เยอรมันรำลึกวันพันเอกดังลอบสังหารฮิตเล่อร์

เยอรมันรำลึกวันพันเอกดังลอบสังหารฮิตเล่อร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ว่า นักการเมืองเยอรมันกำลังเตรียมฉลองวันครบรอบ 65 ปี เหตุการณ์เจ้าหน้าที่กองทัพเยอรมัน ซึ่งนำโดยพันเอกเคล้าส์ เช็ค วอน สเตาฟ์เฟ็นเบิร์ก ลอบสังหารอดอลฟ์ ฮิตเล่อร์ ผู้นำกองทัพนาซี ภายใต้แผนปฎิบัติการชื่อวัลคีรี่โดยเหตุการณ์รำลึกนี้จะมีขึ้นในกรุงเบอร์ลินเมืองหลวง ซึ่งในอดีตเคยเป็นสถานที่ที่พันเอกสเตาฟ์เฟ็นเบิร์กและผู้ร่วมสมคบคิดถูกประหารชีวิต และนางแองเจล่า มาร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมัน มีกำหนดจะแสดงสุนทรพจน์ต่อเหล่าทหารกองทัพเพื่อจะรำลึกเหตุการณ์ดังกล่าว

ส่วนนายคาร์ล ธีโอดอร์ ซู กุตเต็นเบิร์ก รัฐมนตรีเศรษฐกิจ ซึ่งมีลุงทวดถูกสังหารในฐานะผู้ร่วมสมคบคิดแผนสังหารฮิตเล่อร์ แสดงทัศนะในหนังสือพิมพ์เยอรมันว่า เยอรมันควรจภูมิใจต่อเหล่าบุคคลที่ลุกขึ้นมาต่อต้านอดอลฟ์ ฮิตเล่อร์

รายงานระบุว่า เหตุลอบสังหารฮิตเล่อร์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ก.ค.1944 โดยพันเอกสเตาฟ์เฟ็นเบิร์ก ได้นำระเบิดหนัก 1 กก.ซ่อนในกระเป๋าเอกสาร และนำไปใช้ในห้องประชุมของสำนักงานใหญ่ภาคตะวันออกของฮิตเล่อร์ แต่ฮิตเล่อร์รอดตายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เนื่องจากกระเป๋าดังกล่าวถูกย้ายไปไว้ในตำแหน่งที่ห่างจากฮิตเล่อร์ และแรงระเบิดไม่สามารถกำจัดพิฆาตผู้นำเผด็จการเยอรมันได้

ขณะที่สเตาฟ์เฟ็นเบิร์กซึ่งเข้าใจว่า แผนลอบสังหารดังกล่าวลุล่วงแล้ว ได้สั่งแผนปฎิบัติการวัคคีรี่ควบคุมอำนาจกองทัพและปลดอาวุธกองกำลังเอสเอส ก่อนที่อีกเพียง 12 ชม.ต่อมา เขาและกลุ่มผู้ร่วมสมคบคิดจะถูกนำมายังประหารยังลานตึกกองทัพนาซีในกรุงเบอร์ลิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook