อุเทนถวายหาคนผิดรับน้องไม่ได้ ภาคทัณฑ์รุ่นพี่ปี2แทน

อุเทนถวายหาคนผิดรับน้องไม่ได้ ภาคทัณฑ์รุ่นพี่ปี2แทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยความคืบหน้าการสอบข้อเท็จจริงรุ่นพี่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย กรณีรับน้องรุนแรงด้วยการสั่งให้กินพริก ใช้ไฟเผาขนเพชร และพ่นสเปรย์อวัยวะเพศ ตลอดจนใช้อาวุธปืนข่มขู่ ว่ากำลังจะทำหนังสือสอบถามไปยัง มทร.ตะวันออกอีกรอบ และย้ำให้เร่งดำเนินการสอบสวนโดนด่วน

นายสืบพงษ์ ม่วงชู รักษาการรองอธิการบดี มทร.ตะวันออก กล่าวว่า นักศึกษารุ่นพี่ยังคงยืนยันว่าไม่ได้รับน้องรุนแรง แต่ให้กินพริก และใช้วาจาขู่เข็นจริง ส่วนผู้ที่เผาขนเพชร เป็นรุ่นพี่ที่ถูกรีไทร์ไปแล้ว ดังนั้น เมื่อไม่มีรุ่นพี่ยอมรับผิด จึงตัดสินใจลงโทษรุ่นพี่ปี 2 กว่า 100 คน โดยทำสัญญาภาคทัณฑ์ไว้ว่าระหว่างที่ยังเรียนอยู่ ห้ามกระทำความผิดใดๆ อีก ไม่เช่นนั้นจะต้องถูกลงโทษขั้นเด็ดขาดคือ พักการเรียน และไล่ออก

การลงโทษดังกล่าว สร้างความไม่พอใจให้กับรุ่นพี่ปี 2 มาก เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้เสียหายมาชี้ตัวผู้ทำผิด แต่มหาวิทยาลัยต้องลงโทษเพื่อให้นักศึกษาแสดงความรับผิดชอบ จนกว่าจะหาตัวผู้ทำความผิดมารับโทษได้ ก็จะยกเลิกคำสั่งภาคฑัณท์ ส่วนการสอบสวนผู้บริหารมหาวิทยาลัย ซึ่งผมเป็น 1 ใน 13 คนที่ถูกสอบ มองว่าการชี้มูลความผิดของ สกอ.รุนแรงมากเกินไป ทั้งๆ ที่ทุกคนตั้งใจทำงานอย่างหนัก ดังนั้น หากมีการลงโทษที่ไม่เป็นธรรม ผมจะร้องขอความเป็นธรรม นายสืบพงษ์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook