อินโดฯสอบครูสอนศาสนาโยงบึ้ม2โรงแรมดัง

อินโดฯสอบครูสอนศาสนาโยงบึ้ม2โรงแรมดัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อินโดนีเซียสอบครูในโรงเรียนสอนศาสนาหลังมีรายงานว่า ศิษย์เก่าเป็นหนึ่งในมือระเบิดโรงแรมครั้งล่าสุด มาเลเซียปฏิเสธผู้ต้องสงสัยบงการระเบิดอินโดนีเซีย กบดานอยู่ในประเทศ

เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียสอบสวนครูสอนศาสนาที่โรงเรียนกินนอนอัล-มุคมิน ในเมืองเอ็นกรูกี ชวากลาง ท่ามกลางรายงานว่า อดีตนักศึกษาของโรงเรียน เป็นหนึ่งในมือระเบิดพลีชีพในจำนวน 2 คน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดโรงแรม 2 แห่งในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงอินโดนีเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยครูสอนศาสนา ในโรงเรียนดังกล่าว ยืนยันว่า ตำรวจกำลังสอบ สวนเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุระเบิดโรงแรมหรูเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ระเบิดที่เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกันถล่มโรงแรมเจดับบลิว แมริออต และริตซ์-คาร์ล ตัน ในย่านธุรกิจกลางกรุงจาการ์ตา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 7 คน เป็นชาวออสเตรเลีย 3 คน นิวซีแลนด์ 1 คน และอินโดนีเซีย 1 คน ส่วนเหยื่ออีก 2 คน ยังไม่ทราบชื่อ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นผัว-เมียชาวดัตช์ ที่เป็นแขกของโรงแรมริตซ์-คาร์ลตัน และยังสูญหายตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 50 คนในการโจมตีครั้งนี้ ซึ่งรุนแรงที่สุดในอินโดนีเซียตั้งแต่ปี 2548

ตำรวจไม่ได้ยืนยันรายงานที่แพร่สะพัดทางสื่อมวลชนอินโดนีเซียว่า ศิษย์เก่าของโรงเรียนเอ็นกรูกี ซึ่งมีชื่อว่า นูร์ ฮัสบี ฉายา นูร์ดิน อาซิซ หรือนูร์ ซาฮิด เป็นมือระเบิดที่โรงแรมแมริออต

ด้านทางการมาเลเซียเปิดเผยว่า นายนูร์ดิน โมฮัมเหม็ด ท็อป ผู้ต้องสงสัยบงการก่อการร้ายที่ถูกโยงว่าบงการเหตุระเบิดโรงแรมล่าสุดในอินโด นีเซีย ไม่ได้กบดานอยู่ในมาเลเซีย โดยเว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดอะสตาร์ อ้างคำกล่าวของนายฮิชัมมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีมหาดไทยมาเลเซีย ว่า ข่าวกรองของตำรวจชี้ว่า นายนูร์ดิน ซึ่งเกิดในมาเลเซีย ไม่ได้หลบซ่อนอยู่ในประเทศ และตอบไม่ได้ว่าอยู่ที่ไหน แต่ยืนยันได้ว่าไม่ได้อยู่ในมาเลเซีย ตำรวจมาเลเซียกำลังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับตำรวจอินโดนีเซีย ในการจับตาความเคลื่อนไหวของสาวกนายนูร์ดินในมาเลเซีย

ทางการมาเลเซียแถลงเรื่องนี้หลังจากอินโดนีเซียระบุว่า เหตุระเบิดที่โรงแรม 2 แห่งในอินโดนีเซีย มีหลักฐานหลายอย่างบ่งชี้ว่าเป็นฝีมือของนายนูร์ดิน ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มหัวรุนแรงที่แยกตัวออกมาจากกลุ่มเจมาห์ อิสลามิยาห์ (เจไอ).

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook