ชาวทุ่งพระยื่นนายกฯแก้อ.อ.ป.ปลูกป่ายูคาฯทับที่ทำกิน

ชาวทุ่งพระยื่นนายกฯแก้อ.อ.ป.ปลูกป่ายูคาฯทับที่ทำกิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ชาวบ้านห้วยไห หมู่ 7 ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.นครราชสีมา ยังคงปักหลักชุมนุมยืดเยื้อเป็นวันที่ 4 แล้ว เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลงมาแก้ไขปัญหาองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ปลูกสวนป่ายูคาลิปตัส 4,401 ไร่ ทับพื้นที่ทำกินของชาวบ้านทุ่งพระ นายสวัสดิ์ ปลื้มกมล อายุ 75 ปี ชาวบ้านห้วยไห ต.ทุ่งพระ กล่าวยืนยันว่า พ่อจะยืนยันสู้ เป็นหมู่ลูก หมู่หลาน อยู่นี่ละ บ่ไปไส

นายวิชัย พลอยปัทมวิชิต กำนันตำบลทุ่งพระ กล่าวว่า เรื่องสวนป่าเป็นปัญหาสะสมเรื้อรังมานาน ชาวบ้านถูกรัฐกระทำมาโดยตลอด เนื่องจากรัฐเองแก้ไขปัญหาไม่ชัดเจน กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ต้องมาคอยดูแล และให้กำลังใจชาวบ้าน เพราะถือเป็นลูกบ้าน เมื่อเดือนธันวาคม 2551 มีการทำประชาคม ต.ทุ่งพระ เรื่องปัญหาสวนป่าคอนสาร ที่ประชุมมีมติให้ยกเลิกสวนป่าคอนสาร และจำแนกพื้นที่ให้ชัดเจน แต่ไม่มีความคืบหน้า

น.ส.อรนุช จันทรโคตร เจ้าหน้าที่เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน รายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตัวแทนชาวบ้านกว่า 30 คน เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านทางนายชนะโชติ ศรีกุล ปลัดอาวุโส รักษาการแทนนายอำเภอคอนสารให้ทราบปัญหา โดยเฉพาะปัจจุบันมีผู้ไม่หวังดีต้องการสร้างสถานการณ์ให้เกิดการเผชิญหน้า นายชนะโชติยืนยันว่าจะไม่มีการสลายการชุมนุม มีเพียงเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบความเรียบร้อยในพื้นที่ แต่ปรากฏว่า วันเดียวกันนี้ มีรถปิคอัพป่าไม้ 5 คัน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กว่า 50 นาย ได้มาตั้งโต๊ะถ่ายรูปชาวบ้านในลักษณะคล้ายกดดันชาวบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook