 41 รายการ สำหรับอีก 18 รายชื่อไม่พบอยู่ในฐานข้อมูล เช่น เกาะมหาสนุก, หวังกระแทกคาง, นัดใช้ปืน, ชอบนอนหงาย, ท่านฮ่องเต้ สมลุนาวัน, จ้องผสมพันธุ์, กางมุ้งคอย, แลคโตเย่น (ชื่อ), ออมตอง, แจงใส, ฟางน้อย, จันทรคดี ปรปักษ์เป็นจุล, พรหมจารีย์พินาศ, เหินเวหา, เล่นเอาขำ, โถรองมูล, และโดนอม (อ่านว่า โด-นอม)

นายสมดีกล่าวว่า รายชื่อที่มีอยู่นั้น แม้บางคำอาจจะมีคำว่าจู๋ แต่ถือเป็นชื่อที่สืบทอดกันมาก่อนที่จะมีการใช้พระราชบัญญัติชื่อบุคคล 2505 จึงอนุญาตให้ใช้ได้ ส่วนคำหยาบคายที่ห้ามใช้โดยเด็ดขาด เช่น คำว่า ไอ้ อี หรือคำด่า ตรงตัวนั้นทางฝ่ายนายทะเบียนไม่สามารถอนุญาตให้นำมาใช้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจาก รรรรรร (อ่านว่า ระ-รัน-รอน) แล้ว ยังพบว่ามีชื่อ รรรรร อ่านว่า รัน-รอน และ รรร อ่านว่า รัน อยู่ในทะเบียนราษฎรด้วย

ขณะที่นายชัชวัสส์ เดโชเพชรสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตั้งชื่อ กล่าวถึง ชื่อแปลก ว่า ประชาชนที่มาขอให้ช่วยตั้งชื่อให้ใหม่นั้น ส่วนมากเป็นเพราะชื่อเดิมไม่เป็นมงคล คิดว่าชื่อทำให้ชีวิตไม่ดีขึ้นหรือมีส่วนทำให้ชีวิตแย่ลง จึงมาขอให้ตั้งชื่อให้ใหม่ แต่ละเดือนมีผู้มาให้ตั้งชื่อเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ได้ตั้งชื่อที่ฟังแล้วไพเราะและมีความหมายดี บางส่วนก็เป็นชื่อที่ฟังแล้วเข้าใจได้ทันที เช่น น้ำฝน น้ำฟ้า หรือปลายฟ้า ซึ่งไม่ได้เป็นชื่อที่แปลกจนเกินไป และชื่อที่แปลกไปเลยนั้นจะไม่ค่อยตั้งให้ใคร เพราะคงไม่มีใครอยากได้ชื่อแปลกๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook