ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* คะแนนนิยมลด

ผลการสำรวจความคิดเห็นครั้งใหม่ ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวเอบีซีและวอชิงตัน โพสต์ เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ พบว่า คะแนนนิยมของ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ต่ำกว่าร้อยละ 60 ซึ่งเป็นครั้งแรกตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง เนื่องจากชาวอเมริกันแสดงความสงสัยเกี่ยวกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การขาดดุลและระบบสาธารณสุข โดยคะแนนนิยมของโอบามาลดลงมาเหลืออยู่ที่ร้อยละ 59 ลดลง 10 จุดสูงสุดใน ช่วงฤดูใบไม้ผลิ

* กำลังนิยม

ประธานาธิบดีดาเนียล ออร์เตกา ของนิการากัว ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 30 ปีการปฏิวัติที่เขาเป็นผู้นำ ว่า เขาจะขอให้มีการแสดงประชามติเพื่อเปลี่ยนแปลงแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดทางให้เขาลงเลือกตั้งได้อีกสมัยหนึ่ง โดยนายอาร์เตกากล่าวกับผู้สนับสนุนหลายพันคนในกรุงมานากัวว่า เขาจะขอให้มีการดำเนินการ ดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนบอกว่า พวกเขาต้อง การให้ผู้นำของพวกเขาลงเลือกตั้งอีกสมัยหรือไม่ ก่อนหน้านี้ ผู้นำในภูมิภาคอเมริกาใต้จัดให้แสดง ประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายคน ทั้งประธานา ธิบดีฮูโก ชาเวซ ของเวเนซุเอลา ประธานาธิบดี อีโว โมราเลส ของโบลิเวีย และราฟาเอล คอร์เรีย ผู้นำเอกวาดอร์

* แลกเปลี่ยนท่องเที่ยว

ไต้หวันและจีนมีแผนการจัดตั้งสำนักงานท่องเที่ยวกึ่งทางการขึ้นในดินแดนของแต่ละฝ่ายอย่างเร็วสุดในปลายปีนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการแลกเปลี่ยนกันในลักษณะดังกล่าว ตั้งแต่แบ่งแยกประเทศเมื่อ 60 ปีก่อน โดยสำนักงานท่องเที่ยวช่องแคบไต้หวัน และสมาคมแลกเปลี่ยนการท่องเที่ยวข้ามช่องแคบของจงแลกเปลี่ยนตั้งสำนักท่องเที่ยวในกรุงไทเปและปักกิ่ง

* ลดราคายา

บรรดาบริษัทผู้ผลิตยารักษาโรคระหว่างประเทศ ซึ่งทำธุรกิจอยู่ในฟิลิปปินส์ เสนอ ลดราคายารักษาโรคลงหลายสิบชนิด เพื่อป้องกันไม่ให้รัฐบาลฟิลิปปินส์เข้ามาควบคุมราคายาเสียเอง โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้ผลิตยาประมาณ 50 บริษัท ซึ่งนำโดยไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทยาใหญ่ที่สุดในโลกของสหรัฐ เสนอลดราคาลงครึ่งหนึ่งด้วยความสมัครใจ ซึ่งยาที่จะลดราคามีประมาณ 80 ชนิด เช่น ยารักษาโรคความดันโลหิตสูง มะเร็ง และเบาหวานทันกำหนดเส้นตายของรัฐบาลฟิลิปปินส์

* สารภาพผิด

หนุ่มชาวปากีสถานรายหนึ่งได้ขึ้นศาลในอินเดียจากเหตุการณ์ที่เขากับพรรคพวกโจมตี ในนครมุมไบเมื่อปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 166 ศพ และบาดเจ็บกว่า 300 คน ได้สารภาพผิดเมื่อวันจันทร์ และยอมรับว่า เขาเป็นส่วนหนึ่งของการก่อการร้าย โดยนายโมฮัมเหม็ด อัจมัล คาซาบ วัย 21 ปี ให้การต่อศาลเรือนจำพิเศษของอินเดียเกี่ยวกับการที่เขากับพรรคพวกอีก 9 คน เปิดฉากโจมตีนครมุมไบของอินเดีย แต่สุดท้ายเขารอดชีวิตมาได้คนเดียว ที่เหลือถูกเจ้าหน้าที่อินเดียยิงตายหมด

* ร้องจัดประชามติ

อดีตประธานาธิบดีโมฮัมหมัด คาตามี แห่งอิหร่าน ออกมาเรียกร้องเมื่อวันจันทร์ เพื่อให้มีการจัดแสดงประชามติทั่วประเทศสำหรับความชอบธรรมของรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อยุติภาวะวิกฤติภายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายคาตามีบอกว่า ชาวอิหร่านสูญเสียความศรัทธาต่อระบบการเมือง ภายหลังพรรคฝ่ายค้านกล่าวหาประธานาธิบดีาห์มูด อาห์มาดิเนจาด ชนะการเลือกตั้งมาได้เพราะมีการโกงเกิดขึ้น

* เจ้าชายฟ้องศาล

เจ้าชายมาเลเซียเป็นโจทก์ยื่นฟ้องภรรยาสาวที่หอบผ้าหนีออกจากวังกลับอินโดนีเซียและแม่ยาย หลังจากมีการกล่าวหาว่า พระองค์ใช้กำลังข่มขืนและทรมานภรรยาสาว ทั้งที่อภิเษกสมรสได้เพียงปีเดียว โดยเต็งกู เตเม็งกอง เต็งกู โมฮัมหมัด ฟากรี วัย 31 ชันษา เจ้าชายแห่งรัฐกลันตัน ทางภาคเหนือของมาเลเซีย ยื่นฟ้องภรรยาสาวและแม่ยายในข้อหาหมิ่นประมาทต่อศาลสูง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากนางมโนราห์ โอเดเลีย ปิโนต์ วัย 17 ปี และแม่ของเธอเป็นเงิน 105 ล้านริงกิต (1,020 ล้านบาท)

* พิพิธภัณฑ์บ้านบรูซ-ลี

นายหยู ปัง-หลิน วัย 80 ปี เจ้าของบ้านที่เคยเป็นที่พักของบรูซ ลี ตำนานกังฟูผู้ล่วงลับไปแล้ว ได้แถลงข่าวเนื่องในวันครบรอบ 36 ปี การจากไปของบรูซ ลี กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า บ้านเก่าของตำนานกังฟูผู้นี้ ปัจจุบันได้แปรเปลี่ยนเป็นโรงแรม ที่เปิดให้เช่าห้องพักรายชั่วโมง แต่เจ้าหน้าที่ของทางการฮ่องกงได้ขอร้องให้เปลี่ยนบ้านพักของบรูซ ลี เป็นพิพิธภัณฑ์ ตามกระแสเรียกร้องของแฟนคลับของตำนานกังฟู.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook