หญิงเหล็ก''ฮิลลารี''ยาหอมไทยคือมิตร

หญิงเหล็ก''ฮิลลารี''ยาหอมไทยคือมิตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(21 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางฮิลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศของสหัฐฯ ได้หารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงเสร็จสิ้น จากนั้นนางฮิลารี พร้อมนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการหารือกับนายกรัฐมนตรี ต่อสื่อมวลชน โดยนายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า ประเทศไทยและสหรัฐฯ เป็นมิตรที่ดีต่อกันมากว่า 176 ปี ซึ่งนายอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงพัฒนาการทางการเมืองภายในประเทศ และนโยบายของรัฐบาล โดยรัฐบาลมีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกทางด้านการค้า การลงทุนจากต่างประเทศ รวมทั้งให้ความสำคัญในเรื่องสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา และความต่อเนื่องของการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไปของสินค้าส่งออกไทยไปยังตลาดสหรัฐฯ นอกจากนั้นนายกรัฐมนตรียังได้เชิญนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการด้วย

ด้านนางฮิลลารี กล่าวว่า การเดินทางครั้งนี้ถือว่าเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งและกว้างขวาง รวมทั้งเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ในภูมิภาคนี้ โดยเชื่อมั่นว่าประเทศไทยเป็นพันธมิตรยุทธศาสตร์ที่สำคัญในภูมิภาคนี้ รวมทั้งเชื่อมั่นในแนวทางประชาธิปไตย และรัฐบาลว่าจะสามารถนำพาประเทศกลับไปได้ แม้ว่าจะมีปัญหาภายในประเทศก็ตาม ส่วนประเด็นข่าวที่เกี่ยวกับคุกลับนั้นตนไม่ขอตอบคำถามในเรื่องนี้ เพราะถือว่าเป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายปฏิบัติการ การเดินทางครั้งนี้มีภารกิจที่ชัดเจนคือกระชับความร่วมมือภายในภูมิภาค ซึ่งไทยถือว่าเป็นพันธมิตรที่สำคัญ

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า การพบปะกับนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันนี้จะเป็นการสานความสัมพันธ์อันดีที่มีร่วมกันมายาวนาน และจะพูดคุยถึงความร่วมมือภายใต้สถานการณ์ที่มีความเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะความร่วมมือด้านเศรษฐกิจที่สหรัฐมีบทบาทสำคัญในฐานะประเทศคู่ค้าและนักลงทุน อย่างไรนั้นไม่จำเป็นต้องพูดคุยกับ นางฮิลลารี เรื่องคุกลับเพราะเป็นเรื่องเก่าตั้งแต่ปี 2544 - 2545 ไม่ใช่สถานการณ์ปัจจุบัน รวมทั้งไทยยังมีแนวทางชัดเจนอยู่แล้วเรื่องปัญหาก่อการร้ายโดยหากจะสอบถามก็เห็นว่าควรถามผู้ที่เป็นรัฐบาลในตอนนั้น นอกจากนี้ ยังเปิดเผยว่าจะมีการหารือกับ นางฮิลลารี ในด้านความมั่นคงและสังคมด้วยเช่นกัน ซึ่งการที่สหรัฐให้ความสำคัญกับภูมิภาคอาเซียน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook